Relativity Space ทดลองสร้างจรวดด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุด ในการพิมพ์ชิ้นส่วนสำหรับการสร้างจรวดถึง 85% รวมถึงเครื่องยนต์ทั้งหมด เพื่อสร้างจรวด 3 มิติลำแรกของโลก! ที่มีชื่อว่า Terran 1 โดยมีความสูง 33.5 ม. บรรทุกได้กว่า 1,250 กก. ราคาเปิดตัว 12 ล้านดอลล่าร์ต่อเครื่อง ต่อมาได้ทดลองส่ง Terran 1 ขึ้นสู่อวกาศโดยเกิดขึ้นถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 3 นี่เองที่เกิดความผิดพลาดขึ้น

โดยการส่งจรวดครั้งที่ 1 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ถูกยกเลิกไปเนื่องจากปัญหาเรื่องอุณหภูมิเชื้อเพลิงชั้นในของจรวด ครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 มีนาคมก็ล้มเหลว เนื่องจากสภาพอากาศและระยะปลอดภัย แล้วในวันที่ 22 มีนาคม Terran 1 ก็ได้บินขึ้นจริง ๆ จาก Launch Complex 16 สถานีปล่อยจรวด Cape Canaveral Space Force ในรัฐฟลอริดา เวลา 20:25 (ตามเวลาท้องถิ่น) ชื่อภารกิจ ‘Good Luck, Have Fun’ (GLHF) การขึ้นบินเป็นไปด้วยดีในช่วงแรก Terran 1 ขึ้นบินประมาณ 3 นาที เกิดปัญหาแยกตัวแล้วเครื่องยนต์ส่วนที่ 2 ดับลงก่อนถึงวงโคจรทำให้ขึ้นไปไม่ถึง

สตรีมสด การเปิดตัว Terran 1

แต่การทดลองถือว่าสำเร็จในด้านวิทยาการ ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ 3 มิติ ที่ไม่เคยมีใครพยายามส่งจรวดพิมพ์ 3 มิติขึ้นสู่วงโคจรมาก่อน และทาง Relativity Space กล่าวว่า Terran 1 เป็นเพียงผู้บุกเบิกสู่การสร้างจรวดที่สมบูรณ์ยิ่งกว่า ทรงพลังกว่า อย่าง Terran R ที่จะสร้างด้วยการพิมพ์ 3 มิติ เช่นกัน ที่มีความสูงถึง 66 ม. และบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 20,000 กก. วางแผนจะเริ่มบินในต้นปีหน้า

Relativity Space มุ่งสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยจรวดพิมพ์ 3 มิติลำแรกของโลก และยังใช้เชื้อเพลิงจากก๊าชมีเทนเหลวและออกซิเจนเหลว เพื่อพยายามให้เป็น จรวด ‘เมทาล็อกซ์’ ลำแรกที่ไปถึงวงโคจรอีกด้วย ต้องติดตามดูว่า Terran R จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ได้หรือไม่?

ที่มา: relativityspace,space

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส