ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองกำลังใกล้เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาสหรือเทศกาลปีใหม่ เมื่อพูดถึงเทศกาลก็ต้องคิดถึงงานสังสรรค์ หากพูดถึงงานสังสรรค์ก็ต้องคิดถึงเรื่องกินเลี้ยง และเมื่อพูดถึงเรื่องกินเลี้ยงก็ต้องพูดถึงเรื่องน้ำหนักตามมาด้วย กลายเป็นปัญหาน้ำหนักขึ้นที่กวนใจหลาย ๆ คน

แต่วันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองวิธีการกินเพื่อป้องกันการน้ำหนักขึ้นจากการกินในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองนี้ ในงานวิจัยได้แบ่งอาสาสมัคร 272 คน เป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรก (Intervention group) เป็นกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำ 10 อย่างในการจัดการกับน้ำหนักของพวกเขา โดยนักวิจัยได้ให้พวกเขาชั่งน้ำหนักอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในช่วงระหว่างวันหยุด รวมถึงการระวังในเรื่องของการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มน้ำตาลสูง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาสาสมัครในกลุ่มนี้จะได้รายการการออกกำลังกายที่ควรทำเมื่อรับประทานอาหารเข้าไป อย่างเช่น หากกินมันย่าง 3 ชิ้นใหญ่ ๆ เข้าไป พวกเขาต้องวิ่งอย่างน้อย 16 นาทีเพื่อเอามันออก

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง (Control group) ให้กินแบบรักษาสุขภาพ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับการแนะนำในเรื่องของสารอาหารที่ควรได้รับต่อวัน หรือคำแนะนำใด ๆ เป็นพิเศษในช่วงวันหยุด
นักวิจัยจะทำการชั่งน้ำหนักอาสาสมัครก่อนช่วงวันหยุดคริสต์มาส (พ.ย. หรือ ธ.ค) และจะชั่งวัดผลหลังจากนั้น 1 เดือน (ม.ค. หรือ ก.พ.)

งานวิจัยพบว่ากลุ่ม Control group มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 0.4 กิโลกรัมโดยเฉลี่ย ในขณะที่กลุ่ม Intervention group น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นเลย และอาสาสมัครมีน้ำหนักลดลง 0.5 กิโลกรัมด้วย สรุปว่าทำอย่างที่นักวิจัยแนะนำคือ

  • ระวังการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มน้ำตาลสูง
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อชดเชยการกิน

จะช่วยเรื่องนี้ได้ แม้ว่าความแตกต่างของน้ำหนักตัวของทั้งสองกลุ่มจะน้อยมาก แต่ในทางปฏิบัติตัวเลขเล็กน้อยก็สามารถส่งผลถึงสุขภาพของคุณได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนักวิจัยบอกกับเราว่า งานวิจัยนี้ผู้เข้าร่วมวิจัยส่วนมากเป็นผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ หรือน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์เล็กน้อย ดังนั้นจึงไม่สามารถสรุปได้ว่า วิธีนี้จะได้ผลกับผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วน (obese)

อ้างอิง