วันที่ 14 มกราคม Astrobotic บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์อวกาศสำหรับภารกิจทางดวงจันทร์และดาวเคราะห์ของสหรัฐฯ อัปเดตว่า จากการประเมินภารกิจ Peregrine Mission One หลังจากพบความผิดปกติมา 6 วัน สรุปว่าวิธีที่ดีที่สุดคือ ต้องยอมยุติภารกิจเพื่อปกป้องดาวเทียมในวงโคจรของโลกให้ปลอดภัย โดยจะให้ยานลงจอดบนดวงจันทร์ Peregrine ถูกทำลายในขณะกลับเข้าชั้นบรรยากาศของโลก ดีกว่ากลายเป็นขยะในอวกาศ

วันจันทร์ที่ 8 มกราคม ภารกิจ Peregrine Mission One ในการปล่อยยานลงจอดบนดวงจันทร์ Peregrine ของ Astrobotic ได้เริ่มขึ้นโดยใช้จรวด Vulcan VC2S ของ ULA แต่หลังจากยานแยกออกมาจากจรวดก็พบว่ามีความผิดปกติไม่สามารถหันแผงโซลาร์เซลล์ไปที่ดวงอาทิตย์ได้ จึงไม่สามารถชาร์จแบตและจะไม่มีไฟฟ้าใช้ในการลงจอดบนดวงจันทร์ โดยสาเหตุมาจากการรั่วไหลของเชื้อเพลิงในระบบขับดัน จึงต้องพยายามใช้เชื้อเพลิงให้น้อยลงและส่งผลให้ยานใช้เวลาเดินทางไปดวงจันทร์นานยิ่งขึ้น

ล่าสุดยาน Peregrine อยู่ห่างจากโลกประมาณ 234,000 ไมล์ (376,586 กิโลเมตร) หากปล่อยให้เดินทางต่อไปก็อาจจะพลาดออกจากวงโคจรของโลก แต่ก็ไปไม่ถึงดวงจันทร์ ดังนั้นจึงต้องยอมตัดสินใจยุติภารกิจเพื่อความปลอดภัย ซึ่งทางทีมงานคาดว่าเชื้อเพลิงที่เหลืออาจจะมีเพียงพอสำหรับบังคับให้ยานกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศแล้วถูกเผาไหม้ทำลายหมดไป

Astrobotic ทิ้งท้ายว่าจะแจ้งการอัปเดตสถานะจนกว่าจะสิ้นสุดภารกิจ และหลังจากภารกิจสิ้นสุดในวันที่ 18 มกราคม ก็จะสรุปเรื่องราวทั้งหมดออกมาแบ่งปันให้ทราบกันอีกครั้ง

ที่มา : astrobotic.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส