วันนี้#beartaiจะเทสต์ 5G ในอุณหภูมิแบบไทยๆ ให้ดูกันว่าตอนนี้เร็วได้เท่าไหร่แล้ว!

ก่อนที่จะทดสอบ 5G ได้ เราต้องมีอุปกรณ์ที่รองรับก่อน ซึ่งวันนี้เราใช้ OPPO Reno 10x Zoom 5G เมื่อ 5G พร้อมในไทย OPPO Reno 10x Zoom 5G ก็จะพร้อมใช้เครือข่าย Truemove H 5G ลุยตลาด 5G เป็นรายแรก ๆ เลย ในยุค 4G เราได้ความเร็วกันระดับหลายร้อย Mbps ซึ่งเราก็ว่าเร็วแล้วนะ แต่เหนือฟ้าก็ต้องมีฟ้า ในยุค 5G จะเร็วได้กว่านี้อีก! โดย 5G สามารถทำความเร็วไปถึงระดับ Gbps

การใช้งาน

  • จากการทดสอบเบื้องต้น 3 ครั้ง 5G ของ Truemove H ทำความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 1.31 Gbps, 1.29 Gbps, 1.23 Gbps ตามลำดับ
  • ทีมโปรดักชันของ#beartaiสามารถอัปโหลดคลิปความละเอียด 4K ที่ถ่ายทำวันนี้ขึ้น Cloud เพื่อให้ทีมตัดต่อที่สตูดิโอทำงานได้เลย ไม่ต้องรอให้ทีมถ่ายกลับถึงสตูดิโอให้เสียเวลาอีกวันหนึ่ง ซึ่งฟุตเทจ 4K ของการถ่ายรายการ 1 ชิ้นรวมกันแล้วใหญ่ระดับ 100 GB
  • ค่า Latency หรือความหน่วงที่ต่ำกว่า 4G มากๆ ลองดูค่า Ping ที่เทสต์ได้ อยู่ในหลัก 10 ms ต้นๆ เท่านั้น หรือ 10/1000 วินาที ซึ่ง 5G ก็มีศักยภาพในการพัฒนาให้ Latency เหลือแค่เลขหลักเดียว ซึ่งหน่วงน้อยมากๆ ก็ทำให้เล่นเกมหรือ Live steam เกมไม่มีกระตุก ซึ่ง OPPO Reno 10x Zoom 5G ก็มีสเปกสูงพอที่จะเล่นเกมไป ไลฟ์เกมไปก็ได้
  • Latency ที่ต่ำมากนี้เอง ทำให้ 5G สามารถนำไปใช้กับงานสำคัญ เช่นควบคุมหุ่นยนต์ผ่าตัดระยะไกล ที่ต้องการให้เคลื่อนไหวในจังหวะเดียวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือควบคุมระบบขนส่งที่ความหน่วงเพียงนิดเดียวก็อาจหมายถึงชีวิตได้ เช่นระบบสั่งเบรกไปก็ต้องเบรกให้ได้ในตอนนั้น

5G มีให้ลอง

ที่ผ่านมา True เคยจัดงานทดลอง 5G ให้คนทั่วไปได้ลองใช้ความเร็วระดับนี้ที่กรุงเทพฯ และขอนแก่นครับ แล้วในเดือนตุลาคม 2562 ที่จะถึงนี้ OPPO และ True Move H ก็จะมีกิจกรรมจัดเพื่อให้คนทั่วไปได้ทดลอง 5G กันที่ True Digital Park ใครสนใจก็ติดตามข่าวสารกันให้ดี

และเมื่อเรามีอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น OPPO ก็กำลังพัฒนาบริการ OPPO Cloud Service เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลจากสมาร์ตโฟนไว้บน Cloud เพื่อไม่ให้ตัวเครื่องมีข้อมูลมากเกินจนทำให้เครื่องหน่วงและเสี่ยงต่อการสูญหาย และด้วยความเร็วของ 5G ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ แถมยังสามารถเล่นเกมบน OPPO Cloud Service ที่มีขนาดไฟล์เกมใหญ่ได้แบบไม่ต้องโหลดลงเครื่อง ทำให้ประหยัดพื้นที่บนตัวเครื่องและทำให้เครื่องไหลลื่นมากยิ่งขึ้นด้วย

เล่ามาขนาดนี้ ก็อดใจรอ 5G จาก True Move H ที่จะพร้อมใช้บน OPPO Reno 10x Zoom 5G กันได้เร็วๆ นี้!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส