สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยภารกิจ Crew-7 ในการส่ง 4 นักบินอวกาศขึ้นไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon Endurance ที่ขับดันด้วยจรวด Falcon 9 ออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ในวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม เวลา 14.49 น. 

ภารกิจ Crew-7 จะส่ง 4 นักบินอวกาศ ประกอบด้วย จัสมิน โมห์เบลี (Jasmin Moghbeli) นักบินอวกาศหญิงของนาซา ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการนักบิน, อันเดรียส โมเกนเซน (Andreas Mogensen) นักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภารกิจ รวมถึง ซาโตชิ ฟุรุคาวะ (Satoshi Furukawa) นักบินอวกาศของจาซาหรือญี่ปุ่น และ คอนสแตนติน โบริซอฟ (Konstantin Borisov) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส เพื่อเดินทางไปยัง ISS

ยานอวกาศ Crew Dragon Endurance จะเข้าจอดเทียบท่าเชื่อมต่อกับโมดูล Harmony โดยอัตโนมัติ ในวันเสาร์ เวลา 02:02 น. จากนั้น 4 นักบินอวกาศจะเปิดประตูในเวลาอีก 2 ชั่วโมง เพื่อเข้าไปในสถานี และอยู่ทำภารกิจวิจัยในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ (Microgravity) เป็นเวลา 6 เดือน

ภารกิจนี้จะใช้ยานอวกาศ Crew Dragon Endurance ซึ่งเป็นแคปซูลอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ผ่านภารกิจมาแล้ว 2 ครั้ง ได้แก่ Crew-3 และ Crew-5 และจะใช้บูสเตอร์ B1081 ที่ขึ้นบินในเที่ยวบินแรก ซึ่งหลังจากที่บูสเตอร์แยกตัวออกมาก็จะกลับมาลงจอด ณ จุดลงจอด LZ-1 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล

ที่มา : spacex.com, nasa.gov และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส