รีวิว Panasonic RZ-S500W หูฟัง TWS เทพเกินตัว
Our score
9.1

Panasonic RZ-S500W

หูฟัง TWS รุ่นแรกจากแบรนด์มือเก๋าด้านเสียง

Panasonic RZ-S500W สร้างความประหลาดใจให้เราพอสมควร เพราะภายใต้รูปลักษณ์แบบคาดเดาได้ว่ามาจากแบรนด์เก่าแก่อย่างพานาโซนิคแน่ๆ แต่เสียงจากหูฟังรุ่นนี้มันดีแบบไม่ต้องไปปรุงแต่งเสียงเพิ่ม ฟังแล้วชอบเลย การตัดเสียงก็ทำได้ดี

จุดเด่น

  1. คุณภาพเสียงดีมาก เสียงคมชัดสดใส เบสแน่นเป็นลูกๆ แต่ไม่กวนย่านอื่นๆ
  2. รบบตัดเสียงรบกวนทำงานได้ดีมาก ใส่แล้วเปิดเพลงคือแทบไม่ได้ยินเสียงภายนอกเลย
  3. มีแอปควบคุมที่สามารถปรับแต่งหูฟังได้เยอะมาก
  4. สามารถใช้งานข้างเดียวได้ ใช้ข้างไหนก็ได้ ทำให้ใช้คุยโทรศัพท์ได้สบาย เสียงคุยโทรศัพท์ใช้ได้
  5. ป้องกันน้ำระดับ IPX4

จุดสังเกต

  1. ตัวหูฟังค่อนข้างใหญ่ เวลาใส่จะยื่นออกมาจากหูพอสมควร
  2. ถ้าลมเป่าด้านนอกของหูฟังจะมีเสียงลมเข้า
  3. ไม่มีเซนเซอร์หยุดเพลงอัตโนมัติ (แต่เพลงจะหยุดเมื่อเอาหูฟังเก็บลงกล่อง)
  4. ไม่มีความสามารถ Multipoint เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ครั้งละตัวเท่านั้น
  5. การควบคุมที่ตัวหูฟังบางอย่างก็สั่งงานยาก โดยเฉพาะการเพิ่ม-ลดเสียงที่ต้องแตะหลายครั้ง
  • คุณภาพเสียง

    9.7

  • คุณภาพวัสดุ

    8.5

  • ความคล่องตัวในการใช้

    10.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

Panasonic นั้นเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่พัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับเสียงมายาวนานนะครับ เรารู้จักหูฟัง ลำโพง เครื่องเสียงจากพานาโซนิคกันมายาวนานหลายสิบปี (ซึ่งในวงการคนเล่นเครื่องเสียงจะรู้จัก Technics แบรนด์ลูกของพานาโซนิคในฐานะเครื่องเสียงชั้นเยี่ยมด้วย แต่ปัจจุบันแบรนด์นี้ไม่ได้ทำตลาดในไทยแล้ว) เมื่อตอนนี้เทรนด์หูฟังของโลกได้กลายเป็นแข่งขันกันที่หูฟังไร้สายเป็นหลัก พานาโซนิคจึงส่ง RZ-S500W หูฟัง True Wireless รุ่นแรกของบริษัทออกมาเพื่อสู้ในตลาดที่ดุเดือดตอนนี้ ซึ่งเราลองแล้ว ไม่เสียชื่อแบรนด์ Panasonic ครับ!

ดีไซน์ของ Panasonic RZ-S500W

งานออกแบบของ Panasonic RZ-S500W นั้นค่อนข้างเรียบ ไม่มีจุดดีไซน์ที่หวือหวาอะไร ตัวเคส และตัวหูฟังเป็นพลาสติกเนื้อดีเหมือนกัน ให้สัมผัสแน่น ไม่กร๊อบแกร๊บ หูฟังเป็นแบบ In-Ear ที่มีจุกให้เลือกเปลี่ยนได้ 4 ขนาด ตัวหูฟังเป็นก้อนกลม ๆ ที่มีตะแกรงสีเงินเล็ก ๆ เป็นดีไซน์เน้นอยู่ด้านนอกเพื่อรับเสียงมาทำ Noise Canceling และจะมีไฟ LED แสดงสถานะของหูฟังซ่อนอยู่จุดนี้ ซึ่งเรามีข้อสังเกตนิดหนึ่งว่าก้อนกลม ๆ นี้ค่อนข้างใหญ่ เวลาใส่ในหูจะยื่นออกไปพอสมควร โดยเฉพาะคนที่หูเล็กครับ

ส่วนการเอาไปใส่ออกกำลังกาย ตัวหูฟังนั้นได้มาตรฐานการกันน้ำแบบ IPX4 ที่สามารถป้องกันการกระเซ็นของน้ำได้ ทำให้ใช้งานได้เวลาฝนตก และสู้เหงื่อได้ แต่เนื่องจากหูฟังนั้นยื่นออกมาจากหูมาบ้าง และไม่มีตัวยึดกับหู ถ้าเอาไปใส่วิ่ง ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่หูจะหลุดออกมาได้นะครับ ยังไงอยากให้ไปลองใส่ที่ร้านก่อนว่าเหมาะสำหรับหูเรารึเปล่านะครับ

Panasonic RZ-S500W
เคส 2 สีของ Panasonic RZ-S500W

ตัวเคสถือว่ายังมีขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย ติดตัวไปได้ตลอด มีลายปั้มนูน Panasonic อยู่ที่ด้านบน ด้านหลังมีพอร์ตชาร์จเป็น USB-C และเมื่อเปิดเคสออกมาไฟแสดงแบตเตอรี่ของเคส 3 ดวงก็จะติดขึ้นมาเพื่อรายงานสถานะแบตเตอรี่ของเคส

ตัวหูฟังมีให้เลือก 2 สีคือสีดำและสีขาวนวลๆ แบบ Off White ซึ่งถ้าเป็นหูฟังสีดำ เคสก็จะดำ และจุกยางดำ ส่วนถ้าเป็นหูฟังสีขาว เคสก็เป็นสีขาว จุกยางก็ขาวครับ

การใช้งานหูฟัง

Panasonic RZ-S500W

เราควบคุมหูฟังรุ่นนี้ผ่านการแตะที่ตัวแป้นกลม ๆ ทั้งข้างซ้ายและขวา ซึ่งเราควบคุมการทำงานผ่านการสัมผัสได้หลากหลายมาก พานาโซนิคอัดคำสั่งมาเยอะจริง

  • การเล่นเพลง
    • เล่น-หยุดเพลง: แตะหูฟังข้างซ้ายหรือขวา 1 ครั้ง
    • เพิ่มเสียง: แตะหูฟังข้างซ้าย 3 ครั้ง
    • ลดเสียง: แตะหูฟังข้างซ้าย 2 ครั้ง
    • เปลี่ยนเพลง: แตะหูฟังข้างขวา 2 ครั้ง
    • เล่นย้อนเพลงเดิม: แตะหูฟังข้างขวา 3 ครั้ง
  • การคุยโทรศัพท์
    • รับสาย: แตะหูฟังข้างไหนก็ได้ 1 ครั้ง
    • ตัดสาย-จบสาย: แตะหูฟังข้างไหนก็ได้ค้างไว้ 2 วินาที
  • เปลี่ยนโหมด Ambient Sound Control: แตะหูขวาค้างไว้ 2 วินาที
  • เรียกใช้ผู้ช่วย: แตะหูข้างซ้ายค้างไว้ 2 วินาที
  • เชื่อม Bluetooth ใหม่: แตะหูซ้ายหรือขวาค้างไว้ 7 วินาที จนไฟที่หูฟังกะพริบน้ำเงินสลับแดง

แต่เราว่าบางคำสั่งยังใช้ยากไปนิดครับ อย่างคำสั่งเพิ่มเสียงที่ใช้บ่อย ๆ ก็ต้องแตะหูฟังข้างซ้าย 3 ครั้งรัว ๆ ถึงจะเพิ่มได้หนึ่งระดับ นอกจากนี้ยังไม่มีเซนเซอร์ตรวจจับการสวมใส่หูฟังนะครับ ถอดหูฟังออกจากหูแล้วเพลงยังเล่นอยู่ แต่เพลงก็จะหยุดให้เมื่อเก็บหูฟังทั้ง 2 ข้างลงกล่อง

นอกจากนี้เรายังสามารถปรับการตั้งค่าของหูฟังรุ่นนี้ได้ผ่านแอป Panasonic Audio Connect ซึ่งทำหน้าที่ได้เยอะมาก ๆ

  • สามารถดูปริมาณแบตเตอรี่ของหูฟังทั้ง 2 ข้างได้
  • ปรับ Ambient Sound Control ว่าจะให้เปิดระบบตัดเสียงรบกวน, เปิดเสียงภายนอกเข้ามา ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้สามารถปรับระดับได้ด้วยว่าจะให้ตัดเสียงภายนอกมากน้อย หรือจะเปิดให้เสียงภายนอกเข้ามาในหูได้แค่ไหนครับ หรือจะปิดฟังก์ชันนี้ไปเลยก็ได้
  • ปรับจูนเสียงให้ถูกใจ ทั้งปรับให้เน้นเบส ปรับให้เน้นเสียงร้อง หรือปรับ EQ แบบ 5 แบรนด์ด้วยตัวเอง
  • เลือก Codec ในการรับสัญญาณ ว่าจะเน้นคุณภาพเสียงด้วย AAC Codec หรือเน้นความเสถียรของสัญญาณด้วย SBC Codec (แต่เราก็ฟังแบบ AAC มาตลอด ก็ไม่มีเสียงกระตุกนะครับ)
  • ปรับฟังก์ชันปิดหูฟังเองเมื่อไม่ได้เล่นเพลงนานกี่นาที
  • เลือกภาษาที่หูฟังจะพูดกับเรา (แต่ไม่มีเสียงพูดภาษาไทยนะ)
  • เลือกผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะใช้ ทั้งผู้ใช้จากโทรศัพท์เอง (Google Assistant หรือ Apple Siri) หรือจะใช้ Amazon Alexa ที่ผูกกับหูฟังโดยตรงก็ได้
  • เปิด-ปิดไฟสถานะที่หูฟัง
  • ค้นหาหูฟัง ทั้งดูจากตำแหน่งที่เชื่อมต่อล่าสุด และส่งเสียงไปที่หูฟังเพื่อให้หาเจอ (แต่เสียงเบานะ ต้องตั้งใจฟัง)
  • อัปเดตเฟิร์มแวร์ให้หูฟัง ที่มีอัปเดตบ่อยอยู่นะครับ ระหว่างที่เราทดสอบก็มีอัปมา 2 รุ่นแล้ว มีปรับปรุงคุณภาพเสียงที่ดึงจากภายนอกให้ดีขึ้นด้วย

โดยอายุแบตเตอรี่ของ Panasonic RZ-S500W นั้นสามารถฟังต่อเนื่องแบบเปิด ANC (Active Noise Cancellation) ได้ 6.5 ชั่วโมงครับ และสามารถเอาไปชาร์จในเคสชาร์จได้อีก 2 รอบ ทำให้รวมแล้วใช้งานได้ 19.5 ชั่วโมง ส่วนถ้าเอาไปใช้คุยโทรศัพท์ ก็จะได้ต่อเนื่องประมาณ 4.5 ชั่วโมง โดยเก็บหูฟังลงเคส 15 นาที ก็เอากลับมาใช้งานต่อได้ 70 นาที ส่วนถ้าใช้ทั้งเคสและหูฟังจนแบตหมด จะใช้เวลาชาร์จจนเต็มประมาณ 4 ชั่วโมง

คุณภาพเสียงของ Panasonic RZ-S500W

Panasonic RZ-S500W

สเปกด้านเสียงของหูฟังรุ่นนี้คือใช้ไดรเวอร์ขนาด 8 มม. รองรับความถี่ตั้งแต่ 20 – 20,000 Hz ครับ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่าน Bluetooth 5.0 ด้วย Codec SBC และ AAC ไม่รองรับ aptX และ LDAC

คุณภาพเสียงของหูฟังตัวนี้จัดว่าไม่ธรรมดาครับ พูดตรงๆ คือเราชอบเสียงจากหูฟังรุ่นนี้ ยกให้เป็นหูฟังแบบ True Wireless ที่ให้เสียงดีอันดับต้น ๆ จากหูฟังที่เราเคยเทสต์มาตอนนี้เลย ถ้าลงรายละเอียดคือ

  • เสียงเบส: กระชับ กระฉับกระเฉง เบสมาแน่น ๆ ฟังอิ่ม ๆ
  • เสียงกลาง-สูง: รายละเอียดชัดเจน เบสไม่เข้ามากวนย่านกลาง ปลายแหลมสดใส ไม่แตก
  • เวทีเสียง: โปร่ง ฟังสบาย แยกชิ้นเครื่องดนตรีได้ชัด

ส่วนระบบตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancellation หรือ ANC ก็ถือเป็นจุดเด่นของหูฟังรุ่นนี้ ด้วยเทคโนโลยี Dual Hybrid Noise Cancelling ที่ใช้ระบบตัดเสียงรบกวนแบบ Feedforward (ใช้ไมโครโฟนภายนอกรับเสียงเพื่อวิเคราะห์เสียงรบกวน) และ Feedback (ใช้ไมโครโฟนที่อยู่ด้านในหูฟังเพื่อวิเคราะห์เสียงรบกวน) ทำงานควบคู่กัน ทำให้มีประสิทธิภาพในการตัดเสียงรบกวนที่ดีกว่าหูฟังแบบ True Wireless ทั่วไป ซึ่งถ้าคุณใช้เปิดระบบ ANC สูงสุด พร้อมกับเปิดเพลงไปด้วย ก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงภายนอกเลย แต่ข้อสังเกตของการใช้ไมโครโฟนภายนอกคือ ถ้ามีลมมาเป่าที่ตัวหูฟัง เราอาจได้ยินเสียงลมเข้ามาในหูฟังด้วยนะครับ

แถมการดึงเสียงภายนอกเข้ามาในหู (ผ่านระบบ Ambient Sound Control) ยังทำงานได้ดี สามารถนำเสียงภายนอกเข้ามาในหูฟังได้อย่างชัดเจน เป็นธรรมชาติ ไม่ต่างจากตอนถอดหูฟังเท่าไหร่ครับ ซึ่งเหมาะสำหรับการเปิดตอนใส่เดินถนน เพื่อให้ได้ยินเสียงรอบตัวให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งเราก็สามารถสลับโหมดตัดเสียงรบกวนกับดึงเสียงจากภายนอกเข้าหูเราได้โดยแตะที่หูฟังข้างขวาค้างไว้ 2 วินาที แต่เราก็อยากให้พานาโซนิคพัฒนาระบบปรับรูปแบบเสียงอัตโนมัตินะครับ ให้หูฟังปรับรูปแบบเองได้โดยไม่ต้องกด

ส่วนความเสถียรของสัญญาณก็ถือว่าทำได้ดีครับ เราทดสอบกับพื้นที่สัญญาณหนาแน่นอย่างในห้างสรรพสินค้า ก็สามารถฟังเพลงได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด เพราะพานาโซนิคออกแบบให้เสาอากาศของหูฟังอยู่ด้านนอกสุดของหู บริเวณเดียวกับเซนเซอร์สัมผัสของหูฟัง ทำให้รับสัญญาณได้ดีครับ

ส่วนความ Lag หรือความหน่วงของเสียงจากหูฟังตัวนี้ ถ้าเอาไปเปิดวิดีโออย่าง Youtube หรือ Netflix อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เสียงตรงปากทั้งหมด ส่วนโจทย์หินคือการเล่นเกมนั้นจะมีการ Lag อยู่บ้าง แต่จัดว่าน้อยเลยครับ

คุณภาพไมโครโฟนจากหูฟัง

Panasonic RZ-S500W

โดยรวมถือว่าหูฟังรุ่นนี้สามารถใช้ไมโครโฟนคุยโทรศัพท์ได้ดี ถ้าเสียงภายนอกไม่รบกวนมากจนเกินไป ก็สามารถใช้หูฟังรุ่นนี้คุยโทรศัพท์ได้สบาย ๆ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้งานหูฟังนี้แบบข้างเดียว ข้างไหนก็ได้ ซึ่งจะเป็นการใช้งานที่เหมาะสำหรับคุยโทรศัพท์มากกว่าใส่ 2 หูพร้อมกัน แต่หูฟังรุ่นนี้ไม่มีเทคโนโลยี Multipoint นะครับ คือหูฟังจะเชื่อมกับอุปกรณ์ได้ครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น ไม่สามารถเชื่อมโทรศัพท์ 2 เครื่องพร้อมกัน หรือเชื่อมคอมพิวเตอร์พร้อมกับโทรศัพท์ได้

ความแตกต่างระหว่าง Panasonic RZ-S500W และ RZ-S300W

Panasonic RZ-S500W ที่เรารีวิวในครั้งนี้ถือว่าเป็นรุ่นท็อปของหูฟัง TWS จากพานาโซนิคในตอนนี้ แต่ก็มีรุ่นน้องคือ RZ-S300W ที่ออกมาพร้อมกันในราคาถูกกว่าด้วย โดยความแตกต่างหลักๆ คือ

  • RZ-S500W มีระบบ ANC ตัดเสียงรบกวน ส่วนรุ่นน้องไม่มี
  • RZ-S500W ใช้ไดรเวอร์ขนาด 8 mm ส่วน RZ-S300W ใช้ไดร์เวอร์ 6 mm
  • RZ-S300W แบตเตอรี่อึดกว่า ใช้งานสูงสุดพร้อมกล่องชาร์จได้ 30 ชั่วโมง เทียบกับ RZ-S500W แบบเปิด ANC ที่ใช้งานได้ 19.5 ชั่วโมง

ราคาของ Panasonic RZ-S500W

Panasonic RZ-S500W

Panasonic RZ-S500W หูฟังแบบ True Wireless ตัวท็อปนี้ตั้งราคาเปิดตัวไว้ที่ 5,890 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แข่งกับหูฟังตัวเทพจากแบรนด์อื่น ๆ ได้สบาย ๆ ครับ ซึ่งเรายอมรับในคุณภาพเสียง ว่าเป็นหูฟังที่ฟังเพลงเพลิน ตัดเสียงรบกวนได้ดีเยี่ยมที่สุดตัวหนึ่งในโลก TWS เลย ซึ่งเราก็อยากให้คนรักเสียงเพลงได้ลองหูฟังรุ่นนี้ก่อนตัดสินใจเลือกหูฟังมาประดับข้างกายนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส