ปัจจุบันโลกของเรากำลังอยู่ในภาวะการชะลอตัวหรือที่เรียกกันว่ายุค Low Rate, Low Growth เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ใน “ขาลง” ด้านนักวิเคราะห์ต่าง ๆ ก็มองว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยนั้นไม่สูง อยู่ในสภาวะ 0-1-2 อันได้แก่ การส่งออกจะเติบโต 0% เงินเฟ้อและดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 1% และเศรษฐกิจไทยจะเติบโตในช่วง 2% (+/-) ฟังดูแล้วน่าเป็นห่วงครับ

ซึ่งในยุคปัจจุบันการเริ่มต้นลงทุนนั้นไม่ได้ยากเลยครับ เพียงแค่คุณรู้จักกับบริการดี ๆ ที่เป็นตัวช่วยให้คุณวางแผนการลงทุน อย่างตัวช่วยซึ่งผมได้รีวิวไปแล้ว บริการ ROBO ADVISOR บนแอป EASY INVEST บริการสุดล้ำ ลงทุนง่าย จากหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ และผมเชื่อว่าหลายคนที่ดูคลิปก่อนหน้านี้ไป ก็คงได้ลงทุนกันไปบ้างแล้ว แต่ถ้าใครที่กำลังดูคลิปนี้เป็นคลิปแรกแล้วอยากเริ่มวางแผนการลงทุน แต่ไม่รู้ว่าเริ่มต้นหาข้อมูลการลงทุนจากไหนดี ที่นี่มีคำตอบให้คุณจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน คุณสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ และคุณเฉลิมวุฒิ ชมะนันทน์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงาน Product&Platform บล.ไทยพาณิชย์มาให้คำตอบคุณที่นี่

เทรนด์การลงทุนของปี 2020

จากสภาวะปัจจุบันที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของวิกฤติไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ก็ทำให้กระแสโลกตื่นตัวและมีการควบคุมโรคเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบกับธุรกิจต่าง ๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การส่งออก ซึ่งเชื่อได้ว่าครึ่งแรกของปีนี้จะมีผลกระทบพอสมควร และหลังจากครึ่งปีแรก ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจ หรือกลับมาช่วยเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

พฤติกรรมการออมของคนไทย

ปัจจุบันประเทศไทยมีพฤติกรรมการออมที่น้อย อาจจะเป็นเพราะด้านรายได้ที่ไม่สูง จากสถิติของปลายปี 2019 ทีผ่านมาพบว่า คนไทยมีเงินออมที่จะพอใช้สำหรับค่าใช้จ่ายใน 6 เดือนเพียง 44% เท่านั้น ซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก ซึ่งวิธีดูว่าเรามีเงินออมใช้ได้กี่เดือนก็ไม่ยาก แค่เอาเงินที่เราใช้เป็นประจำทุกเดือนมา x 12 ก็จะรู้ว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายโดยประมาณอยู่เท่าไหร่ต่อปี และเอาไปหักลบกับเงินที่เราเก็บอยู่ก็จะรู้แล้วว่าเรามีเงินเหลือเท่าไหร่สำหรับการออมนั่นเอง ซึ่งยิ่งคนที่วางแผนเกษียณ ก็ต้องวางแผนการออมเงินระยะยาว จึงต้องมีเงินเก็บที่มากขึ้นเพื่อให้พอกับการใช้ชีวิตนั่นเอง

เทรนด์การลงทุนของคนไทย

ซึ่งเทรนด์การลงทุนของคนไทยมีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งการลงทุนในตลาดหุ้น อสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ ซึ่งการลงทุนแท้จริง ไม่อยากให้คุณมองว่าการลงทุนนั้นจะได้ผลตอบแทนกี่เปอร์เซนต์ ซึ่งบางครั้งถ้าเราลงทุนผิดที่เช่น ไปลงทุนในแชร์ลูกโซ่ ก็อาจหมดเนื้อหมดตัวแทนที่จะได้เงิน

สิ่งสำคัญคือเราต้องดูที่เหตุผลถึงสิ่งที่เราไปลงทุนว่ากำลังลงทุนอะไรอยู่ และความเป็นไปได้ของสิ่งที่ลงทุนคืออะไร และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือความยั่งยืน ต้องมีดอกมีผลให้ผู้ลงทุนไปตลอดจนกว่าจะพอใจ และมองเห็นว่าเงินที่เราลงทุนนั้นถูกนำไปใช้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์บ้าง ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

และที่สำคัญการลงทุนเราต้องมีการกระจายการลงทุน หรือที่เรียกว่า Asset Allocation เพื่อช่วยให้การลงทุนมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้เป็นอย่างมาก

บริการ ROBO ADVISOR

ซึ่ง SCBS Easy Invest ก็มีบริการ ROBO ADVISOR ที่จะมาช่วยจัดพอร์ตกองทุนรวมให้ โดยจะเลือกเฟ้นกองทุนที่ดีที่สุดในกลุ่มจาก 16 บลจ. กว่า 1,700 กองทุน มาจัดเป็นพอร์ตกองทุนรวมที่เหมาะสมกับเป้าหมายและระดับความเสี่ยงของคุณ และมีระบบ AI ที่จะทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ในการวิเคราะห์ติดตามภาวะตลาดให้อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งข้อดีอย่างมากของแอปนี้คือ ไม่ต้องมีเงินตั้งต้นเยอะ แค่ 3,000 บาทก็สามารถใช้บริการนี้ได้แล้ว

เรียกได้ว่าบริการอัจฉริยะ ROBO ADVISOR ที่อยู่ในแอป EASY INVEST ตัวนี้จะสามารถช่วยเหลือนักลงทุนตั้งแต่มือใหม่ที่ไม่เคยลงทุนมาก่อน ไปจนถึงมือเก๋าที่อาจจะไม่มีเวลาลงทุนด้วยตัวเอง เพราะระบบ AI ล้ำๆ และผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนแบบมากประสบการณ์จากหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เค้าพร้อมจะดูแลให้คุณครับ

หลังจากที่คุณได้ดูคลิปนี้แล้ว ผมหวังว่าคุณจะสามารถวางแผนการเงินและการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่ออนาคตของตัวคุณและครอบครัวของคุณครับ ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก อย่าลืมช่วยกันแชร์บอกต่อคนใกล้ตัวด้วยนะครับ เพราะสิ่งที่สำคัญ คือการ ททท. หรือ ทำทันที ลงทุนวันนี้ เงินจะได้ทำงานเลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส