Acer Aspire Vero โน้ตบุ๊กที่ให้ความสำคัญกับโลกและผู้ใช้งานเท่ากัน ได้ Windows 11 ชัวร์ไม่ต้องเช็ก สเปกทำได้มากกว่างานเอกสาร! เพราะมีชิปประมวลผลเป็น Intel Gen 11 ที่มีการ์ดจอ Intel® Iris® Xe Graphic แต่ในทุกแง่มุมจะมีอะไรอีกที่น่าสนใจ วันนี้ เมย์ #แบไต๋ ให้ได้รู้กันค่ะ

นี่คือโน้ตบุ๊กที่ได้รับเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากจากการเปิดตัวไลน์อัปผลิตภัณธ์ของทาง Acer เพราะนี่คือโน้ตบุ๊กออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานซ่อมแซม อัปเกรด และรีไซเคิลได้ง่าย และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงแพ็กเกจของโน้ตบุ๊กที่เห็นอยู่นี้ ก็ทำมาจากใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้ทั้งหมดเลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์, แมนนวล, สติกเกอร์ และกล่องที่เก็บสายชาร์จด้านข้างตรงนี้ ทำจากกระดาษที่ถูกรีไซเคิล 85% แถมกล่องเก็บสายชาร์จตรงนี้ก็ออกแบบมาให้พับเป็นที่รองโน้ตบุ๊กได้ด้วยนะคะ

ตัวกันกระแทกเครื่องตรงนี้ก็ทำมาจากเยื่อกระดาษขึ้นรูปรีไซเคิล 100% และก็มีพลาสติกอยู่ชิ้นนึงค่ะ เป็นแผ่นรองคีย์บอร์ดตรงนี้ค่ะวัสดุที่ใช้ เป็นพลาสติกรีไซเคิล PET 100% อยู่ดี และตัวหนังสือที่เราเห็นทั้งหมดนี้ใช้ Soy ink หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันปิโตรเลียมที่ก่อให้เกิดควันมลพิษขึ้นเมื่อถูกเผาไหม้
สรุปคือทุกชิ้นไม่มีพิษภัยต่อโลกเลยค่ะ

ดีไซน์

มาว่ากันในเรื่องดีไซน์กันบ้าง Acer Aspire Vero ประสบความสำเร็จในแง่ความเป็นโน้ตบุ๊กรักษ์สิ่งแวดล้อม “ที่ทิ้งภาระให้กับโลกใบนี้ไว้น้อยที่สุดทั้งตอนใช้งานและหมดอายุขัย”

เพราะวัสดุโครงเครื่องที่เห็นนี้ใช้จะมีส่วนผสมของพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) ที่ 30% ซึ่ง PCR เป็นการนำพลาสติกที่ใช้งานแล้วมาผ่านกระบวนการรีไซเคิลให้ออกมาเป็นเม็ดพลาสติกและขึ้นรูป ซึ่งในแง่ความแข็งแรงก็จะทนทานกว่าพลาสติกทั่วไปเพราะมวลจะอัดแน่นกว่า

ส่วนพื้นผิวสัมผัสจะไม่เงา และจะไม่มีการทาสีบนพื้มผิวของตัวเครื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อลดผลกระทบจาก VOCs (สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย)

แต่ถ้าเป็นในแง่ของความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม PCR จะทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสู่บรรยากาศภายนอกหรือที่เรีกยว่า Carbon Footprint น้อยกว่าพลาสติกทั่วไป 21% นั้บตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบแล้วนำไปแปรรูปผลิตไปจนถึงการจัดจำหน่ายและย่อยสลาย

นอกจากนี้คีย์บอร์ดเองยังมีส่วนผสมของ PCR ที่ 50% และก็มีไฟ Backlit ให้ด้วย ส่วนในแง่สัมผัสการกดบอกเลยว่าปกติ ไม่ผิดแปลกไปจากคีย์บอร์ดปกติ แถมมีการเว้นช่องว่างระหว่างแต่ละแป้นในระยะห่างที่โอเค ลดโอกาสพิมพ์ผิดได้ประมาณหนึ่ง และเมย์ก็ชอบที่ตัวคีย์บอร์ดก็ไม่หนีคอนเซปต์ของการลด ใช้ให้คุ้มค่า ตามนิยามของรีไซเคิลนะคะ

ตรงนี้ก่อนเลย จะเห็นได้ว่าปุ่ม Blackslash จะอยู่บนรูปทรงของปุ่ม Enter จากที่ปกติเราจะคุ้นตาในรูปทรงตัว L ที่ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้ใหญ่กว่าปุ่มอื่นทำไม แบ่งเนื้อที่ให้แบบนี้สิ เก๋ดี

โซน Num Lock ก็มีมาให้ด้วยนะคะรองรับกับรูปแบบงานที่ต้องการพิมพ์ตัวเลขไว ๆ และตรงนี้ค่ะปุ่ม R และ E ที่ตัวหนังสือกลับด้าน ซึ่งเป็นการเล่นกับกิมมิคคำว่า Re เพื่อสื่อไปยัง Recycle Reduce และ Reuse ค่ะ
ต่อไปเรามาชั่งน้ำหนักกันค่ะ ตามสเปกตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวจะอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ก็ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่พกพาไปไหนมาไหนสะดวกนะคะ

ส่วนพอร์ตที่ให้มาต้องบอกว่าครบถ้วนกับการเป็นโน้ตบุ๊กสำหรับการใช้งานค่ะ

  • ไล่ตั้งแต่ตรงนี้ RJ45 หรือพอร์ตแลน
  • HDMI 2.0
  • USB 3.2 gen 1 x 2 ช่อง แต่ช่องนี้มีความสามารถในการใช้ชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ขณะที่ตัวโน้ตบุ๊กปิดอยู่
  • USB C 3.2
  • USB 2.0
  • และช่องแจ็ก 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนหน้าจอมีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล รีเฟรชเรต 60Hz ใช้ panel เป็น IPS และมีระดับความสว่างหน้าจออยู่ที่ 250 nits

และในด้านระบบเสียง Acer มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า TrueHarmony ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เสียงที่ได้ยิน ซึ่งภาพรวมการใช้งานถือว่าผ่านค่ะ ใช้ดูหนัง ดูซีรีส์ได้ตามปกติ แต่จะมีจุดเด่นตรงที่ความสว่างที่ช่วยให้เรามองเห็นซีนมืด ๆ สว่างขึ้นมาได้ประมาณหนึ่ง

จากการที่เราทดสอบกล้องและไมโครโฟนของ Acer Aspire Vero นะคะ ก็จะมีความละเอียดสูงสุดที่ 1280 x 720p 60 เฟรม คุณภาพกล้องอยู่ในระดับที่โอเค นำไปใช้กับแอปประชุมออนไลน์ต่าง ๆ ได้ หากบริเวณหรือสถานที่นั้นมีความสว่างประมาณหนึ่ง

แต่ที่เมว่าดีเลยคือตัวไมโครโฟนค่ะ เพราะทาง Acer มีเทคโนโลยีในชื่อ PurifiedVoice ซึ่งตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ดีมาก เดี๋ยวเมจะลองเปิดเพลงไปด้วยและก็พูดไปด้วยนะคะ จะสังเกตได้ว่าเสียงรบกวนถูกตัดออกไปเลย

เอาเป็นว่าเมื่อหักล้างกันแล้วภาพรวมของการใช้กล้องเว็บแคมและไมโครโฟนถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจนำไปใช้งานได้แบบไม่น่าขัดใจ แต่ทั้งนี้ใครต้องการคุณภาพวิดีโอและเสียงที่ดีก็ซื้ออุปกรณ์แยกมาต่อได้นะคะ

สเปก

คราวนี้เรามาพูดถึงสเปกกันบ้าง Acer Aspire Vero มีให้เลือก 2 รุ่นนะคะ โดยรุ่นแรกจะใช้ชิป ประมวลเป็น Intel Core i5-1155G7 processor ส่วนในรุ่นที่เรารีวิวจะเป็น Intel® Core™ i7-1195G7 processor 4 core 8 thread เพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

โดยเราทำการเทสต์ผ่าน 3Dmark CPU Profile ซึ่งคะแนนจากการเปิดใช้งานทุกเทรดออกมาที่ 3,898 ส่วนบน Cinebench ทำคะแนน CPU แบบ Multi Core ที่ 5787 คะแนน และแบบ Single Core อยู่ที่ 1475 คะแนน ทิ้งท้ายการ Benchmark CPU กันด้วย Geekbench 5 ค่ะ ได้คะแนนที่ Single-Core ไปที่ 1554 และ Multi-Core ที่ 5304

ในขณะที่การ์ดจอจะเป็น Intel® Iris® Xe Graphic การ์ดจอออนบอร์ดจากทาง Intel ก็ทำคะแนนรวมใน 3Dmark Time Spy ไปได้ที่ 1,596 ส่วน RAM ให้มา 16GB ซึ่งก็เป็น 8GB DDR4 ที่ใส่ให้มาเลย 2 slot ทางด้านความจุก็ให้มาเป็น SSD ที่มีขนาด 512 GB PCle Gen 3 ที่ทดสอบผ่าน Crystal Disk Mark ได้ค่าอ่านที่ 2,399 เมกาไบต์/วินาที ส่วนค่าเขียนอยู่ที่ 1216 เมกาไบต์/วินาที

รองรับ Wi-fi 6 รองรับการปลดล็อกเครื่องผ่านสแกนลายนิ้วมือและสแกนใบหน้า และที่สำคัญนี่คือโน้ตบุ๊กรุ่นแรกจากทาง Acer ที่ติดตั้ง Windows 11 Home มาให้เลยจากโรงงาน ไม่ต้องไปนั่งเช็กนั่งลุ้นกันให้เสียเวลา! พร้อมมี Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้พร้อมใช้งานค่ะ

เมว่าเราพอกับตัวเลขเชิงสถิติแค่นี้ ดีกว่าค่ะ แล้วไปลองเทสต์กันจริง ๆ เลย เริ่มด้วยการเล่นเกม The Sims 4 ที่ทำการปรับกราฟิกแบบอัลตราเลย ผลที่ได้คือเฟรมเรตวิ่งที่ประมาณ 45 – 55 ค่ะ

ส่วนเกมเทส CPU ตลอดกาลอย่าง Citie: Skyline ก็รันการตั้งค่ากราฟิกสูงสุดอยู่ที่ 25 – 30 เฟรมค่ะ ถ้าอยากเล่นลื่นก็ต้องลดทอนการตั้งค่า หรือ เลโซลูชันลงมานะคะ

ด้านการนำไปใช้ในการตัดต่อวิดีโอต้องบอกว่าสบายใจได้ค่ะ ลื่นมาก ๆ ทั้งตอนตัดและเอ็กซ์พอร์ต

ส่วนด้านแบตเตอรี่ ก็ให้มาที่ 48 Wh (Watthour) โดยหากนำไปใช้ทำงานเอกสาร ดูวิดีโอ ฟังเพลง จะสามารถอยู่ได้ที่ 7 – 9 ชั่วโมงตามแต่การใช้งาน แต่ถ้าหากอยากทำงานด้านตัดต่อวิดีโอ แต่งภาพ หรือ Illustrator อันนี้เมก็แนะนำให้ชาร์จอะแดปเตอร์ไปด้วยนะคะเพื่อที่ตัวเครื่องจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ

ข้อสังเกต

และก็ถึงเวลาที่แบไต๋จะต้องทิ้งข้อสังเกตไว้ให้เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการตัดสินนะคะ Acer Aspire Vero ไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาด้านการใช้งานเลยค่ะ แต่สิ่งที่กองบรรณาธิการมองเห็นว่าโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ควรทำได้ด้วยคือพอร์ต USB-C ควรมีความสามารถ Thunderbolt หรือการชาร์จไฟผ่านพอร์ตนี้ได้ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ

ราคา

Acer Aspire Vero สนนราคาเริ่มต้นที่ 20,990 บาท ส่วนในรุ่น Core i7 processor หรือที่เรารีวิวอยู่นี้จะอยู่ที่ 24,990 บาท

สำหรับใครที่ต้องการโน้ตบุ๊กใช้งานได้ทั้งการตัดต่อหรือจะกราฟิก จากขุมพลังของ intel gen 11 Proces
sor อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของการตระหนักถึงการช่วยแบ่งเบาภาระโลกและสิ่งแวดล้อมแล้วก็ #แบไต๋ แนะนำเครื่องนี้ค่ะ

สูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส