วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม แอมะซอน (Amazon) เผยว่ากำลังสร้างโรงงานมูลค่า 120 ล้านเหรียญ (4,129 ล้านบาท) ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซ่าในรัฐฟลอริดา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยดาวเทียมอินเทอร์เน็ต Kuiper หลายพันดวงตามที่วางแผนไว้

โรงงานแห่งนี้มีขนาด 100,000 ตารางฟุต (5.8 ไร่) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Kuiper ในการปล่อยกลุ่มดาวเทียมที่วงโคจรระดับต่ำของโลก 3,236 ดวง เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความหน่วงต่ำแก่ลูกค้าในสหรัฐฯ และภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ซึ่งแอมะซอนได้ตั้งงบประมาณทั้งหมดเอาไว้มากกว่า 10,000 ล้านเหรียญ (344,130 ล้านบาท) ทั้งนี้จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ และจะช่วยเพิ่มอำนาจให้แก่บริการเว็บเซอร์วิสของแอมะซอน

ดาวเทียม Kuiper จะถูกผลิตที่โรงงานหลักในเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน จากนั้นจะถูกส่งมายังโรงงานในฟลอริดาที่เป็นจุดสุดท้ายก่อนปล่อยดาวเทียมไปสู่อวกาศ โดยมีห้องที่สูงประมาณตึก 10 ชั้น ไว้สำหรับติดตั้งดาวเทียมเข้ากับส่วนบรรทุกน้ำหนักบนจรวด และที่นี่จะมีการจ้างพนักงานดูแล 50 คน

โรงงานในฟลอริดาจะเริ่มก่อสร้างในเดือนมกราคม 2024 และแล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี ซึ่งมีเป้าหมายจะจัดส่งดาวเทียมชุดแรกมายังโรงงานแห่งนี้ เพื่อดำเนินการปล่อยสู่อวกาศในช่วงครึ่งปีแรกของ 2025 หลังจากปล่อยดาวเทียมดวงแรกภายในต้นปี 2024 และจะปล่อยดาวเทียมครึ่งหนึ่งของเครือข่ายทั้งหมดภายในปี 2026 ตามข้อกำหนดของ FCC (กสทช. สหรัฐฯ)

เมื่อปีที่แล้วแอมะซอนได้ทำสัญญากับ 3 บริษัทขนส่งอวกาศ คือ Arianespace, ULA และ Blue Origin ในการใช้จรวดบรรทุกน้ำหนักขนาดใหญ่ 77 เที่ยวบิน ซึ่งมีมูลค่ารวมกันหลายพันล้านเหรียญ (แสนล้านบาท) และมีแผนจะปล่อยดาวเทียมต้นแบบ 2 ดวงแรก ด้วยจรวด Vulcan ของ ULA ภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะปล่อยดาวเทียมที่ผลิตไว้ล็อตใหญ่ในปี 2024

นอกจากนี้มีข้อมูลเผยว่าแอมะซอนมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากทางภาครัฐ ที่เกี่ยวกับโครงการขนส่งอวกาศ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับเงินทุนใด ๆ เลย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส