ภายใต้ความตื่นตระหนกเรื่องการแพร่ระบาดของ Covid-19 มันเป็นการยากที่จะเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คน (ในเรื่องของการล้างมือ รักษาความสะอาด) แต่หากคุณกำลังหาแรงบันดาลใจที่จะเปลี่ยนนิสัยการล้างมือของคุณอยู่ละก็ ลองดูการทดลองที่เรากำลังจะนำเสนอนี้ คุณอาจจะมีแรงผลักดันมากขึ้นก็ได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมานักแสดงสาว Kristen Bell ได้โพสต์รูปภาพชุดหนึ่งลงบน Instagram เป็นรูปภาพที่แสดงความสะอาดบนมือในระดับต่าง ๆ ภายใต้แสง UV และการใช้ครีม Glo-Germ (น้ำมันแร่ที่เกาะติดกับเชื้อโรคและสามารถมองเห็นได้ภายใต้แสง UV เมื่อมันเกาะติดกับเชื้อโรค)

จากภาพการล้างมือแบบน้ำผ่านธรรมดาแทบไม่ช่วยอะไรเลย แต่หลังจากการล้างมือด้วยสบู่ 15 วินาทีขึ้นไปเชื้อโรคบนมือเริ่มลดลง และลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากล้างมือกับสบู่ 30 วินาที

ดังนั้นทาง Business insider จึงทำการทดสอบคล้ายกัน โดยเปรียบเทียบระหว่างการล้างมือด้วยสบู่ กับการล้างมือด้วยเจลล้างมือ

การทดลองเริ่มขึ้นโดยให้ผู้ทดลองออกไปใช้ชีวิตปกติ ไปซื้อของหยิบเงินสด แตะบัตร กดหมายเลขบัตรตามปกติ และกลับมาใช้เจลล้างมือปริมาณ 1 ช้อนชา (ตามสภาวิทยาศาสตร์และสุขภาพแห่งสหรัฐอเมริกา) ถูมือ ผลปรากฏว่า เจลไม่ได้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มันเพียงแค่ทำให้เชื้อกลายเป็นกลาง และหากทิ้งไว้สักพักมันจะกลับมาอีกครั้ง แต่เมื่อเทียบกับการล้างมือฟอกสบู่เป็นเวลา 30 วินาที ภาพที่ได้ปรากฎว่ามีเชื้ออยู่บนมือน้อยกว่าเจลล้างมือเสียอีก

แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การจะเปลี่ยนลักษณะนิสัยการล้างมือเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย งานวิจัยในปี 2014 พบว่า 19% ของคนส่วนใหญ่จะล้างมืออย่างจริงจังหลังจากพวกเขาถ่ายหนักเท่านั้น มันจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องเพิ่มตัวเลขเหล่านั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐอเมริกายังบอกอีกว่าหากเราสามารถเพิ่มตัวเลขการล้างมือด้วยสบู่ในสนามบินเพียง 10 แห่งก็สามารถช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาได้มากถึง 60% อีกด้วย

หากคุณไม่สามารถยืนจดจ่อกับการล้างมือนาน ๆ ได้ เราขอแนะนำให้คุณร้องเพลง ‘Happy Birth Day’ วนไป 2 รอบ หลังจากจบเพลงก็อย่าลืมเช็ดมือให้แห้ง เพราะอย่าลืมว่าเชื้อโรคจะเติบโตได้ดีในที่ชื้นนะคะ

อ้างอิง Business Insider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส