วันจันทร์ที่ 29 มกราคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เผยว่าบริษัท Neuralink ของเขาได้ทดลองฝังชิปในสมองผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกำลังฟื้นตัวได้ดี ซึ่งผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าถึง Neuron spike detection (การตรวจจับคลื่นของระบบประสาทในสมองที่ได้ฝังชิปเอาไว้) มีแนวโน้มที่ดี หลังจาก อ.ย. สหรัฐฯ ได้อนุญาตให้บริษัทดำเนินการทดลองฝังชิปในมนุษย์ครั้งแรก

มัสก์บอกว่า Neuralink มีผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่เรียกว่า “Telepathy” ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์และส่งผ่านไปยังอุปกรณ์เกือบทุกชนิดโดยเพียงแค่คิด ผู้ใช้ในช่วงแรกจะเป็นผู้สูญเสียการใช้แขนขา และลองนึกภาพดูว่าถ้า สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking นักฟิสิกส์ทฤษฎีและจักรวาลวิทยาที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง) สามารถสื่อสารได้เร็วกว่าคนที่พิมพ์ดีดเร็ว ๆ หรือผู้ประมูล (ขึ้นชื่อในเรื่องของการพูดสื่อสารที่เร็วมาก) นั่นคือเป้าหมาย

การทดลองของ Neuralink มีชื่อว่า PRIME Study เป็นการทดลองอุปกรณ์ทางการแพทย์เชิงทดลองสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับสมองแบบไร้สาย (BCI) ที่สามารถฝังลงในสมองได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความปลอดภัยของประสาทเทียม และหุ่นยนต์ผ่าตัด รวมทั้งประเมินการทำงานเบื้องต้นของ BCI เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถควบคุมอุปกรณ์ภายนอกด้วยความคิด ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ป่วยเข้าทดลองเมื่อเดือนกันยายน หลังจากได้รับอนุญาตจาก อ.ย. สหรัฐ

Neuralink ได้ถูกร้องเรียนให้มีการตรวจสอบระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยอย่างละเอียด และเดือนที่ผ่านมา บริษัทได้ถูกปรับเนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย และเดือนพฤศจิกายน ถูก ส.ส. 4 คน ขอให้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ตรวจสอบว่าบริษัทได้ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของการฝังชิปในสมองนั้นเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงหลักทรัพย์หรือไม่

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส