วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น. (17:00 ในประเทศไทย) CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยดาวเทียมทดลองเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ที่ขับดันด้วยจรวด Long March-2D ออกจากแท่นปล่อยจรวด LC-3 ที่ศูนย์ส่งดาวเทียมซีชาง (Xichang) ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปสู่วงโคจรได้สำเร็จ ภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 498 ของจรวดตระกูล Long March

ก่อนปล่อยภารกิจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ว่าจะขนส่งอะไรขึ้นสู่อวกาศ แต่หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจก็ได้บอกรายละเอียดอย่างเป็นทางการว่าเป็นดาวเทียมทดลองเทคโนโลยีดาวเทียมอินเทอร์เน็ต ซึ่งสร้างโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของจีน (Chinese Academy of Sciences)

คาดว่าดาวเทียมดวงนี้น่าจะเป็นกลุ่มดาวเทียมสื่อสารในวงโคจรระดับต่ำของโลกหรือ SatNet ที่รัฐเป็นเจ้าของ ซึ่งมีลักษณะเดียวกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ที่ถูกส่งสู่วงโคจรแล้วกว่า 5,000 ดวง แต่ในเรื่องของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต จีนถูกจัดว่ามีความล้ำหน้าและเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าดาวเทียมทดลองเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้ถูกปล่อยสู่อวกาศ และเข้าสู่วงโคจรตามแผนได้สำเร็จ ซึ่งหมายความว่าภารกิจในการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์

ที่มา : english.news.cn , ซินหัวไทย และ spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส