นี่คือ Lenovo Yoga Pro 7i โน้ตบุ๊กที่สร้างมาเพื่อคนทำงานสาย Content Creator โดยเฉพาะ จะมีตรงไหนน่าใช้บ้าง เดี๋ยวคลิปนี้มาแบไต๋ให้ฟัง

ดีไซน์

อย่างแรกที่คิดว่า Lenovo Yoga Pro 7i น่าใช้เลย คือ “ดีไซน์ที่ดูมินิมอล และสีสันที่สวยสดใส” นี่คือสี Tidal Teal ที่มองแล้วเหมือนสีน้ำทะเลที่ให้ความรู้สึกสดชื่นเลยล่ะ ดีไซน์เองก็มีความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ด้านสัมผัสของวัสดุตัวเครื่องก็ให้ความรู้สึกพรีเมียม เพราะทำจากอะลูมินัม (Aluminum) ทั้งเครื่องเลย แล้วก็ไม่ค่อยติดรอยนิ้วมือด้วยนะ

ส่วนด้านข้างพอร์ตที่ให้มา ก็จะมี Thunderbolt 4 และ USB-C 3.2 Gen 2 อย่างละหนึ่งช่อง ที่ชาร์จได้ ส่งข้อมูลได้ และเสียบหน้าจอแยกได้ ถัดมาจะเป็นช่องต่อจอ HDMI ส่วนอีกฝั่งจะมี USB-A 3.2 Gen 1 และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. อีกอย่างละช่อง ว่าน้อยไปนิดหนึ่งนะ น่าจะมีช่องอ่าน MicroSD หรือ SD Card มาให้ด้วย

อีกเรื่องที่น่าใช้คือ “การพกพาที่สะดวก” Lenovo Yoga Pro 7i เป็นโน้ตบุ๊กจอ 14 นิ้วที่ ถือว่ามีขนาดกะทัดรัดเลยนะ เพราะมีความหนาอยู่ที่ 1.56 ซ.ม. พกใส่กระเป๋าใบเล็ก ๆ ได้ ส่วนน้ำหนักเองก็อยู่ที่ 1.5 กก. ถือว่าบางและเบามาก หากถ้าเทียบกับสเปกที่ได้มาก็แรงพอ ๆ กับโน้ตบุ๊กเล่นเกมเลยนะ

สเปก

ตอนแรกก็คิดว่า สเปกของ Lenovo Yoga Pro 7i คงเหมือนกับโน้ตบุ๊กทำงานทั่วไป แต่พอได้ลองใช้ก็พบว่า สเปกที่ให้มานี่ไม่ต่างจากโน้ตบุ๊กเล่นเกมเลย

Lenovo YOGA Pro 7i มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core Mobile Processors เจเนอเรชั่นที่ 13 ในรุ่น Intel® Core™ i7-13700H ซึ่งเป็นรหัส H ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าซีพียูรุ่นที่มีตัวเลขอย่างเดียว นอกจากนี้ยังแบ่งแกนประมวลผลออกเป็น Performance Core สำหรับประมวลผลงานหนัก ๆ และ Efficient Core สำหรับงานเบา ๆ ทำให้ไม่เปลืองพลังงาน ส่งผลให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น

การ์ดจอก็ใช้เป็นการ์ดจอ 4050 ที่มีค่า TGP 55W อันนี้จะให้การประมวลผลกราฟฟิกดีกว่าโน้ตบุ๊กทำงานทั่วไปที่ไม่มีการ์ดจอแยก

สเปกอื่น ๆ อย่างแรม ก็ให้มา 16GB คู่กับพื้นที่เก็บข้อมูล SSD ขนาด 1TB ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็น Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.1

หน้าจอ

สุดท้ายสเปกจอเขาก็ใช้เป็น PureSight Pro ที่ให้ความคมชัด สีสันสดใส และความลื่นไหลมากว่าจอทั่วไป ตามสเปกแล้ว นี่เป็นจอ IPS ขนาด 14.5 นิ้ว ความละเอียด 3K กับอัตรารีเฟรชเรต 120Hz และค่าการแสดงสีที่ตรงระดับ 100% DCI-P3 นอกจากนี้กระจกจอยังตัดแสงได้ดีด้วยนะ!

คิดว่าเรื่องจอก็เป็นอีกจุดที่ทำให้ Lenovo Yoga Pro 7i น่าใช้นะ เพราะเอาไปทำงานก็ได้ค่าสีที่ตรง หรือถ้าจะเอาไปเล่นเกมอันนี้ก็ได้ความลื่นไหล หรือถ้าจะเขียนงานหรืออ่านบทความก็เห็นอักษรที่คมชัดระดับ 3K เลย

การทดสอบประสิทธิภาพ

ทีนี้มาดูเรื่องประสิทธิภาพกันบ้าง ได้ผลตามนี้เลย

  • ทดสอบซีพียู Intel® Core™ i7-13700H ด้วย Geekbench 6 ได้คะแนน Single Core อยู่ที่ 2,220 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 12,464 คะแนน
  • ส่วนคะแนนการ์ดจอ 4050 ก็ทดสอบด้วย 3D Mark Time Spy ได้คะแนนไป 6,736 คะแนน
  • สุดท้ายความเร็วในการอ่านเขียนของ SSD ที่ทดสอบด้วย CrystalDiskMark ความเร็วในการอ่านสูงสุดจะอยู่ที่ 6,516MB/s ส่วนการเขียนที่ 4,998 MB/s

