เมื่อ iPhone ได้จบยุค Lightning ลง สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ต้องหากันใหม่คืออุปกรณ์เสริมสำหรับ USB-C เพื่อใช้กับ iPhone 15 และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เป็นพอร์ต USB-C แล้วอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายคนต้องการคือหัวแปลงเป็นพอร์ต 3.5 mm เพราะอุปกรณ์ยุคใหม่ ๆ นั้นตัดช่องหูฟังออกไปหมดแล้ว ซึ่งวันนี้เราจะรีวิว Belkin RockStar 3.5mm Audio + USB-C ในรหัส NPA004 ให้อ่านกันครับ

ดีไซน์

Belkin RockStar 3.5mm Audio + USB-C ตัวที่เราได้มารีวิวเป็นพลาสติกมันเงาสีขาวครับ แต่ก็มีสีดำให้เลือกซื้อด้วยเช่นกัน โดยมาพร้อมสายยาว 15 cm ถือว่ายาวเลยสำหรับอุปกรณ์แบบนี้ (ความยาวสายกับหน้าตาอาจแตกต่างกันได้ เพราะ Belkin มีการปรับรุ่นย่อย ปรับหน้าตาอยู่เรื่อย ๆ ครับ)

ซึ่งหัวแปลงเกี่ยวกับเสียงจาก Belkin นั้นมีขายอยู่หลายแบบ มีทั้งแบบที่เป็นหัว USB-C หรือหัว Lightning และแบบที่เป็นช่องเสียบแบบ 3.5 mm + USB-C หรือแบบที่เป็น USB-C + USB-C ก็มี ต้องดูดี ๆ ก่อนซื้อนะครับ เดี๋ยวซื้อผิดรุ่น

การใช้งาน

การใช้งานก็ตรงไปตรงมาครับ เสียบแล้วก็ใช้ได้เลย เราเทสต์แล้วกับ iPhone 15 Pro, iPad Air 4, Macbook Air M1 แล้วก็ Huawei P50 Pro เสียงออกที่หูฟังที่เอาไปเสียบชัดเจน ใช้ไมค์ที่หูฟังก็ได้ มั่นใจว่าซื้อไปใช้กับหูฟังเพื่อประชุมแล้วมีเสียงไมค์ออกแน่นอน ก็สามารถใช้งานหูฟังพร้อมการเสียบชาร์จได้จริง ๆ ซึ่งรองรับกำลังไฟในการชาร์จได้สูงสุด 60 W เอาไปใช้กับอุปกรณ์อย่างโน้ตบุ๊กได้เลย ซึ่งเราก็ลองเทสต์ชาร์จกับ Macbook Air M1 ก็ได้กระแส

แต่สิ่งที่ควรรู้ของ Belkin RockStar 3.5mm Audio + USB-C คือช่อง USB-C นั้นเสียบชาร์จได้อย่างเดียวนะครับ ไม่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้ แล้วก็เอาไปใช้กับ Nintendo Switch ไม่ได้ครับ ลองเสียบแล้วไม่ติด ทั้งที่หูฟังแบบ USB-C ก็เสียบใช้งานได้

ความคุ้มค่า

Belkin RockStar 3.5mm Audio + USB-C ตั้งราคาขายไว้ที่ 1,490 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่าสำหรับคุณภาพงานผลิตที่ไว้ใจได้ว่าจะใช้งานกับเราไปได้ยาวนาน ซึ่งเราก็มีทางเลือกไม่เยอะนักถ้าต้องการใช้หูฟังพร้อมกับเสียบชาร์จไปพร้อมกัน

ซื้อ Belkin RockStar 3.5mm Audio + USB-C

แต่ถ้าต้องการตัวเลือกที่ถูกกว่านี้ ก็มีตัวเลือกเป็นหัวแปลง USB-C เป็น 3.5 mm แบบหัวเดียว ไม่สามารถชาร์จไป ใช้ไปได้ อย่างของแอปเปิ้ลมีราคาอยู่ที่ 390 บาท (หรือของ Samsung ก็มีขาย) ซึ่งก็สามารถใช้ฟังเพลงและใช้ไมโครโฟนที่สายหูฟังได้เช่นกันครับ

ซื้อ Apple USB-C to to 3.5 mm Headphone Jack Adapter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส