สายเซลฟีอย่างนาว ถูกใจ Vivo V21 5G รุ่นใหม่นี้มากค่ะ เพราะกล้องหน้า 44 ล้านพิกเซลพร้อมกันสั่น OIS รุ่นแรกของโลก แบบมีแฟลช LED คู่ด้วย นาวไม่เคยใช้มือถือที่ถ่าย Selfie ได้อลังการแบบนี้เลย เจ๋งมาก!

ดีไซน์

Vivo V21 5G เครื่องสวยมาก สีแรกนี้คือสีประกายรุ้ง Sunset Dazzle ที่สะท้อนความสว่างรอบตัวให้กลายเป็นรุ้งหลากสี ก็เป็นสีที่โดดเด่นสะดุดตา แต่สำหรับคนที่ชอบความสุขุมนุ่มลึก ไม่อยากสะดุดตา ลองดูสีนี้ค่ะ Dusk Blue สีน้ำเงินเข้มไล่เฉดอมม่วงนิด ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีสีขาว Arctic White ให้เลือกใช้กันได้อีกสีนะคะ

ซึ่งดีไซน์โดยรวมของ Vivo V21 5G นั้นจะคล้าย ๆ กับ Vivo V20 เมื่อปีที่แล้วค่ะ เป็นฝาหลังกระจกพ่นทรายละเอียด AG Matte Glass ที่ให้สัมผัสนุ่มนวล และเรียบแบนไปทั้งแผ่น ตัวเครื่องบางแค่ 7.3 มม. ทำให้จับถือเครื่องสะดวก พร้อมโมดูลกล้องแบบ Dual Tone Step ที่ดีไซน์เป็นแผ่นเรียงซ้อนกัน 2 ชั้นแบบนี้ เป็นเอกลักษณ์งานดีไซน์เครื่องจาก Vivo ที่ดูพรีเมียมไม่เหมือนใคร เราก็ชอบดีไซน์นี้มาตลอดค่ะ

กล้องหน้า

เจาะลึกกันที่กล้องหน้านะคะ เป็นไฮไลต์ของ Vivo V21 5G เลย หน้าตาก็เป็นกล้องทรงหยดน้ำอยู่ตรงกลางของหน้าจอแบบนี้ แต่ที่ไม่ธรรมดาคือมันเป็นกล้องความละเอียด 44 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อม OIS ดีไซน์มาเพื่อถ่ายวิดีโอให้นุ่มนวล แถมมีแฟลชที่เรียกว่า Dual selfie spotlight ซ่อนอยู่ 2 ดวงตรงนี้ค่ะ ถ่ายเซลฟีในที่มืดก็ไม่ต้องกลัวหน้าดำแล้ว หรือถ้าต้องการแฟลชแบบนุ่ม ๆ ก็ยังมีแฟลชแบบ Aura ที่ใช้แสงหน้าจอเหมือนเดิมให้เลือกด้วยนะ

นาวสนุกกับกล้องหน้าของ Vivo V21 5G มากค่ะ ถ่าย Selfies ออกมาได้คมชัดสุด ๆ สีผิวดี ถ่ายง่าย ภาพเบลอก็ยากเพราะมี OIS ช่วย ถ่าย Portrait ก็ได้ภาพที่มีฉากหลังละลายกำลังสวย

การถ่ายในที่แสงน้อยก็สบม. สบายมาก ถ้าต้องการให้หน้าสว่างเป็นหลักก็เปิดแฟลชช่วยได้ หรือถ้าต้องการให้ฉากหลังสว่างขึ้นมาด้วย ก็สามารถใช้แฟลชร่วมกับโหมด Night ของกล้องหน้าเพื่อดึงฉากหลังให้สว่างขึ้นมาหรือที่เรียกว่า Super Night Selfie ค่ะ

และที่เจ๋งคือนี่เลย การถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้าแบบ 4K พร้อมมี OIS ช่วยป้องกันภาพสั่นไหว อย่างที่เห็นอยู่นี้ค่ะ ภาพสวยเสียงชัดไหมคะ ถ้าถ่ายในที่แสงน้อยก็สามารถเปิดแฟลชขึ้นมาช่วยได้ด้วยแบบนี้ นาวว่านาวต้องมีกล้องนี้ไว้ถ่ายวิดีโอของตัวเองแล้วแหละค่ะ

กล้องหลัง

Vivo V21 5G ใช้ชุดกล้อง 3 เลนส์ เลนส์หลักตัวบนสุดนี้ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล f/1.79 พร้อม OIS เลนส์เล็กด้านล่างตัวซ้ายเป็นเลนส์มุมกว้างมาก 8 ล้านพิกเซล f/2.2 และเลนส์เล็กทางขวานี้เป็นเลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซล f/2.4 ค่ะ

ภาพที่ได้จากกล้องหลัง Vivo V21 5G นั้นจัดว่าดีสำหรับสมาร์ตโฟนระดับราคานี้ค่ะ เป็นกล้องที่มีระบบอัตโนมัติช่วยให้การถ่ายรูปง่าย แค่ยกขึ้นมาถ่ายก็ได้รูปสวย ๆ แล้ว เอาไปถ่ายวิว หรือถ่ายดอกไม้ก็สวย

ส่วนการถ่ายภาพบุคคล ก็ให้รายละเอียดและสีผิวออกมาได้ดีค่ะ โฟกัสได้แม่นยำ โฟกัสดวงตาด้วย Eye Autofocus ก็ได้ นาวได้ลองถ่ายเยอะเลย สามารถเลือกระดับการละลายฉากหลังได้ แต่ก็อาจมีจุดที่เบลอเส้นผมพลาดไปบ้าง และเลือกระดับการปรับหน้าเนียนสวยได้ตามต้องการค่ะ อยากเก็บรายละเอียดผิวหน้าเยอะ ๆ หรือปรับให้หน้าเรียบเนียนไปเลย ก็ปรับได้ทั้งนั้น

Vivo V21 5G นั้นไม่เน้นเรื่องช่วงซูมมากนักนะคะ คือไม่มีเลนส์ซูมโดยเฉพาะมาให้ ใช้แต่กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซลเพื่อซูมภาพเท่านั้น ซึ่งการซูมภาพระดับ 2 เท่าก็ให้ภาพที่ดีใช้ได้ แต่บางจังหวะอาจเห็นภาพลักษณะเน้นขอบหรือพยายามปรับ HDR มากหน่อย ซึ่งน่าจะมีการจูนผ่านเฟิร์มแวร์ใหม่อีกที และกล้องนี้สามารถซูมดิจิทัลได้สูงสุด 10 เท่า ที่ยังเห็นรายละเอียดในภาพอยู่ค่ะ

และอีกช่วงซูมคือการถ่ายภาพมุมกว้างมากหรือ Ultra-Wide ที่ 120 องศา ซึ่งก็ให้ภาพได้กว้างขวางดี เอาไปใช้งานได้หลากหลาย แต่การกดเข้าโหมดนี้จะต้องกดเลือกเลนส์เป็น Super Wide-Angle อีกจุดหนึ่ง ไม่ได้กดจากตำแหน่งการซูมภาพเหมือนมือถือทั่วไป

ส่วนอีกเลนส์ที่มีมาให้คือเลนส์มาโครที่ถ่ายวัตถุได้ในระยะ 4 cm ซึ่งถ้าถ่ายในที่ที่มีแสงดี ๆ ก็ให้ภาพออกมาสวยงามได้ค่ะ แต่ถ้าแสงน้อยหน่อย นาวว่าใช้เลนส์หลักถ่ายภาพแล้วมาครอปเอาจะได้ผลงานที่ดีกว่าค่ะ

Vivo V21 5G ยังมีโหมด Night ช่วยถ่ายภาพในยามค่ำคืนให้สว่างและมีรายละเอียดมากกว่าการถ่ายภาพในโหมดอัตโนมัติค่ะ และโหมดนี้ก็เหมาะมากสำหรับใช้กับเลนส์มุมกว้างมากที่ปกติจะเก็บแสงได้น้อยกว่าเลนส์หลัก ให้ถ่ายรูปได้มีรายละเอียดและ Noise น้อยลงค่ะ

อีกโหมดหนึ่งที่สนุกเลยคือ Double Exposure ที่เราสามารถถ่ายภาพ 2 ภาพเอามาซ้อนกันได้ง่าย ๆ ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบที่ใช้ภาพสำเร็จรูปในเครื่องมาซ้อน หรือจะถ่ายเองทั้ง 2 ซ็อต ให้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์กันให้เต็มที่เลย

การถ่ายวีดีโอ

ส่วนถ้าต้องการถ่ายวิดีโอในแบบ 60 fps จะเลือกความละเอียดสูงสุดได้เป็น Full HD อย่างวิดีโอนี้ที่นาวถ่ายให้ดูนะคะ ก็ให้ภาพที่ลื่นสบายตาแบบนี้ แต่จุดสังเกตของการถ่ายวิดีโอคือระหว่างถ่ายเราสามารถเลือกซูม 1 และ 2 เท่าได้เท่านั้น ไม่สามารถสลับไปใช้เลนส์มุมกว้างมากถ่ายวิดีโอได้ค่ะ

เลนส์มุมกว้างมากจะถ่ายวิดีโอได้สูงสุดแค่ระดับ 1080p 30 fps เท่านั้น

และกล้องของ Vivo V21 5G นั้นสามารถถ่ายวิดีโอแบบ Dual View ได้ที่ความละเอียด 1080p ค่ะ คือถ่ายวิดีโอจากกล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมกันแบบนี้ค่ะ จะเลือกแบบ Dual View ที่แบ่งครึ่งภาพแบบนี้

หรือเป็นแบบ Picture in Picture ที่มีวิดีโอเล็ก ๆ ซ้อนในวิดีโอใหญ่แบบนี้ ก็ได้ ซึ่งเราสามารถเลือกตำแหน่งกล่องเล็กในวิดีโอได้ด้วย แต่ถ้ากดถ่ายไปแล้วจะย้ายตำแหน่งไม่ได้นะคะ

หน้าจอ

หน้าจอของ Vivo V21 5G เป็นจอ AMOLED ขนาด 6.44 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ค่ะ ซึ่งก็ให้ความสดใสกำลังดีสำหรับการใช้งานทั่วไป

ส่วนถ้าเอาไปเปิด Youtube แบบ HDR จะให้ภาพสว่างสดใสโดดเด้งขึ้นมาเลย แต่จอนี้ยังไม่รองรับ HDR ของ Netflix นะคะ รองรับความละเอียด Full HD ของ Netflix เฉย ๆ

ที่สำคัญคือนี้เป็นจอนุ่ม Refresh Rate 90 Hz ให้ความเคลื่อนไหวของหน้าจอลื่นไหลนุ่มตา ซึ่งสามารถเลือกเป็นโหมด Smart Switch เพื่อให้ระบบปรับ Refresh Rate ที่เหมาะสมกับการใช้งานได้เอง ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ค่ะ

นอกจากนี้ตัวสแกนลายนิ้วมือก็อยู่บนหน้าจอ ซึ่งใช้งานได้ดีและรวดเร็วมาก แตะก็ติดเลยค่ะ

มาดูรอบ ๆ เครื่องของ Vivo V21 5G กันบ้างะ ก็มีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ปุ่มล็อกหน้าจอตามปกติ ส่วนด้านล่างมีลำโพงจุดเดียวที่ให้เสียงแบบโมโนไม่ใช่สเตอริโอนะคะ ซึ่งก็ให้เสียงได้ดังดีเลย แต่จะฟุ้ง ๆ และเบสน้อยไปนิด

ส่วนช่องใส่ซิม 5G เป็นแบบใส่ได้ 2 ซิมนะคะ แต่ซิมที่ 2 ต้องเลือกว่าจะใส่ซิมหรือ MicroSD ค่ะ

ที่น่าเสียดายคือไม่มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 mm เหมือน Vivo v20 แล้ว แต่ในกล่องก็ยังมีหูฟังแบบ 3.5 mm มาให้พร้อมหัวแปลงจาก USB-C เป็น 3.5 mm ให้ยังใช้งานกันสะดวกอยู่ค่ะ

ส่วนหัวชาร์จนั้นเป็น Vivo FlashCharge 2.0 กำลังไฟ 33 Watt ซึ่งวีโว่เคลมว่าชาร์จแบต 4,000 mAh ของเครื่องได้ 63% ในครึ่งชั่วโมง ส่วนอายุแบตเตอรี่ เอาใช้เครื่องในชีวิตประจำวันอยู่ครึ่งสัปดาห์ ก็ถือว่าแบตอึดใช้ได้คะ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องชาร์จระหว่างวันเลย

สเปก

แล้ว Vivo V21 5G นั้นประสิทธิภาพเป็นอย่างไร มาเจาะลึกสเปกกันค่ะ สมาร์ตโฟนรุ่นนี้ใช้หน่วยประมวลผลเป็น MediaTek Dimensity 800U ชิปรุ่นใหม่ที่ทำให้รองรับ 5G ได้ทั้งแบบ SA และ NSA ค่ะ ซึ่งพอใส่ซิม 5G ได้ การใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตก็ทำได้รวดเร็ว เปิดวิดีโอความละเอียดสูง หรือโหลดเกมก็ทำได้รวดเร็วเลยค่ะ

โดยมาพร้อมหน่วยความจำ 128 GB และแรม 8+3 GB ที่เรียกว่า Extended RAM ซึ่งเป็นการดึงพื้นที่ในเครื่อง 3 GB มาช่วยแรม 8 GB ทำงาน เวลาที่ใช้งานเครื่องหนัก ๆ จนแรมเหลือน้อยค่ะ ก็เป็นแนวคิดที่แปลกดีในโลกสมาร์ตโฟน

ซึ่งการจะใช้พื้นที่ในเครื่องมาทำตัวเป็นแรมแบบนี้ หน่วยความจำก็ต้องเร็วพอสมควร ซึ่ง Vivo V21 5G ใช้หน่วยความจำแบบ UFS 2.2 รุ่นใหม่ ซึ่งเราวัดความเร็วด้วย Androbench ได้ความเร็วในการอ่านราว 1 GB/s ส่วนเขียนได้ประมาณ 500 MB/s ค่ะ ซึ่งถือว่าเร็วกว่ามือถือทั่วไปค่ะ

ส่วนประสิทธิภาพของ CPU เราทดสอบด้วย Geekbench 5 ได้คะแนนแบบ Multicore ไปที่ 1570 คะแนน น้อยกว่า Snapdragon 720G ที่อยู่ใน Vivo V20 เดิมประมาณ 100 คะแนน ส่วนการทดสอบ GPU ด้วย 3Dmark ชุดทดสอบ Wildlife Stress Test ทำคะแนนได้ราว 1600 คะแนนแบบนิ่ง ๆ ส่วนการทดสอบ Sling Shot Extreme ได้ไป 3199 คะแนน สูงกว่า V20 ราว 600 คะแนน

และเมื่อเอาไปเล่นเกม Genshin Impact โดยเปิดคุณภาพภาพระดับสูงสุด และเปิด 60 fps ก็ให้ภาพในระดับที่เล่นได้โอเคอยู่ค่ะ จะมีเฟรมร่วงบ้างระหว่างต่อสู้หรือระหว่างหมุนฉาก ก็ถ้าต้องการเล่นจริงจังก็แนะนำให้ลดคุณภาพภาพลงหน่อยนะคะ แล้วเมื่อเล่นไปสัก 30 นาทีก็จะรู้สึกความร้อนพอประมาณที่ฝาหลังค่ะ

ข้อสังเกต

สำหรับ Vivo V21 5G นั้นอยู่ที่ซอฟต์แวร์ค่ะ ค่อนข้างนำเสนอสิ่งดี ๆ เยอะไปหน่อย เช่นเวลาติดตั้งแอปเสร็จ ก็จะขึ้นหน้าต่างตรวจสอบความปลอดภัย พร้อมนำเสนอแอปอื่น ๆ ที่น่าสนใจขึ้นมา หรือตัวแอป Browser ของเครื่องก็ขยันส่งโนติข่าวเด่นเข้ามาโดยที่เราไม่ได้ร้องขอ หรือตัว V-AppStore เองก็ส่งโนติแนะนำแอปเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ยังสามารถเข้าไปปิดการแจ้งเตือนได้อยู่ค่ะ

นอกจากนี้เรายังคิดถึงฟังก์ชันตกแต่งรูปอย่าง AI Image Matting ที่สามารถไดคัทภาพได้อย่างเร็ว ซึ่งมีใน Vivo V20 แต่ดันหายไปใน V21 ค่ะ เสียดายจัง

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Vivo V21 5G 128GB เปิดตัวที่ราคา 12,999 บาท และ รุ่น 256GB ราคา 14,999 บาทซึ่งก็เป็นราคาสำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางที่มีประสิทธิภาพใช้ได้ กล้องสวยแบบ OIS Night Selfie , For Your Best Moment แถมใช้ 5G ได้ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส