เจ้าหน้าที่ของกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียเผยว่ากำลังทดสอบใช้เอไอ (AI) สร้างโมเดลสำหรับปรับปรุงการพยากรณ์สภาพภูมิอากาศ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วม และภัยแล้งที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งช่วงไม่กี่ที่ผ่านภาวะโลกร้อนได้ทำให้เกิดสภาพภูมิอากาศสุดขั้วในอินเดีย ซึ่งในปีนี้ได้เกิดเหตุฟ้าผ่า พายุ ฝนตกหนัก ดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน รวมแล้วได้คร่าชีวิตประชาชนไปทั้งหมดเกือบ 3,000 คน

กรมอุตุฯ ทั่วโลกกำลังนำเอไอเข้ามาช่วยในงานพยากรณ์อากาศได้เร็วขึ้นและมีต้นทุนที่น้อยลง อย่างเช่น กรมอุตุฯ ของอังกฤษเผยว่าได้ปฏิวัติการพยากรณ์อากาศ ด้วยการนำโมเดลที่ได้รับการสนับสนุนจากกูเกิล (Google) เข้ามาช่วย ซึ่งบอกได้เลยว่าดีกว่าการใช้วิธีแบบเดิม ๆ ทั่วไป

ปกติกรมอุตุฯ ของอินเดียพยากรณ์อากาศโดยใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ที่ประมวลผลด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งตอนนี้จะใช้เอไอร่วมกับการขยายเครือข่ายการสังเกตการณ์ที่เพิ่มขึ้น โดยจะเพิ่มหอสังเกตการณ์สภาพอากาศในระดับหมู่บ้าน ซึ่งช่วยสร้างข้อมูลสำหรับการพยากรณ์ที่มีคุณภาพสูงและมีต้นทุนต่ำลง เพราะโมเดลของเอไอไม่จำเป็นต้องใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ แค่รันบนคอมพิวเตอร์คุณภาพดี ๆ หน่อยก็ได้แล้ว แต่หัวใจสำคัญคือต้องเก็บข้อมูลที่เอามาเทรนด์ให้ดีก็แล้วกัน

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากร 1,400 ล้านคน ประชาชนจำนวนมากยากจน และเป็นประเทศผลิตข้าว ข้าวสาลี และน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ดังนั้นการใช้เอไอจะสามารถช่วยสร้างการช่วยแจ้งเตือนไปสู่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อนและโรคต่าง ๆ เช่น มาลาเรีย ซึ่งจะสามารถช่วยชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศได้

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส