18 พฤศจิกายน 20:00 น. ตามเวลาในประเทศไทยสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยภารกิจทดสอบบิน Starship ไปสู่อวกาศครั้งที่ 2 ซึ่งจรวด Super Heavy ที่มีเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 33 เครื่อง สามารถขับดันยกตัวออกจากแท่นปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงาม ต่อมานาทีที่ 2.50 ที่ระยะความสูง 90 กิโลเมตร จรวด Super Heavy สามารถแยกตัวออกมาได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ได้เกิดการระเบิดกลางอากาศ ส่วนยาน Starship สามารถมุ่งหน้าไปสู่อวกาศที่ระดับความสูง 148 กิโลเมตร แต่น่าเสียดายที่การสื่อสารขาดหายไป

Starship เป็นแพลตฟอร์มขนส่งอวกาศขนาดใหญ่ ที่มีจรวด Super Heavy และมียาน Starship ส่วนปลายที่ออกแบบมาสำหรับขนส่งสัมภาระหรือมนุษย์อวกาศไปยังดวงจันทร์ เมื่อประกอบรวมร่าง Starship มีความสูงถึง 120 เมตร และเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังมีน้ำหนักรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 4,500 เมตริกตัน ดังนั้นการขับดันของจรวด Super Heavy ที่เป็นบูสเตอร์ถือว่ามีประสิทธิภาพในการบรรทุกน้ำหนักได้สูงมาก

ในระหว่างการนับถอยหลังเพื่อปล่อยภารกิจ เวลาที่ T-40 (40 วินาที ก่อนปล่อยภารกิจ) ได้มีการกดเวลาค้างไว้ตามแผนที่ออกแบบ เพื่อให้ทีมงานใช้เวลานี้ในการตรวจสอบครั้งสุดท้าย และจากนั้นไม่นานก็ได้นับเวลาถอยหลังต่อจนเริ่มปล่อยภารกิจ

สรุปว่าภารกิจนี้เป็นความสำเร็จไปอีกขั้นที่สเปซเอ็กซ์สามารถแยกจรวด Super Heavy หรือบูสเตอร์ออกจากยาน Starship และยาน Starship สามารถขับเคลื่อนไปสู่อวกาศที่ระดับความสูง 148 กิโลเมตร ส่วนความผิดพลาดที่เห็นได้ชัดเจนคือ การระเบิดของจรวด Super Heavy หลังจากแยกตัวได้ไม่นาน และระบบสื่อสารกับยาน Starship ที่ขาดหายไป

ที่มา : spacex.com และ twitter.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส