สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ากองทัพอวกาศสหรัฐฯ (Space Force) ได้ออกใบรับรองให้แก่สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สำหรับการปล่อยดาวเทียมสอดแนมด้วยจรวด Falcon Heavy ที่ติตดั้งบูสเตอร์แบบใช้ซ้ำได้ นั่นหมายความว่าสเปซเอ็กซ์ได้รับความไว้วางใจในการปล่อยภารกิจสำคัญของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก

วอลเตอร์ ลอเดอร์เดล (Walter Lauderdale) ผู้อำนวยการศูนย์อวกาศและระบบขีปนาวุธของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เผยว่ากองทัพฯ ได้ประหยัดเงินไปแล้วกว่า 64 ล้านเหรียญ (2,251 ล้านบาท) ในการใช้จรวด Falcon 9 แบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้สำหรับการปล่อยภารกิจ GPS

จริง ๆ แล้ว กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้ออกใบรับรองการใช้จรวด Falcon Heavy ที่ติตดั้งบูสเตอร์แบบใช้ซ้ำได้ให้แก่สเปซเอ็กซ์แล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน และคาดว่าจรวด Falcon Heavy จะได้ปล่อยภารกิจของหน่วยงานรัฐฯ ครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม ในการขนส่งดาวเทียมของสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติ

จนถึงขณะนี้จรวด Vulcan ของ ULA บริษัทร่วมทุนระหว่าง Boeing และ Lockheed-Martin ซึ่งใช้เครื่องยนต์จรวด Blue Engine 4 ของ Blue Origin ยังไม่ได้รับการอนุมัติที่คล้ายกับสเปซเอ็กซ์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศยังคงทบทวนถึงแนวทางในการปล่อย 39 ภารกิจความมั่นคงของชาติสำหรับปีงบประมาณ 2025 – 2027 ดังนั้นการได้ใบรับรองของสเปซเอ็กซ์อาจเพิ่มโอกาสในการคว้างานเพิ่มมากขึ้นก็ได้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส