NASA ประสบความสำเร็จทดลองถ่ายทอดสดวิดีโอแมวส้มความละเอียดสูง Ultra-HD จากยานอวกาศ Psyche กลับมายังโลกโดยใช้เทคโนโลยีเลเซอร์

การทดลองถ่ายทอดสดในครั้งเกิดขึ้นกับยานอวกาศ Pysche ที่ถูกปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2023 ภารกิจของยานอวกาศคือ สำรวจ และศึกษาดาวเคราะห์น้อยที่ตั้งอยู่ระหว่างดาวอังคาร และดาวพฤหัส ความพิเศษของยานอวกาศ Psyche คือ มีการติดตั้งระบบสื่อสารห้วงอวกาศลึกด้วยเลเซอร์ และแสง (Deep Space Optical Communications : DSOC)

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2023 NASA ประสบความเร็จในการทดลองฉายภาพวิดีโอความละเอียดสูง Ultra-HD แมวสีส้มที่มีชื่อว่า “Taters” ความยาว 15 วินาทีโดยใช้เทคโนโลยี DSOC กลับมายังโลกใช้เวลาเพียงแค่ 101 วินาที หรือ 1.41 นาทีเท่านั้น และในตอนนี้ยานอวกาศ Psyche อยู่ห่างจากโลกประมาณ 19 ล้านไมล์

ทางด้าน ไรอัน โรกาลิน (Ryan Rogalin) หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ NASA Jet Propulsion Laboratory (JPL) ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจกับการทดลองในครั้งนี้คือ ในอนาคตภารกิจอวกาศจะมีศักยภาพในการสื่อสารที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และวิดีโอที่ถูกส่งกลับมาโลกในครั้งนี้ยังเร็วกว่าเน็ตบรอดแบนด์ของบ้านเรือนเสียอีก ซึ่งการทดลองนี้จะช่วยปูทางระบบสื่อสารอวกาศสำหรับภารกิจระยะยาว

ที่มา : NASA, CNN และ GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส