ยามที่เราเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าตอนค่ำคืน แสงที่มองเห็นคืออดีตกาลอันยาวนานมาแล้วของดวงดาวอันไกลโพ้นที่กว่าจะแสงจะเดินทางมาถึงโลกและตาของเราก็เป็นเวลาหลายล้านปีแสง แต่ถึงอย่างนั้นลองคิดดูว่าถ้ามีโอกาสได้ย้อนกลับไปมองท้องฟ้าในวันเกิดของเราเองว่า ณ วันนั้นจักรวาลเบื้องบนมีหน้าตาเป็นอย่างไร คุณอาจจะมีโอกาสได้ย้อนเวลากลับไปมอง (แน่นอนว่าตอนเกิดคุณคงยังไม่คิดจะรู้จักดาวและจักรวาลในวัยนั้น)

ภาพถ่ายจักรวาลแสนสวยงามที่กล้อง Hubble ถ่ายอยู่ตลอดทุกวัน

ภาพถ่ายจักรวาลแสนสวยงามที่กล้อง Hubble ถ่ายอยู่ตลอดทุกวัน

เนื่องในปีนี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble กล้องโทรทรรศน์ตัวสำคัญของโลกที่ผ่านการทำงานบันทึกภาพจักรวาลอันไกลโพ้นมายาวนานมีอายุครบรอบ 30 ปี องค์การนาซาจึงเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วโลกได้เข้าไปดูภาพจากกล้อง Hubble ที่ถ่ายเอาไว้ในวันเกิดของคุณเอง (นั่นหมายความว่า ใครที่เกิดก่อนและแก่กว่าเจ้า Hubble ก็จะอดดูภาพท้องฟ้ายามวันเกิดแบบเป๊ะ ๆ แต่ถ้าไม่ติดใจก็ดูภาพวันคล้ายวันเกิดในปีอื่น ๆ ได้) หรือยากจะดูภาพของวันอื่น ๆ ที่กล้องถ่ายไว้นอกจากวันเกิดก็ได้ 

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble ที่ทำหน้าที่ลอยอยู่ในอวกาศเพื่อถ่ายรูปจักรวาลมา 30 ปีแล้ว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble ที่ทำหน้าที่ลอยอยู่ในอวกาศเพื่อถ่ายรูปจักรวาลมา 30 ปีแล้ว

เจ้ากล้องโทรทรรศน์ Hubble นี้อยู่ในวงโคจรของโลกที่กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีนำส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนเมษายน ปี 1990 ตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันที่ชื่อ Edwin Hubble (1889-1953) แม้จะไม่ได้เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวแรกของโลก แต่ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งที่ทำหน้าที่ศึกษาดาราศาสตร์ ทำให้นักดาราศาสตร์ค้นพบปรากฏการณ์สำคัญต่าง ๆ มาแล้วมากมาย

นักดาราศาสตร์คนสำคัญ Edwin Hubble (1889-1953)

นักดาราศาสตร์คนสำคัญ Edwin Hubble (1889-1953)

Play video

กล้องโทรทรรศน์ Hubble เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างองค์การนาซาและองค์การอวกาศยุโรป โดยเป็นหนึ่งในโครงการหอดูดาวชิ้นเอกขององค์การนาซาที่ประกอบด้วย กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble กล้องรังสีแกมมา Compton กล้องรังสี Chandra X-ray  และกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Spitzer โดยกล้อง Hubbleนี้ ถ้าไม่นับช่วงที่ถูกส่งเข้า Safe Mode หรือเกิดปัญหากับกระจกเล็กน้อย ก็จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันจึงมีภาพถ่ายน่าสนใจของจักรวาลเรารวมถึงภาพจักรวาลในวันเกิดของคุณ เข้าไปดูได้เลยคลิกที่นี่ ส่วนใครมีภาพไหนสวย ๆ ก็โพสต์ส่งมาอวดกันได้นะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส