Evolution Space บริษัทการบินและอวกาศเอกชนของสหรัฐฯ ในโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนียได้มีดีลใหม่กับนาซา ในการเริ่มสร้างศูนย์จรวดเชื้อเพลิงแบบแข็งและการทดสอบมอเตอร์จรวดเชื้อเพลิงแบบแข็ง ที่ศูนย์อวกาศ Stennis ของนาซา ซึ่งเป็นอดีตโรงงานกระสุนกองทัพมิสซิสซิปปี ที่ถูกนาซาซื้อไว้เมื่อปี 2011

Evolution Space มีแผนจะเริ่มการผลิตมอเตอร์จรวดเชื้อเพลิงแบบแข็งที่โรงงานแห่งใหม่นี้ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ซึ่งบริษัทจะดำเนินการทดสอบจุดเชื้อเพลิงในขณะที่มอเตอร์จรวดถูกยึดไว้กับที่ (Static fire) ณ ศูนย์ทดสอบ E3 ของ Stennis

Evolution เผยว่ากำลังขยายการทดสอบและดำเนินการบินในย่านพื้นที่อ่าว ซึ่งกำลังทำงานร่วมกับ Spaceport Company บริษัทเกิดใหม่ในการสร้างแพลตฟอร์มปล่อยจรวดแบบลอยน้ำนอกชายฝั่งหรือทางทะเล และล่าสุดได้ใช้เป็นฐานปล่อยจรวดของ Evolution จำนวน 4 ลูก ในอ่าวเม็กซิโกบริเวณน่านฟ้าของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2023

Evolution Space ยังได้ประกาศปิดการระดมทุนรอบระยะสั้นในการจัดหาเงินทุนสำหรับการดำเนินงานที่ Stennis ในขณะที่รอบการระดมทุนซีรีส์ A ยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้เงินทุนดังกล่าวมีมูลค่า 1,200,000 เหรียญ (43 ล้านบาท)

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส