นาซา (NASA) และล็อกฮีดมาร์ติน (Lockheed Martin) ได้เปิดตัว X-59 เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่เสียงเงียบ หลังจากล็อกฮีดพัฒนามานานหลายปี ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากนาซาด้วยมูลค่า 248 ล้านเหรียญ (8,667 ล้านบาท) เมื่อปี 2018 และเป็นโครงการวิจัยแรกที่นาซาได้ทุ่มให้กับความก้าวหน้าในด้านการบิน ที่เน้นความเร็ว และประสิทธิภาพ

X-59 มีความยาวเกือบ 100 ฟุตและกว้างเพียง 29.5 ฟุต มีรูปทรงคล้ายลูกดอกที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรม และตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อการสลายคลื่นกระแทกที่ออกมาจากเครื่องบินขณะบินให้เสียงเบาที่สุด ทั้งนี้ไม่มีหน้าต่างด้านหน้าห้องนักบิน และส่วนจมูกก็ได้ถูกลดทอนลง ซึ่งนักบินจะดูภาพขณะบินที่ถ่ายทอดสดออกมาผ่านหน้าจอ 4K

เครื่องบินที่เปิดตัวลำนี้ยังเป็นรุ่นทดสอบไม่ใช่ต้นแบบพร้อมการผลิต ซึ่งมีเป้าหมายให้มีความเร็วเหนือเสียง 925 ไมล์ต่อชั่วโมง (1,488 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และลดความดังของเสียงจากการบินชนผ่านชั้นบรรยากาศด้วยความเร็วสูง เพื่อให้เสียงเงียบมากพอที่จะไม่รบกวนผู้คน โครงสร้างพื้นฐาน และสัตว์ป่า ซึ่งอนาคตจะเปิดจำหน่ายให้ใช้บินเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ และมีประโยชน์ต่อนักเดินทางทั่วโลก

ตอนนี้เครื่องบิน X-59 ยังไม่ได้มีการขึ้นบินทดสอบ ซึ่งต้องมีการทดสอบก่อนบินอีกมากมาย โดยตอนนี้กำลังทำงานกับระบบของล้อขณะลงจอด ทดสอบระบบโดยรวม การทำงานของเครื่องยนต์ และการทดสอบรองรับผู้โดยสาร และคาดว่าจะบินทดสอบครั้งแรกช่วงปลายปีนี้ ดังนั้นการใช้งานจริงยังต้องรออีกหลายปี

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส