Xiaomi 11 Lite 5G NE สมาร์ตโฟน 5 จีที่บางและเบาที่สุดเท่าที่เสียวหมี่เคยมีมา และจุดเด่นของเครื่องนี้จะมีอะไรอีกบ้าง ออมจะพาทุกคนไปแบไต๋กัน และนี่ก็คือ Xiaomi 11 Lite 5G NE นะคะ แรกสัมผัสบอกเลยว่าออมประทับใจมาก เพราะมันบางจริง ๆ ตอนแรกที่เห็นเครื่องมองผ่าน ๆ ออมก็คิดว่ามันก็ดูปกตินะ แต่พอสัมผัสเท่านั้นแหละ มันบาง เรียบเนียนไปกับมือเลย

ออมก็เลยพยายามหาคำตอบนะคะว่ามันเป็นแบบนี้ได้ยัง จนมาอ๋ออออ นอกจากความบางของตัวเครื่องที่เล็กมากเพียง 6.81 มม. แล้ว ความลับของเขาอยู่ที่ขอบเครื่องค่ะ มันจะค่อย ๆ มนลงไปจนมีขนาดเพียง 1.88 มม. รอบเครื่อง ซึ่งทำให้การสัมผัสรอบเครื่องเลยดูบางลง

นอกจากความบางแล้ว เรามาดูน้ำหนักของ Xiaomi 11 Lite 5G NE กันบ้างดีกว่าค่ะ น้ำหนักของเครื่องนี้อยู่ 158 กรัมค่ะ โหทั้งบางและเบาจริง ๆ

และด้วยสเปกขนาดนี้ก็พูดได้เต็มปากนะคะว่า ณ ขณะนี้ Xiaomi 11 Lite 5G NE เป็นสมาร์ตโฟน 5G ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่เสี่ยวหมีเคยมีมาค่ะ

ดีไซน์

นอกจากเรื่องของความบางเบาแล้ว ดีไซน์ตัวเครื่องก็สวยงามมาก โดยเฉพาะสีที่ออมกำลังรีวิวอยู่นี้ ‘Snowflake White’ สวยถูกใจออมมากจริง ๆ มองผ่าน ๆ อาจจะดูเป็นสีขาวขุ่น ๆ แต่ถ้าสังเกตดี ๆ จะมีประกายระยิบระยับเหมือนเกล็ดหิมะสมชื่อ Snowflake White เลย เรียบหรูดูดีจริง ๆ

นอกจาก Snowflake White แล้ว Xiaomi 11 Lite 5G NE ยังมีอีก 3 สีนะคะ เริ่มตั้งแต่ สีดำ Truffle Black, สีฟ้า Bubblegum Blue, และสีชมพู Peach Pink ถ้าชอบสีไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลย

หน้าจอ

มาดูกันที่จอนะคะ Xiaomi 11 Lite 5G NE มาในขนาด 2400 x 1080 FHD+ แถมจอลื่นถึง 90Hz แต่ที่เป็นไฮไลต์จริง ๆ คือหน้าจอเป็นแบบ AMOLED DIsplay ขนาด 6.55 นิ้ว แถมรองรับ Dolby Vision พร้อมด้วยช่วงสีที่กว้างในระดับ DCI-P3 และลึกระดับ TrueColor 10-bit พูดง่าย ๆ คือนอกจากภาพจะลื่นไหล คมชัด รองรับ HDR แล้วยังแสดงผลสีได้ชัดเจนและแม่นยำ ซึ่งเสียวหมี่ก็เคลมว่าสามารถแสดงสีบนหน้าจอได้ถึง 1,070 ล้านสีด้วยค่ะ

ซึ่งจากการที่ออมลองเปิดวิดีโอระดับ 4K HDR ดูแล้วก็บอกตามตรงว่า Xiaomi 11 Lite 5G NE เอาอยู่ สีสวยสดจริง ๆ ค่ะ

Netflix เรายังเทสต์กับเครื่องทดสอบไม่ได้นะ แต่ทาง Xiaomi แจ้งว่าในเครื่องขายจริงจะใช้งาน Netflix ได้ไม่มีปัญหา

สเปก

มาดูกันที่ CPU นะคะ Xiaomi 11 Lite 5G NE ให้มาเป็น Octa-core Max 2.4GHz ส่วนชิปเซตเป็น Qualcomm™ Snapdragon 778G ระบบปฏิบัติการเป็น MIUI 12.5 based on Android 11 มาพร้อมกับ RAM 6GB ROM 128GB ซึ่งทั้งหมดจะทำให้การประมวลผลและการแสดงผลของเราลื่นไหลและสวยงาม

มาดูที่การเล่นเกมกันบ้างนะคะ ออมจะลองเทสต์เป็น pubg แล้วจะตั้งค่าสูงสุดเลย ก็เล่นได้ลื่นไหลนะคะ ส่วนความร้อนก็แค่อุ่นนิด ๆ เท่านั้นค่ะ

ทดสอบกับโปรแกรม 3DMark ในโหมด Wild Life Stress Test ได้คะแนนเสถียรอยู่ที่ราว ๆ 2,475 คะแนน ส่วนการทดสอบกับโปรแกรม Geekbench 5 แบบ Single-Core อยู่ที่ 758 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 2465 คะแนน

กล้อง

มาดูเรื่องกล้องกันบ้างนะคะ Xiaomi 11 Lite 5G NE ให้เรามาทั้งหมด 3 เลนส์นะคะ แบ่งเป็น

  • กล้องหลัก 64 MP
  • เลนส์ Ultra Wide 8 MP
  • เลนส์ TeleMacro 5 MP

ในการถ่ายภาพทั่วไปเราสามารถเปิดโหมดให้ถ่ายเต็มความละเอียด 64 ล้านพิกเซลได้ แต่ถ้าถ่ายทั่วไปไม่ได้เอาซูม ใช้โหมดปกติ 16 ล้านพิกเซลก็พอค่ะ ซึ่งภาพที่ได้ก็ต้องบอกว่าเก็บรายละเอียดได้ดี สีไม่เพี้ยน ส่วนกล้องหน้าจะถ่ายได้สูงสุดที่ 20 ล้านพิกเซล ภาพสวยงาม เห็นผมเป็นเส้น ๆ เลยค่ะ

เลนส์ Ultra Wide ถ่ายภาพมุมกว้างได้น่าพอใจเลยค่ะ เพียงแต่ต้องถ่ายในที่ที่มีแสงเยอะหน่อย เพื่อให้เก็บรายละเอียดภาพได้ครบค่ะ ส่วน TeleMacro คือเลนส์ที่จะทำให้เราถ่ายมาโครได้ในระยะที่ไกลกว่าปกติ เช่น Macro ทั่วไปอาจจะได้ได้ในระยะ 2 ซ.ม. แต่ TeleMacro ตัวนี้จะถ่ายได้ในระยะ 3 – 7 ซ.ม. เรียกได้ว่าการถ่ายของเราจะสะดวกยิ่งขึ้น แถมภาพที่ได้ออมค่อนข้างชอบเลย เพราะถ่ายภาพระยะใกล้ได้ชัดจริง ๆ

นอกจากนี้ยังรอบรับการถ่ายแบบ HDR รวมไปถึงมีระบบ AI ให้เราเลือกใช้ โดยจะประมวลผลแบบเรียลไทม์ว่าภาพที่เรากำลังถ่ายนั้นเป็นภาพชนิดอะไร จากนั้น AI ก็จะตั้งค่าการถ่ายให้ออกมาเหมาะสมกับภาพนั้น

อีกจุดที่ Xiaomi 11 Lite 5G NE ทำได้ดีคือโหมดกลางคืนที่ถ่ายภาพออกมาได้น่าพอใจ แม้แสงจะน้อยแต่ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดีเลย ซึ่งจะถ่ายได้สูงสุดที่ 16 MP

ในส่วนของโหมดอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็มีอยู่ครบค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Slow Motion, Panorama, Time-Lapse, Documents

ในส่วนของวิดีโอ Xiaomi 11 Lite 5G NE สามารถ่ายได้ความละเอียดสูงสุดที่ 4K 30FPS มีกันสั่นให้ด้วยนะคะ เพียงแต่จะถ่ายได้ถึง 1080P 30FPS เท่านั้นค่ะ ส่วนกล้องหน้าจะถ่ายได้สูงสุดที่ 1080P 60FPS ค่ะ

นอกจากนี้ Xiaomi 11 Lite 5G NE ยังมีทีเด็ดในการถ่ายวิดีโอที่เอื้อต่อการทำ VLOG หรือคอนเทนต์ที่เราต้องการ ด้วยโหมดต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • โหมดวิดีโอคู่ ที่สามารถบันทึกภาพจากกล้องหน้าและกล้องหลังได้พร้อมกัน
  • โหมดโคลนนิ่ง ที่เราสามารถถ่ายภาพตัวเราเพิ่มลงไปในคลิปได้ เหมือนเรากำลังแยกร่างอยู่
  • โหมด VLOG ที่จะใส่ทั้งฟิลเตอร์และทรานสิชั่นในวิดีโอให้เราโดยอัตโนมัติ
  • โหมดภาพยนตร์ ที่จะมีเอฟเฟกต์การถ่ายภาพเจ๋ง ๆ ให้เราเลือกใช้ เช่นการถ่ายภาพคู่ขนาน

มาดูกันที่รอบตัวเครื่องนะคะ

  • รองรับการสแกนใบหน้าและสแกนนิ้ว
  • ลำโพงคู่ด้านล่าง 1 ตัว ด้านบนอีก 1 ตัว
  • มีช่อง USB Type C 1 ช่อง สำหรับชาร์จแบต และเสียบอแดปเตอร์หูฟัง
  • รองรับ 2 SIM
  • โดย 1 ช่องซิมสามารถใส่ Micro SD การ์ดแทนได้
  • แบตเตอรี่ขนาด 4250mAh
  • รองรับระบบ Fast Charge 33W

ข้อสังเกต

Xiaomi 11 Lite 5G NE คงเป็นเรื่องของระยะเวลาในการชาร์จที่จาก 0 ถึง 100% ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ที่น่าสนใจคือแบตค่อนข้างอึด ไม่ได้หมดเร็ว เราลองเอาไปใช้งานทั่วไป ถ่ายรูปบ้าง เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กบ้างตามปกติ ผ่านไป 6 ชั่วโมงแบตลดไปราว ๆ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้นอุ่นใจใช้ครบวันแน่นอนค่ะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

โดยราคาของ Xiaomi 11 Lite 5G NE มีดังนี้

  • ในรุ่น RAM 6 GB ROM 128 GB ราคา 10,990 บาท
  • ในรุ่นRAM 8 GB ROM 128 GB ราคา 11,990 บาท
  • ในรุ่น ROM 8 GB ROM 256 GB ราคา 13,990 บาท

ถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ตโฟนดีไซน์สวย บางเบา ถือแล้วดูดี แถมความสามารถที่มีก็ครบเครื่อง ออมว่า Xiaomi 11 Lite 5G NE ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ออมแนะนำเลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส