สตีฟ อัลเทมัส (Steve Altemus) ซีอีโอของ Intuitive Machines เปิดเผยว่าการลงจอดของยาน Odysseus บนดวงจันทร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นการลงจอดที่ไม่สมบูรณ์แบบ 100% อย่างหล่อ ๆ เพราะข้อมูลปัจจุบันบ่งชี้ว่าตอนที่ยานได้ลงจอดแตะพื้นในแนวตั้ง แต่ก็มีการเคลื่อนที่ไถลไปทางแนวนอนด้วย ซึ่งมีแนวโน้มว่าขาข้างหนึ่งอาจติดกับอะไรบางอย่างหรือหัก จนทำให้ยานจอดเอียงตะแคงไปทางด้านข้าง

อัลเทมัสเผยว่ายาน Odysseus ลงจอดใกล้กับจุดลงจอดที่ตั้งใจไว้ ซึ่งในตอนแรกยังไม่ทราบข้อมูลสุขภาพของยาน เพราะกล้องบนยานที่เรียกว่า EagleCam ถูกปิดในขณะที่ลงจอด จึงไม่มีรูปออกมายืนยัน ดังนั้นวิศวกรจึงใช้ข้อมูลทิศทางในตอนลงจอดและหลังลงจอดมาใช้สรุป ซึ่งผลปรากฏว่ายานไม่ได้จอดอยู่ในแนวตั้ง แต่จอดตะแคงหรือนอนเอียงไปด้านข้าง

อย่างไรก็ตาม โชคดีที่อุปกรณ์ที่บรรทุกไปส่วนใหญ่ไม่ได้ตกลงไปอยู่บนแผงด้านล่าง มีเพียงชิ้นเดียวที่ไม่จำเป็นใช้งานบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่ตกลงไป นอกจากนี้ระบบการทำงานย่อยส่วนต่าง ๆ ได้แก่ แผงโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์ที่ขนส่งไปยังทำงานได้ดี

การลงจอดของยาน Odysseus ได้เกิดปัญหาจากเครื่องวัดระยะด้วยเลเซอร์ทำงานไม่ถูกต้อง ทีมงานจึงตัดสินใจหันไปใช้เครื่องมือตัวทดลอง Doppler lidar ของนาซา ซึ่งจะใช้ไลดาร์ยิงลำแสงเลเซอร์วัดความเร็วและทิศทาง จากนั้นได้สั่งให้ยานโคจรรอบดวงจันทร์เพิ่มอีก 2 ชั่วโมง เพื่อมีเวลาในการโหลดแพตช์ซอฟต์แวร์และรีเซ็ตระบบนำทาง แล้วเปลี่ยนมาใช้ระบบนำทางตัวทดลองควบคุมการลงจอด

การตัดสินใจพึ่งพาเทคโนโลยีตัวทดลองสามารถช่วยให้ยาน Odysseus ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จ แต่เนื่องจากจุดลงจอดไม่ได้อยู่ในรัศมีของแสงอาทิตย์ จึงต้องรออีก 9 วัน ให้มีแสงอาทิตย์และพลังงานไฟฟ้า ก็จะสามารถสรุปสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ที่มา : techcrunch.com และ space.com

***