เดี๋ยวนี้รถยนต์ก็มีเทคโนโลยีไอทีล้ำ ๆ อยู่ในตัว รถยนต์ All-New NISSAN KICKS e-POWER ตัวนี้จะน่าสนใจขนาดไหน หนุ่ย พงศ์สุข รีวิวให้ฟัง!

All-New NISSAN KICKS e-POWER

เปิดฝากระโปรงดูไฮไลต์ของ All-New NISSAN KICKS e-POWER กันก่อน อันนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่หลายคนยังไม่เข้าใจว่ามันทำงานยังไง ผมอธิบายให้ฟังแบบสั้น ๆ ครับ

ระบบ e-POWER

ผมคำนิยามให้ว่ารถยนต์ All-New NISSAN KICKS ที่ใช้ระบบ e-POWER ก็คือ “รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่มีเครื่องปั่นไฟในตัว” โดยฝั่งซ้ายเป็นเครื่องยนต์สันดาปส่วนฝั่งขวาเป็น Inverter ครับ

หลักการทำงานก็คือ เครื่องยนต์น้ำมันขนาด 1.2L สร้างกระแสไฟฟ้า ส่งไปเก็บในแบตเตอรี่ขนาด 1.57 kWh ที่อยู่ด้านใน แล้วก็ถูกดึงออกมาแปลงผ่าน Inverter ก่อนตรงเข้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่น EM57 รุ่นเดียวกับที่ใช้บน NISSAN LEAF ครับ การทำงานจะเป็นการปั่นไฟเติมให้หลังจากที่แบตฯ ลดลงต่ำกว่าจุดที่กำหนดไว้ สำหรับน้ำมันที่เติมได้ก็มี เบนซิน 91, เบนซิน 95, แก๊สโซฮอล์91, แก๊สโซฮอล์95, E20 สามารถเติมได้ทั้งหมดโดยไม่ส่งผลกระทบกับเครื่อง เพราะใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

รูปลักษณ์ภายนอก

เริ่มที่รูปร่างหน้าตา All-New NISSAN KICKS e-POWER เทคโนโลยี e-POWER ตัวนี้เป็นรถยนต์คลาส Compact-SUV รถอเนกประสงค์ 5 ประตู ที่มีจุดเด่นเรื่องพื้นที่ใช้สอยที่มากในขนาดตัวกะทัดรัดเหมาะกับการขับในเมือง ตัวรถมีให้เลือก 5 สีคือ สีดำ Black Star, สีเงิน Brilliant Silver, สีส้ม Monarch Orange, สีแดง Radiant Red, สีเทา Gun Metallic, สีขาว Storm White ขอบสีไหนลองไปดูคันจริงที่โชว์รูมได้ครับ

ด้านหน้าของ All-New NISSAN KICKS e-POWER มาพร้อมกับรูปแบบ กระจังหน้า V-Motion ดีไซน์ใหม่ที่สวยงามขึ้นกว่าเดิม กว้างขึ้นกว่าเดิม ลายกระจังเป็นสีดำ ดูลุยนิด ๆ และถ้าสังเกตดูจะเห็นว่ามีกล้องอยู่ด้วยนะครับ อันนี้เรียกว่า Intelligent Around View Monitor กล้อง 4 ด้านกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทางแบบ Bird-eye View ครับ และระบบตัวนี้ยังใช้ร่วมกับระบบ Intelligent Mobility ต่าง ๆ อีกด้วย

ส่วนไฟหน้าเป็นแบบ Full LED พร้อมฟีเจอร์ไฟส่องสว่างตอนกลางวัน LED Daytime Running Light ส่วนตอนกลางคืนก็มีฟีเจอร์ Follow Me Home ที่แม้จะดับเครื่องไปแล้วแต่ไฟหน้าก็ยังสว่างต่ออีก 30 วินาทีในตอนกลางคืนครับ เผื่อไว้ไขกุญแจบ้านก็ยังมีแสงสว่างให้

ด้านข้างมี Floating roof ดูปราดเปรียว เพิ่มความเรียบหรูและความสปอร์ต และล้อทั้ง 4 เป็นอัลลอยทูโทนขนาด 17 นิ้ว

ด้านหลัง ใช้ดีไซน์ทรงสปอร์ต ไฟท้ายแบบ Full LED ทรงบูมเมอร์แรงที่เป็น Signature Light ของรุ่นนี้ เปิดฝาท้ายขึ้นมาจะเจอกับที่เก็บของได้ 432 ลิตร ระยะลึกอยู่ที่ 900 มม. ครับแบบยังไม่พับเบาะหลัง ถือว่าใหญ่เลยทีเดียวครับ

ภายในห้องโดยสาร

มาดูต่อกันที่ด้านในห้องโดยสารกันบ้าง ความที่ All-New NISSAN KICKS e-POWER เป็นรถในคลาส Compact SUV ที่มีห้องโดยสารค่อนข้างกว้างเลยครับ ตัวเบาเองก็นั่งสบายมีให้เลือกสองสีคือ สีดำและทูโทนครับ แต่สีทูโทนอันนี้ต้องจ่ายเพิ่มนะครับ

พวงมาลัยเป็นแบบหุ้มหนังทรง D-Shape ดีไซน์สปอร์ต แผงควบคุมด้านขวาเอาไว้ปรับ Intelligent Cruise Control (ICC) เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะตามรถคันหน้า ช่วยให้ไม่ต้องเหยียบเบรกตลอด ตามสเปกคือสามารถทำงานได้ตั้งแต่ความเร็ว 0 – 144 และปรับได้ 3 ระดับเลยครับ อันนี้เหมาะกับการใช้ในเมือง ส่วนฝั่งซ้ายเอาไว้ควบคุมเครื่องเล่นเพลง

ส่วนแผงหน้าปัดความเร็ว อันนี้เป็นกึ่งดิจิทัลครับ ฝั่งขวายังเป็นแบบเข็ม ส่วนฝั่งซ้ายมีหน้าจออัจฉริยะ TFT ขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่ได้หลายรูปแบบ ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน พร้อมแสดงสถานะของมอเตอร์ไฟฟ้า และการรีชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ด้วยนะ และด้านซ้ายเป็นจอ NissanConnect ขนาด 8 นิ้ว ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเล่นเพลงผ่าน Apple CarPlay

นอกจากนี้ยังมีปุ่ม E-PARKING BRAKE ระบบเบรกไฟฟ้าสำหรับใช้ตอนจอด และถ้ากดคันเร่งอีกครั้งจะเป็นการยกเลิกครับ ถัดมาใกล้ ๆ มีปุ่ม Auto Brake Hold ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในสภาพการจราจรติดขัด ลดความเมื่อยล้าจากการเหยียบเบรกค้างไว้เป็นเวลานาน

ส่วนปุ่มสตาร์ตเครื่องอันนี้ย้ายมาอยู่ใกล้ ๆ กับเกียร์ครับ ซึ่งปกติจะอยู่ตรงหลังพวงมาลัย มาลองสตาร์ตเครื่องดูกันเลยครับ

การขับเคลื่อน

อย่างแรกหลังสตาร์ตคือ ผมรู้สึกถึงแรงสั่นเล็ก ๆ ของเครื่องยนต์สันดาปที่กำลังทำงานอยู่ครับ แต่พอแบตฯ เต็มแล้วรถจะนิ่งเหมือนนั่งบนรถไฟฟ้าเลยครับ แรงบิดถือว่าดีเลยครับ เหยียบเป็นพุ่ง อันนี้เป็นข้อดีของรถไฟฟ้าครับ

พูดถึงโหมดการขับขี่ All-New NISSAN KICKS e-POWER สามารถกดปรับได้ตรงแผงควบคุมใกล้ ๆ กับ เกียร์ มีให้เลือก 4 รูปแบบดังนี้

  • S MODE สำหรับประสบการณ์ขับขี่เร้าใจ เพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อนและตอบสนองอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น เดี๋ยวลองเร่งให้ดูดีกว่าว่าใช้เวลา 0-100 ในกี่วินาที
  • ECO MODE ปรับการทำงานของเครื่องยนต์ให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง
  • EV MODE ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว โดยเครื่องยนต์จะไม่ผลิตไฟฟ้า ให้คุณสัมผัสถึงความเงียบสนิทและอีกขั้นของความประหยัด
  • N Range hold mode หรือโหมดเกียร์ว่าง ทำให้เข็นรถได้ หมดปัญหาจอดรถขวางทางครับ

และจุดเด่นอีกอย่างของรุ่นนี้คือ ระบบ One-Pedal ที่ใช้คันเร่งคันเดียวเพื่อเร่งเครื่องและเบรกได้ คล้ายๆ กับ e-Pedal ใน Leaf ส่วนตัวผมขับรถ EV อยู่แล้วเลยไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก แต่สำหรับใครที่ขับรถน้ำมันมาก่อน อาจจะต้องทำความคุ้นเคยสักนิดครับ เพราะเมื่อยกคันเร่ง รถจะไม่ได้ปล่อยไหลเหมือนรถทั่วไป แต่จะเริ่มเบรกเลยซึ่งเป็นการชาร์จไฟกลับเข้าไปในแบตฯ ไปด้วย

รายละเอียดข้อมูลพื้นฐาน ของ All-New NISSAN KICKS e-POWER

  1. ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม./ชม.
  2. อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย 23.8 Km/L และ 27.0 Km/L สำหรับการขับในเมือง
  3. เติมเต็มถัง 41 ลิตร วิ่งได้ไกลกว่า 900 กม. แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับรถของแต่ละคน
  4. เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง
    เบนซิน 91, เบนซิน 95, แก๊สโซฮอล์91, แก๊สโซฮอล์95, E20
  5. ค่าซ่อมบำรุงแพงไหม ?
    เหมือนดูแลรถ Eco car หมั่นตรวจเช็กระยะทุกๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กม. ค่าใช้จ่ายก็ต่ำ เพราะเครื่องยนต์มีขนาดเล็ก 1,200 ซีซี พร้อมมีคูปองฟรีค่าแรง 10 ครั้ง ขณะที่ระบบ EV แทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เพียงแต่มีการเช็คตรวจสอบในทุกๆ รอบ 6 เดือน หรือ 10,000 กม
  6. การรับประกันเป็นยังไงบ้าง
    a. รับประกันคุณภาพตัวรถ Warranty นาน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร
    b. รับประกันระบบไฟฟ้า นาน 5 ปี
    c. รับประกันแบตเตอรี่ นาน 10 ปี
  7. เทียบกับ EV แล้วดีกว่าไหม ?
    อัตราเร่งไม่ต่างกันมาก แต่ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องหาหรือคำนวนสเตชั่นชาร์จไฟ
  8. ถ้าเครื่องยนต์ปั่นไฟไม่ทำงาน วิ่งต่อได้อีกเท่าไร
    ประมาณ 1 – 3 กิโลเมตร
  9. One-Pedal เป็นยังไง ระบบเบรกเป็นยังไง? (ระบบเบรกหนึบดีครับ ปล่อยคันเร่งปุ๊ปเบรกปั๊ป ใครเปลี่ยนมาขับต้องปรับตัวพอสมควร
  10. มีถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยไหม ?
    ใช่เพราะยังมีเครื่องยนต์อยู่
  11. ชาร์จไฟเข้าแบต ฯ ผ่านสายได้ไหม ?
    (ไม่ได้เพราะไม่มีช่องเสียบ)

ข้อสังเกต

  1. เรื่องแรกคือขนาดแบตเตอรี่ คุณต้องเข้าใจในจุดนี้ก่อนว่า Nissan Kicks เป็นรถใช้น้ำมันที่ใช้ระบบขับเคลื่อนเป็นไฟฟ้านะครับ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรขับจนน้ำมันหมด เพราะแบตเตอรี่ก็ช่วยให้คุณขับต่อได้อีกไม่กี่กิโลเท่านั้นเอง
  2. การดูแลรักษาต้องดูแลทั้งเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้านะครับ แต่ถ้ากางตารางค่าใช้จ่ายของการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ในระยะ 100000 กม.แรก ก็คิดเป็น… ซึ่งก็ไม่ได้แพงกว่ารถทั่วไปเท่าไหร่นะ

ราคา

ปิดท้ายด้วยรีวิวที่ดีต้องมี “ราคา” ทาง Nissan วางราคาของ All-New NISSAN KICKS e-POWER เอาไว้ดังนี้

● รุ่น S 889,000 บาท
● รุ่น E 949,000 บาท
● รุ่น V 999,000 บาท
● รุ่น VL 1,049,000 บาท ตัวท๊อปฟีเจอร์ครบ

เทคโนโลยี e-POWER ที่อยู่ใน NISSAN KICKS ถือว่าน่าสนใจมากครับ จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปลดล็อกการใช้งานรถไฟฟ้าในเมืองไทยครับ สัมผัสกับอัตราเร่ง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จแบตฯ เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส