นี่คือ Racer AI Lamp Voice Control รุ่นใหม่! อุปกรณ์ IoT ที่อัปเกรดจากของเดิมมามากถึง 3 รุ่น คือ คริสตัล, แซฟไฟร์ และรุ่นท็อปสุด ลักซ์ชัวรี่ โดยทั้งสามรุ่นนี้จะสั่งงานง่ายขึ้น น่าใช้มากขึ้น แถมรุ่นใหม่นี้เปลี่ยนให้เสียงตอบรับเป็นเสียงของ ‘ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก’ นักแสดงขวัญใจของใครหลาย ๆ คน

โดยทั้ง 3 รุ่นมีจะมีเสียงตอบรับที่แตกต่างกัน มาเริ่มที่รุ่นแรก คริสตัล จะมีเสียงตอบรับแบบ ‘บัดดี้’ เสียงนี้เหมือนมีใบเฟิร์นเป็นเพื่อนสนิทที่ช่วยเราเปิด-ปิดไฟ คอยห่วงใยและเตือนเราได้ในบางเวลา, รุ่นที่ 2 แซฟไฟร์ จะมีเสียงตอบรับแบบ ‘Nickname’ ให้ความรู้สึกเหมือนมีใบเฟิร์นอยู่ในห้องตลอดเวลา ถ้อยคำฟังง่ายสบายหู เหมือนมี Celebrity เป็นเพื่อนและรุ่นที่ 3 คือ ลักซ์ชัวรี่ จะมีเสียงตอบรับแบบ ‘VIP’ ทำให้เรารู้สึกพิเศษเหมือนมีเลขาส่วนตัวเลย และทุกรุ่นจะมีเสียงตอบรับแบบ ‘สยามสไตล์’ เป็นเสียงตอบรับเริ่มต้นที่ทุกคนคุ้นเคยอีกด้วย

สเปค

โดยทั้ง 3 รุ่นใหม่นี้ ทำงานได้เหมือนกันทั้งหมดครับ แตกต่างกันแค่กำลังไฟ ขนาดและคุณภาพของลำโพง โดยรุ่นคริสตัลและแซฟไฟร์ มีขนาด คุณภาพลำโพงและกำลังไฟ 24 วัตต์เท่ากัน แต่รุ่นลักซ์ชัวรี่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า ใช้กำลังไฟ 50 วัตต์ และมีลำโพงที่ดีกว่าครับ ซึ่งทั้ง 3 รุ่น สามารถใช้งานได้ 30,000 ชั่วโมงเหมือนเดิม แล้วถ้าเปิดวันละ 8 ชั่วโมง ก็ใช้ได้ยาว ๆ ประมาณ 7 ปีเลยครับ ซึ่งทางเรเซอร์ก็ยังรับประกัน 1 ปีเหมือนเดิม

โคมไฟทั้ง 3 รุ่นนี้ สามารถเชื่อมต่อการใช้งานด้วย Bluetooth 4.0 ซึ่งมีทั้งไมค์และลำโพง จึงสามารถคุยโทรศัพท์ได้ครับ จะโทรแบบปกติ โทรผ่าน Line หรือโทรผ่าน facebook messenger ก็ทำได้ และในส่วนของลำโพง ทางเรเซอร์เขาเคลมว่าได้รับการอัปเกรดใหม่ แต่รุ่นลักซ์ชัวรี่นี่เขาอัปเกรดเป็นลำโพงระดับ Luxury Quality Sound เลยครับ เรื่องความดังนี่หายห่วง เพราะดังกว่ารุ่นเดิมมาก เรียกว่าดังสะใจ แค่ระวังอย่าเปิดดังเกินจนรบกวนเพื่อนบ้านก็พอครับ

นอกจากการฟังเพลงแล้ว ยังสามารถใช้รับสายแทนโทรศัพท์ได้ทั้งการโทรปกติ โทรผ่าน LINE หรือแม้แต่การโทรผ่าน Facebook Messenger ก็ได้เช่นกัน

สิ่งใหม่ใน Racer รุ่นที่ 2

กลับมาคราวนี้เรเซอร์ได้เพิ่มคำสั่งเสียงให้มากขึ้น โดยยังคงคำสั่งเดิมทั้ง 12 คำสั่งเอาไว้ และเพิ่มคำสั่งใหม่รวมกันเป็น 15 คำสั่ง แต่ที่เราเห็นมี 16 คำสั่ง เพราะว่าคำสั่งเริ่มต้นคือ ‘สวัสดีเรเซอร์’ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นสั่งงานเลยไม่นับครับ

โดยคำสั่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือ ‘ ปิดระบบคำสั่งเสียง ’ บางเวลาอยู่ในห้องประชุม มีผู้ประชุมจำนวนมากและบางเวลาอยู่ในระหว่างการพักผ่อนดูหนังฟังเพลง บางครั้งคลื่นความถี่เสียงต่างๆ อาจมีความใกล้เคียงกับคำสั่งเสียง ส่งผลให้โคมประมวลผลและตอบรับคำสั่งโดยอัติโนมัติ ดังนั้น เรเซอร์จึงเพิ่ม Fuction “ ปิดระบบคำสั่งเสียง ” เพื่อให้โคมไฟคงสถานะแสงที่ผู้ใช้ต้องการไว้นั่นเอง

และอีกคำสั่งที่เพิ่มเข้ามาและเป็นที่ถูกอกถูกใจทีมงาน #beartai กันมากคือคำสั่ง ‘ปาร์ตี้’ ครับ ซึ่งคำสั่งนี้จะแสดงผลให้หลอดไฟกระพริบเปลี่ยนแสงสี เหมือนเราอยู่ในปาร์ตี้เลยก็ว่าได้

แอป Racer รุ่นใหม่

นอกจากคำสั่งเสียงใหม่ ๆ แล้ว แอปที่ใช้ควบคุมโคมไฟก็ใหม่ครับ ทางวิศวกรของเรเซอร์ทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับ #beartai ออกแอปตัวใหม่ ชื่อว่า ‘RacerSmartPro’ หน้าตาสวยงาม มีกราฟิกเคลื่อนไหว มาพร้อมปุ่มใช้งานขนาดใหญ่ที่มีภาพประกอบ ซึ่งแต่ละภาพก็บ่งบอกถึงความรู้สึกของแสงแต่ละแบบด้วยนะครับ ออกแบบมาละเอียดมาก กดค้างไว้ที่ภาพนิดหนึ่ง ก็จะมีปุ่มขึ้นมาให้เราปรับเพิ่มและลดแสงได้ครับ

ส่วนใหญ่แล้วแอปใหม่นี้ทำงานเหมือนกับของเดิม ยกเว้นตอนตรวจหาอุปกรณ์ครั้งแรก เราจะต้องเปิดการค้นหาตำแหน่งหรือ GPS ของโทรศัพท์ไว้ด้วยนะครับ จะได้หาอุปกรณ์เจอ

ส่วนฟังก์ชันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในแอปคือ

  • การเปลี่ยนเสียงตอบรับ สลับไปมาระหว่าง 2 สไตล์
  • การเปิด-ปิดระบบคำสั่งเสียง
  • มีคู่มือและชุดคำสั่งเสียงไว้ภายในแอปเลย ป้องกันปัญหาจำคำสั่งไม่ได้ หรือทำคู่มือหายครับ

สำหรับห้องของใครที่ต้องการสีสันจัดเต็มเราสามารถปรับแต่งแสงสีได้จากในแอปเหมือนเดิม คุณเลือกไปเลย 16 ล้านสี จะอ่อน จะเข้ม ปรับได้หมด หรือใครต้องการจัดปาร์ตี้ อยากให้ไฟกระพริบเร็วหรือช้า ก็ปรับแต่งได้ตามใจเลยครับ

จุดสังเกต

เรื่องแรกเลยคือระยะการใช้งานคำสั่งเสียงก็ยังอยู่ที่ความสูงจากพื้นถึงเพดาน ไม่เกิน 3 เมตรเหมือนเดิมครับ หากจะติดตั้งโคมไฟมากกว่า 1 โคม ก็ต้องเว้นระยะห่าง 8 เมตร เพื่อไม่ให้โคมไฟฟังคำสั่งซ้ำซ้อนกันนั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ผ่านการสั่งงานผ่านแอป โดยเราสามารถตั้งชื่อให้โคมไฟแต่ละตัวเพื่อให้สามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น

ข้อสังเกตต่อมาคือเรื่องของลำโพงครับ ในส่วนของการฟังเพลงอาจจะไม่ได้เสียงที่ไพเราะจัดเต็มเหมือนลำโพงที่ออกแบบมาเพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะ แต่ก็ถือว่าเสียงดังชัดเจนดีครับ

ส่วนข้อสังเกตสุดท้ายคือ ‘การทำงานของโคมไฟโดยอัตโนมัติ’ ซึ่งเกิดจากคลื่นความถี่เสียงที่ใกล้เคียงกับคำสั่งเสียง แม้จะดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนแสงไฟเองอยู่บ้าง ซึ่งถ้าใครไม่ชอบ ก็สามารถปิดระบบคำสั่งเสียงได้ครับ

ราคา

โคมไฟ Racer AI Lamp Voice Control มีราคาเริ่มต้นที่ 2,590 บาท สำหรับรุ่นคริสตัล และรุ่นแซฟไฟร์ ส่วนรุ่นลักซ์ชัวรี่ตัวท็อปอยู่ที่ 3,590 บาท หาซื้อได้ที่ห้างวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ชั้นนำได้เลย