องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) กำลังจะปล่อยภารกิจ SLIM & XRISM ในการส่งยานลงจอด SLIM เพื่อทดลองการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์อย่างแม่นยำครั้งแรกของญี่ปุ่น และส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศ XRISM ไปสู่อวกาศ ที่ขับดันด้วยจรวด H-IIA 202 ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด LA-Y1 ณ ศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม เวลา 07:26 น. ซึ่งเป็นภารกิจแรกของจาซาและภารกิจที่ 2 ของจรวด H-IIA ในปี 2023

เมื่อยาน Slim กำลังเข้าสู่การลงจอดบนดวงจันทร์จะพยายามดึงข้อมูลตำแหน่งหลุมอุกกาบาตของดวงจันทร์ โดยใช้เทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้า และระบุตำแหน่งปัจจุบันของตัวเอง ซึ่งอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของยานโคจรรอบดวงจันทร์ SELENE (Kaguya) เพื่อช่วยให้ลงจอดได้อย่างนุ่มนวลและแม่นยำในระยะ 100 เมตร ซึ่งจะลงจอดใกล้กับบริเวณหลุม Marius Hills Hol ทางเข้าท่อลาวาบนดวงจันทร์ที่ค้นพบโดยยานโคจรรอบดวงจันทร์ SELENE

XRISM เดิมชื่อว่าภารกิจ XARM เป็นดาวเทียมดาราศาสตร์รังสีเอกซ์ของจาซา สำหรับใช้ศึกษาการก่อตัวโครงสร้างของจักรวาล การไหลออกจากนิวเคลียสของกาแล็กซี และสสารมืด ซึ่งในยุคนั้นเป็นโครงการหอดูดาวรังสีเอกซ์ระดับนานาชาติเพียงแห่งเดียว

ทั้งนี้ XRISM จะทำหน้าที่เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศในยุคถัดไป คล้ายกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ (James Webb) เพื่อมาทดแทนกล้องโทรทรรศน์เอ็กซ์เรย์ Hitomi ที่ถูกปล่อยเมื่อปี 2016 แต่ต่อมาการติดต่อได้ขาดหายไป

ที่มา : nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส