สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยจรวด Falcon Heavy ในการขนส่งดาวเทียมสื่อสารเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ EchoStar 24 (Jupiter 3) ไปยังวงโคจรพ้องคาบโลก ซึ่งจะออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ในวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 10.04 น. ทั้งนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 3 ของจรวด Falcon Heavy และภารกิจครั้งที่ 50 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

EchoStar 24 (Jupiter 3) เป็นดาวเทียมค้างฟ้าที่มีน้ำหนักมากที่สุดเท่าที่เคยมีการปล่อยสู่อวกาศ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 9 เมตริกตัน และเป็นดาวเทียมที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความจุสูงพิเศษ (UHDS) ซึ่งสร้างโดย Space Systems/Loral (SSL) และเป็นของบริษัท Hughes Network Systems ในเครือของ choStar Corporation โดยมีข้อตกลงในการสร้างมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017

Jupiter 3/EchoStar XXIV เป็นดาวเทียม Multi-spot beam Ka-band ที่ใช้แพลตฟอร์ม SSL-1300 ซึ่งรองรับการใช้งานที่หลากหลายและเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วย การย่อขนาดของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องขยายสัญญาณแบบโซลิตสเตต และการออกแบบเสาอากาศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ 500 Gbps

จรวด Falcon Heavy ประกอบด้วยบูสเตอร์ 3 ลำ ซึ่งลำแรกจะใช้บูสเตอร์ B1064 ขึ้นบินเป็นเที่ยวบินที่ 3 และกลับมาลงจอดที่โซนลงจอด 1 ส่วนลำที่สองใช้บูสเตอร์ B1065 จะขึ้นบินเป็นเที่ยวบินที่ 3 และกลับมาลงจอดที่โซนลงจอด 2 สุดท้ายลำที่เป็นแกนกลางก็คือบูสเตอร์ B1079 จะขึ้นบินเป็นเที่ยวบินแรก แต่ไม่มีการกู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่

ที่มา : nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส