สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เปิดตัวโครงการปล่อยดาวเทียมแบบแชร์เที่ยวบิน (Rideshare) ใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า “Bandwagon” ในระหว่างการประชุมอุตสาหกรรมอวกาศเมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเจาะตลาดเพิ่มเติมในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการติดตั้งดาวเทียมอยู่ในวงโคจรความเอียงปานกลาง (MIO) ซึ่งเป็นตลาดของกลุ่มจรวดขนาดเล็ก

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ให้บริการแชร์เที่ยวบินหรือ Rideshare ผ่านภารกิจที่ชื่อ Transporter ในการขนส่งดาวเทียมจำนวนมากไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (SSO) โดยใช้จรวด Falcon 9 ซึ่งภารกิจล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน Transporter-8 ได้ขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กจำนวนมากถึง 72 ดวง และรวมภารกิจ Transporter ตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2021 จนถึงล่าสุด Transporter-8 ได้ขนส่งดาวเทียมแล้วทั้งหมด 682 ดวง

ดาวเทียมในวงโคจรความเอียงปานกลาง (MIO) จะมีความเอียงอยู่ที่ 45 องศา ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าบริษัทสำรวจระยะไกล ที่ต้องการให้ดาวเทียมสามารถครอบคลุมในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น บางส่วนของเอเชียและตะวันออกกลาง ซึ่งในตอนนี้จะใช้บริการจรวดของ Rocket Lab

เว็บไซต์ของสเปซเอ็กซ์ได้เปิดเผยตารางจองเที่ยวบินของ Bandwagon บริการแชร์เที่ยวบินใหม่ออกมาแล้ว ซึ่งตอนนี้มี 4 เที่ยวบินด้วยกัน คือ 2 ภารกิจในปี 2024 และอีก 2 ภารกิจในปี 2025

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส