องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ประกาศว่ากำลังจะทดสอบ Hot fire หรือการซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การซ้อมนับถอยหลังในการปล่อยจรวด และการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ Vulcain 2.1 ของส่วนแกนกลางจรวด Ariane 6 ใหม่ของยุโรป เพื่อดูความเสถียรในการทำงานเป็นเวลา 470 วินาที ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาการบินทั้งหมดของแกนกลางจรวด ถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการบินครั้งแรก

ESA จะทำการทดสอบในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 21:10 CET (03:10 น. วันศุกร์ ในประเทศไทย) ณ ศูนย์อวกาศในเฟรนช์เกียนาของฝรั่งเศส ซึ่งจะถ่ายทอดสดเริ่มตั้งแต่ 20 นาที ก่อนการจุดระเบิดเครื่องยนต์ และจะนำเสนอต่อไปอีก 5 นาทีหลังการทำงานของเครื่องยนต์จรวดท่อนแกนกลางเผาไหม้เชื้อเพลิงทั้งหมด

การทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ในเวลา 8 นาที เป็นการจำลองการเผาไหม้เชื้อเพลิงของแกนกลางจรวด Ariane 6 เหมือนตอนบินสู่อวกาศจริง ๆ ซึ่งจะทดสอบบนแท่นปล่อยจรวดพร้อมติดตั้งกับส่วนบรรทุกน้ำหนักแบบ full-stack

การทดสอบตัวเครื่องยนต์ Vulcain 2.1 จะเผาไหม้เชื้อเพลิงเกือบ 150 ตันที่จ่ายมาจากถังในแกนกลางของจรวด Ariane 6 ซึ่งประกอบด้วย ออกซิเจนเหลวและไฮโดรเจนเหลว ที่มีความเย็นต่ำกว่า -250 องศาเซลเซียส

เครื่องยนต์ Vulcain 2.1 ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องยนต์ Vulcain 2 ที่ใช้ในจรวด Ariane 5 ของยุโรป ซึ่งได้ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดแบบใหม่ และย้ายระบบจุดระเบิดออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งเอาไปติดตั้งไว้กับแท่นปล่อยจรวด เพื่อให้แกนกลางจรวดมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นและต้นทุนน้อยลง

ที่มา : esa.int

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส