สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยภารกิจ HISPASAT AMAZONAS NEXUS ด้วยจรวด Falcon 9 ในการขนส่งดาวเทียมสื่อสาร Amazonas Nexus ให้แก่บริษัท Hispasat ของสเปน ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 5:32 p.m. ET (06:32 น. ของวันจันทร์ในประเทศไทย) ทั้งนี้จัดว่าเป็นเที่ยวบินที่ 8 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 9 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

Amazonas Nexus เป็นดาวเทียมที่มีปริมาณงานสูง (HTS) :ซึ่งออกแบบด้วยนวัตกรรมที่ผสมผสานย่านความถี่ Ku และ Ka เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารและเพิ่มความจุขึ้นหลายเท่าสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ รวมทั้งมาพร้อมด้วย DTP (แอปพลิเคชันจัดสรรความถี่และช่องสัญญาณสำหรับเชื่อมต่อกับดาวเทียม) รุ่นล่าสุด ความสามารถในการประมวลผลสัญญาณในแบบดิจิทัลที่ได้รับจากดาวเทียม และได้เพิ่มความยืดหยุ่นในวงโคจร

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1073 ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยผ่านภารกิจปล่อยดาวเทียมสื่อสาร SES-22 ของบริษัท SES, ขนส่งยานลงจอด HAKUTO-R ของ ispace บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นเพื่อมุ่งหน้าไปลงจอดบนดวงจันทร์ และอีก 3 ภารกิจในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1073 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read the Instructions ที่จอดรออยู่ในสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

ที่มา : spacex และ nextspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส