วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม Intesa Sanpaolo ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลีเผยว่า ได้ตัดสินใจที่จะลงทุนในสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทขนส่งอวกาศสหรัฐฯ ของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์สตาร์ลิงก์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีเที่ยวบินจรวดขนส่งอวกาศต่อปีมากที่สุดในโลก

Intesa Sanpaolo กล่าวในแถลงการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินอวกาศมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจที่จะลงทุนในบริษัทที่ได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่ล้ำสมัยในอนาคตอันใกล้นี้

ปัจจุบัน ณ วันที่ 7 ตุลาคม ตามเวลาในประเทศไทย สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยเที่ยวบินอวกาศแล้วทั้งหมด 269 เที่ยวบิน ซึ่งปี 2023 ได้ปล่อยภารกิจแล้วทั้งหมด 70 เที่ยวบิน เป็นของจรวด Falcon 9 จำนวน 67 เที่ยวบิน และเป็นของจรวด Falcon Heavy จำนวน 3 เที่ยวบิน โดยจาก 70 เที่ยวบิน เป็นงานรับจ้างให้กับภาคธุรกิจและหน่วยงานรัฐ 26 เที่ยวบิน และเป็นงานของตัวเองในการขนส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 44 เที่ยวบิน และในไตรมาสนี้มีเที่ยวบินที่จองเอาไว้อีก (ยังไม่ได้บิน) 25 เที่ยวบิน

นอกจากนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรจำนวน 4,863 ดวง เปิดให้บริการแล้วใน 63 ประเทศ และมีสมาชิกใช้บริการประมาณ 2,000,000 ราย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส