Our score
9.0

Sandisk Desk Drive

External SSD ความจุสูงถึง 8 TB ราคา 29,900 บาท

จุดเด่น

  1. ความจุสูงอันดับต้นของตลาด External SSD
  2. ความเร็วในการอ่านต่อเนื่อง 1,000 MB/s จริง ๆ

จุดสังเกต

  1. ต้องเสียบสายไฟตลอดเวลาที่ทำงาน
  2. ราคาสูง

ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่ใช้ External SSD เป็นไดรฟ์ในการเสียบทำงาน หรือพกพากันเป็นเรื่องปกติแล้วนะครับ เพราะราคาลดลงมามากแล้วในช่วงที่ผ่านมา แถมไดรฟ์แบบ SSD ยังสามารถอ่าน-เขียนข้อมูลได้รวดเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์มาก แต่ข้อจำกัดหนึ่งของ External SSD คือไม่ค่อยมีตัวเลือกไดรฟ์ที่ความจุสูงให้ใช้งานเท่าไหร่ ซึ่ง SanDisk Desk Drive เข้ามาตอบโจทย์ในจุดนี้ครับ

ดีไซน์ของ SanDisk Desk Drive

SSD ตัวนี้จะต่างจาก External SSD ทั่วไปอยู่สักหน่อยครับ คือมีขนาด 99.2 x 99.2 x 40.2 mm และหนัก 268g เป็นก้อนสี่เหลี่ยมมน ๆ หนา ๆ หน่อย แต่ก็เล็กว่า External Hard disk แบบตั้งโต๊ะเมื่อก่อน ซึ่งก็เป็นดีไซน์ที่เรียบดี มีเพียงเส้นคาดสีแดงและโลโก้ SanDisk เท่านั้น ส่วนตัวเราว่ามันเรียบเกินไปด้วยซ้ำ เพราะที่ตัวมันไม่มีไฟหรือสัญญาณใด ๆ สื่อสารกับผู้ใช้เลยว่ามันเสียบแล้วไฟเข้า พร้อมทำงาน

เวลาใช้งาน SanDisk Desk Drive ก็เสียบสาย 2 สายนี้ตลอดเวลา
เวลาใช้งาน SanDisk Desk Drive ต้องเสียบสาย 2 เส้นนี้ตลอดเวลา

ที่ด้านหลังมีช่องล็อกแบบ Kensington สำหรับใครที่ต้องการต่อสายล็อกเอาไว้กับโต๊ะ ไม่ให้โดนขโมย นอกจากนี้ยังมีช่องเชื่อมต่ออีก 2 ช่อง คือช่องสำหรับเสียบไฟแบบหัวกลมรับไฟจากหม้อแปลง 18w และช่องสำหรับต่อสาย USB-C เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลครับ

อธิบายให้เคลียร์คือเจ้า Desk Drive นี้ทำงานไม่ได้เลยถ้าไม่ได้เสียบสายไฟ แตกต่างจาก External SSD ทั่วไปที่แค่เสียบสาย USB ก็ทำงานได้แล้ว มันจึงเหมาะสำหรับวางอยู่บนโต๊ะทำงานมากกว่าเอาติดตัวพกพาไปไหนมาไหน เพราะนอกจากคุณต้องพกตัว SSD ที่ใหญ่กว่ารุ่นอื่น ๆ แล้ว คุณต้องเอาอะแดปเตอร์ไฟไปด้วย และคุณไม่สามารถเอาอะแดปเตอร์อื่น ๆ เช่น หัวปลั้ก USB-C มาใช้ต่อไฟได้ ต้องใช้อะแดปเตอร์หัวกลมที่แถมมาเท่านั้น (เว้นแต่คุณจะมีสายที่แปลงจาก USB-C เป็นขั้วหัวกลมที่ถูกต้อง และจ่ายไฟ 12v 1.5a ได้)

สเปกของอะแดปเตอร์ที่มากับ SanDisk Desk Drive
สเปกของอะแดปเตอร์ที่มากับ SanDisk Desk Drive

นอกจากตัวไดรฟ์และอะแดปเตอร์ไฟแล้ว ในกล่องยังมีสาย USB-C ยาวประมาณ 1 เมตรพร้อมหัวแปลงเป็น USB-A พร้อมใช้งานครับ

ประสิทธิภาพของ SanDisk Desk Drive

Sandisk เคลมประสิทธิภาพของ Desk Drive เอาไว้ที่หน้ากล่องว่าทำความเร็วในการอ่านสูงสุด 1,000 MB/s ผ่านการเชื่อมต่อแบบ USB 3.2 Gen 2×1 ครับ ซึ่งเราทดสอบกับ PC Windows ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark 8 ก็ได้ความเร็วในการอ่าน-เขียนต่อเนื่องตามนั้นครับ ราว ๆ 1061 MB/s ส่วนการอ่านเขียนแบบสุ่ม ประสิทธิภาพจะลดลงเหลือหลัก 100 MB/s หรือต่ำกว่าครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่การอ่าน-เขียนแบบสุ่มจะให้ประสิทธิภาพต่ำกว่าการอ่าน-เขียนแบบต่อเนื่องมาก

ประสิทธิภาพของ Sandisk Desk Drive บน Windows
ประสิทธิภาพของ Sandisk Desk Drive บน Windows

ส่วนการทดสอบการใช้งานกับ macOS ผ่านโปรแกรม Blackmagic Design Disk Speed Test ก็ทำความเร็วในการอ่าน-เขียนได้ราว ๆ 800 MB/s ครับ ก็เร็วพอสำหรับการทำงานกับไฟล์วิดีโอความละเอียดไม่เกิน 4K ครับ ซึ่งตัว Disk Deck นั้นฟอร์แมตในรูปแบบ exFAT มาตั้งแต่แรก ทำให้สามารถใช้งานกับ Windows และ macOS ได้ทันทีโดยไม่ต้องฟอร์แมตใหม่

ประสิทธิภาพของ SanDisk Desk Drive บนแมค
ประสิทธิภาพของ SanDisk Desk Drive บนแมค

นอกจากนี้เรายังได้ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานกับ iPad Pro M4 13 นิ้ว โดยเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C ของเครื่อง ก็ได้ความเร็วในการอ่าน-เขียน ไม่ต่างจากการใช้บนแมคครับ คือราว ๆ 800 MB/s และได้ค่าการอ่าน-เขียนแบบสุ่มอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 MB/s

ประสิทธิภาพของ SanDisk Desk Drive บน iPad Pro M4
ประสิทธิภาพของ SanDisk Desk Drive บน iPad Pro M4

ส่วนการใช้งานจริง เราได้ให้ทีมตัดต่อของ BT ใช้งานโดยโหลด Footage Video ระดับ 4K 60 fps ใน Desk Drive และตัดต่อตรงจากไดรฟ์ผ่านโปรแกรม Final Cut Pro ก็ได้ประสบการณ์ในการทำงานที่ดี การทำงานลื่นไหล ไม่มีจังหวะหน่วงสะดุดระหว่างตัดต่อวิดีโอ ซึ่งเมื่อใช้งานไปสักพักอุณหภูมิตัวไดรฟ์จะอุ่นขึ้น แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนน่าเป็นห่วงครับ ยังไม่เจออาการใช้หนัก ๆ จนมันหนัก แล้วไดรฟ์ตัดไปเอง

ส่วนถ้าใครต้องการใช้ไดรฟ์ตัวนี้เพื่อทำหน้าที่ Backup ข้อมูลในเครื่องด้วย SanDisk ก็มีโปรแกรม Acronis® True Image™ for Western Digital ให้โหลดฟรี ก็สามารถใช้งานในระดับเริ่มต้นได้

ราคาและความคุ้มค่า

ในขณะที่เรารีวิวนี้ SanDisk Desk Drive นำเข้ามาจำหน่ายในไทยเพียงรุ่นเดียวคือตัวท็อป 8 TB ในราคา 29,900 บาท มันเป็นของมูลค่าสูงเลย แต่ถ้าไปหาในตลาด แทบไม่มี External SSD ความเร็ว 1000 MB/s ความจุ 8 TB ขายในไทยเลยนะครับ ความจุที่หาได้ทั่วไปจะสุดแค่ 4 TB เท่านั้น

ซึ่งถ้าถามว่าราคานี้ถูกไหม มันก็ไม่ใช่ของราคาถูก แต่ก็เป็นราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับความจุขนาดนี้ แถมรับประกัน 3 ปีด้วย ถ้าคุณต้องการความจุสูงจริง ๆ ก็ต้องจัดไปครับ แต่ถ้าต้องการความจุแค่ 4 TB ก็ยังมีตัวเลือกอื่น ๆ ทั้งจาก SanDisk เองหรือแบรนด์อื่น ๆ ที่ได้ External SSD ที่ราคาเหลือแค่หลักหมื่นต้น ๆ แถมไม่ต้องต่อสายไฟตลอดเวลาให้เลือกครับ

ซื้อที่ Shopee, Lazada