นอกจากนี้ยังให้พี่ ๆ ทีมตัดต่อลองใช้ Lenovo YOGA Pro 7i ในการตัดต่อจริงด้วยนะ บอกเลยว่าใช้ทำงานได้ดีเลยนะ กับการตัดคลิปแบบ 1080p การใส่เอฟเฟกต์แบบ Realtime ถือว่าค่อนข้างไหล แต่บางเอฟเฟกต์จะมีการกระตุกบ้างเล็กน้อย ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องปกติ ส่วนหน้าจออันนี้ก็ให้สีสันที่ตรงกับตาเห็น ไว้ใจได้ครับ โดยรวมถือว่าใช้กับงานตัดต่อได้เลยนะ

ส่วนการเล่นเกม นี่คือโน้ตบุ๊กทำงาน ที่ใช้เล่นเกมได้ดีเลยนะ เล่นเกมออนไลน์อย่างพวก Overwatch 2 ก็เล่นได้สบาย ๆ เลย แต่ถ้าเล่นเกมภาพสวย ๆ อันนี้ก็พอได้นะแต่ต้องปรับภาพกลาง ๆ และถ้าจะให้เครื่องทำงานเต็มที่ก็ต้องเสียบอะแดปเตอร์ไว้ตลอดเวลาด้วยนะ

ส่วนตัวก็ได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง การดูหนัง ฟังเพลง ท่องเว็บ ประชุมออนไลน์ พิมพ์งาน ว่า Lenovo Yoga Pro 7i ก็ตอบโจทย์อยู่นะ นอกจากหน้าจอที่แสดงสีสันได้ดี และลื่นไหลแล้ว ระบบเสียงก็ดีเลย เพราะใช้ลำโพง 4 ตัวที่ด้านหน้า คู่กับระบบเสียง Dolby Atmos ทำให้เสียงที่ออกมาสมจริง

นอกจากนี้เวลาประชุมออนไลน์ Lenovo YOGA Pro 7i ก็ได้ภาพและที่คมชัด เพราะกล้องใช้เป็น 1080p คู่กับไมโครโฟนอีก 4 ตัว ภาพและเสียงก็จะเป็นอย่างที่ทุกคนกำลังได้ยินเลย และยังมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนด้วยนะ แล้วถ้าเราไม่ได้ประชุมแล้วยังมีปุ่มปิดกล้องเพื่อความเป็นส่วนตัว รวมถึงมีฟีเจอร์ปลดล็อกด้วยใบหน้าด้วยนะ

ส่วนการพิมพ์งานและการใช้ทั่วไป ว่าคีย์บอร์ดเขาให้สัมผัสที่นุ่มนิ้วเลย ระยะกดกำลังพอดี พิมพ์นาน ๆ แล้วไม่รู้สึกล้านิ้ว ส่วนทัชแพดอันนี้ใหญ่มาก ลากได้เต็มนิ้วเลย ผิวสัมผัสก็ลื่นไม่รู้สึกสาก

สรุปเรื่องประสิทธิภาพและการใช้งาน

Lenovo YOGA Pro 7i น่าใช้เลยนะ เหมาะกับการใช้ในสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์มาก ๆ เพราะหน้าจอก็ไว้ใจได้ ประสิทธิภาพก็ดี แถมเล่นเกมได้ด้วย อีกเรื่องที่ทำให้น่าใช้คือ แม้จะมีสเปกระดับเกมมิง แต่แบตเตอรี่ขนาด 73Wh ที่ให้มา ใช้งานได้เกือบ ๆ 6 ชั่วโมงเลยนะเปิดโหมดประหยัดแบต กับรีเฟรชเรต 120Hz ใช้ไป 4 ชั่วโมง แบตลดไป 70% ถือว่าแบตอึดพอสมควรเลย หากเทียบกับโน้ตบุ๊คเล่นเกม

ส่วนการชาร์จก็เร็วนะ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงจาก 30% แบตก็เต็ม 100% ถือว่าเร็วนะ อันนี้เปิดโหมด Rapid Charge ไว้ด้วย จากที่ลองใช้ก็พบว่าถ้าอยากจะให้เครื่องนี้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ก็ต้องเสียบอะแดปเตอร์ไว้ตลอดเวลา หากถอดออกมาประสิทธิภาพจะลดลงเยอะ

อีกเรื่องคือปุ่มเปิด-ปิด ที่อยู่ด้านข้างเครื่อง เวลาหยิบเครื่องขึ้น มือชอบไปกดโดน แล้วเครื่องจะล็อก

ราคา

  • Lenovo YOGA Pro 7i ตัวเริ่มต้นสเปก Intel® Core™ i5-13500H / แรม 16GB / SSD 512GB / หน้าจอ 90Hz แสดงสีได้ 100% sRGB มี Windows 11 และ Office มีราคาเริ่มต้นที่ 34,990 บาท
  • ส่วนรุ่นที่รีวิวสเปก Intel® Core™ i7-13700H / การ์ดจอ 4050 / แรม 16GB / SSD 1TB / หน้าจอ 3K 120Hz แสดงสีได้ 100% DCI-P3 พร้อม Windows 11 และ Office จะมีราคาอยู่ที่ 46,990 บาท
  • ส่วนการรับประกันก็จะมี Lenovo Premium Care 3 ปี พร้อมกับ Lenovo ADP รับประกันอุบัติเหตุใน 1 ปีแรก