ชาไข่มุก เครื่องดื่มสุดฮิตที่กลายมาเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาว Millennial ร้านไหนเด็ด ร้านไหนดี ต้องได้ไปลิ้มลอง ทำให้ในปัจจุบันมีชานมหลายยี่ห้อเกิดขึ้นมาให้เราได้เลือกบริโภคกันมากมาย และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวน่าตกใจกรณีมีภาพ X-ray ลำไส้ของเด็กหญิงชาวจีนวัย 14 ปี โดยอ้างว่าฟองกลมๆ ที่เราเห็นนั้นคือเม็ดไข่มุกจากชานม

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีสื่อหลายแห่งตีพิมพ์เรื่องราวดังกล่าวนี้ออกไปเป็นวงกว้าง แต่ในความเป็นจริงนั้นมันคือเม็ดไข่มุกจากชานมไข่มุกจริงหรือ?

Livescience ได้เสนอข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้ว่าชาไข่มุกอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ก็จริงแต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่สามารถแสดงผ่านเครื่อง X-ray ได้ เพราะสารที่จะสามารถปรากฏบนฟิล์มได้ส่วนมากจะเป็นสารแข็ง แต่จากการสอบถามจากเด็กหญิงเธอกล่าวว่าก่อนหน้าที่เธอจะมีอาการท้องผูกและปวดท้องอย่างรุนแรงเธอกินชาไข่มุกเป็นจำนวนมาก นั่นจึงทำให้แพทย์ฟันธงว่าฟองเหล่านี้คือไข่มุกจากชาไข่มุก

ดร. Lina Felipez ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารที่โรงพยาบาลเด็ก Nicklaus ก็กล่าวว่าความจริงแป้งไข่มุกทำมาจากมันสำปะหลัง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ก็จริง แต่มันเป็นโอกาสที่เกิดยากมาก นอกจากว่าไข่มุกเหล่านั้นจะมีสารเติมแต่งอย่างอื่นที่ทำให้มันย่อยยากกว่าปกติ อย่างเช่น ยางหมากฝรั่ง (Guar Gum) เป็นต้น ซึ่งหากมีการบริโภคในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดอาการลำไส้อุดตันได้

นอกจากสื่อต่างประเทศจะตั้งสมมุติฐานเช่นนี้แล้ว แพทย์รามายังได้อธิบายถึงเรื่องราวนี้ในลักษณะที่คล้ายกันอีกด้วยว่า เพียงแค่เม็ดไข่มุกปกติไม่น่าจะทำให้เกิดอาการลำไส้อุดตันเช่นนี้ได้ นอกจากว่าในไข่มุกจะมีสารอื่นๆ ปนอยู่ด้วย

อ้างอิง

อ้างอิง