เรามาถึงวันต้องล้มเลิกความเชื่อเก่า ๆ ได้แล้วว่าเป็นผู้หญิงต้องสงวนทีท่าแม้ว่าจะเจอผู้ชายที่ถูกอกถูกใจ ไม่ควรออกตัวว่าเป็นฝ่ายชอบหรือสนใจเขาจะดูไม่ดีงาม ต้องให้ผู้ชายเป็นฝ่ายรุกก่อนเท่านั้น วันนี้มันไม่ใช่ล่ะครับ ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ถ้าเจอคนถูกใจแล้วมัวแต่นั่งมอง ยิ้มกระมิดกระเมี้ยน มีอันต้องเฝ้ามองสุนัขคาบไปรับประทานกันพอดี

เราอยู่ในยุคโซเชียล ที่มีทั้งแอป ทั้งเว็บไซต์ และช่องทางติดต่อสื่อสารกันมากมายโดยที่ยังไม่ต้องเจอตัวเป็น ๆ กัน เว็บไซต์หาคู่ก็เปิดบริการออกมาเต็มไปหมดทั้งเมดอินไทยแลนด์ หรือแบบสากล หนึ่งในเว็บไซต์หาคู่ที่มีผู้ใช้บริการมากสุดในโลกคือ OKCupid ได้เผยสถิติที่น่าสนใจจากผู้ใช้บริการของเว็บไซต์ว่า จำนวนลูกค้าของ OKCupid พี่พบสุขสมหวังในคู่ของตัวเอง ส่วนใหญ่มักจะมาจากฝ่ายหญิงเริ่มทักทายหาฝ่ายชายก่อน

ถึงเวลาที่ผู้หญิงต้องออกมาจากเกราะกำบังเดิม ๆ แล้วทำตามความต้องการของตัวเองแล้วล่ะครับ

ผู้หญิงมักจะใช้เวลาในการเลือกคนถูกใจอย่างพิถีพิถัน


เปรียบเทียบรูปแบบการใช้งานเว็บไซต์หาคู่ระหว่างหญิงกับชายนั้น แตกต่างกันมาก ผู้ชายมักจะส่งข้อความทักผู้หญิงแบบหว่าน เจอคนไหนสวยถูกใจ ก็จะทักไปก่อน โดยยึดหลักการที่ว่า ยิ่งหว่านมากโอกาสที่จะได้รับการตอบรับก็มากตามไปด้วย แต่เราต้องไม่ลืมว่า ปริมาณไม่ใช่คุณภาพ ซึ่งจุดหลัก ๆ สำหรับผู้หญิงที่ใช้บริการเว็บไซต์หาคู่จะต่างจากผู้ชายก็จุดนี้ล่ะ ผู้หญิงมักจะไม่รีบร้อน ค่อยเป็นค่อยไป เธอมักจะใช้เวลาเป็นวัน เป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือน รอเจอคนที่ถูกใจจริง ๆ แล้วจึงค่อยทักไปหา ซึ่งแม้เป้าหมายของพวกเธอจะน้อย ถ้าพลาดแล้วโอกาสที่จะได้สมหวังก็น้อยไปด้วย แต่พวกเธอก็ไม่แคร์ ขอแค่เจอตัวเลือกที่ถูกใจเท่านั้น

ถ้าฝ่ายหญิงทักไปหาก่อน แปลว่าเธอถูกใจแล้วจริง ๆ


สถิติอีกอย่างที่ OKCupid เผยออกมา ผู้หญิงจะไม่แคร์จำนวนข้อความที่ผู้ชายทักมา ข้อความเข้ามาเยอะ ก็ไม่ได้หมายความว่าเธอจะตอบเยอะ ตรงกันข้ามกับผู้ชายที่เข้ามากี่ข้อความก็มักจะตอบเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าใครใช้บริการเว็บไซต์หาคู่อยู่ ก็ให้รู้นิสัยด้านนี้ไว้ซะ ถ้าผู้ชายตอบไม่ได้หมายความว่าเขาสนใจเรา สถิติจาก OKCupid ยังบอกอีกว่า ถ้าผู้หญิงเป็นฝ่ายทักไปหาก่อน พวกเธอมักจะได้รับการตอบกลับจากผู้ชาย มากกว่าที่ผู้ชายทักไปก่อนถึง 2.5 เท่า ทาง OKCupid ยังแนะนำอีกว่า คุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ต้องเสียเวลาคิดเยอะหรอกว่าจะพิมพ์ข้อความอะไรไปทักเขาดี ทักอะไรไปผู้ชายก็ตอบอยู่ดี

ถ้าฝ่ายหญิงเริ่มก่อนมักจะได้คู่ที่เข้ากันได้ดี


ข้อนี้เป็นคำแนะนำจาก OkCupid ที่น่าสนใจ ทางเว็บไซต์บอกว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มักจะทักหาฝ่ายตรงข้ามที่มีเสน่ห์ร้อนแรงกว่าตัวเองโดยเฉพาะฝ่ายชาย ทางเว็บไซต์ยังได้ทำการวิจัยสรุปตัวเลขออกมาชัดเจนว่า ผู้ใช้บริการฝ่ายชายมักจะทักหาฝ่ายหญิงที่มีค่าเฉลี่ย 17% ในระดับเสน่ห์ดึงดูดที่มากกว่าตัวเอง

แต่สำหรับฝ่ายหญิง เธอไม่ได้มองหาผู้ชายที่มีเสน่ห์ดึงดูดมากกว่าตัวเธอ แน่นอนว่าเธออาจจะมองหาผู้ชายที่ดูดีในช่วงแรก แต่เธอก็ยังพิจารณาอีกหลายอย่างประกอบด้วย เช่นสถานะทางสังคม ความสนใจในสิ่งต่าง ๆ ว่าเหมือนกันหรือไม่

ทาง OkCupid ยังแนะนำอีกว่า ถ้าอยากจะสมหวังในความรักก็ต้องมีการเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงที่จะเริ่มก่อน, The League อีกเว็บไซต์หาคู่ก็เผยข้อมูลสำรวจของตัวเองออกมาเช่นกันว่า 1ใน3 ของผู้ใช้บริการบน The League ที่ได้คบหากันจริงจัง ก็มาจากฝ่ายหญิงเริ่มต้นทักหาก่อน แล้วคู่รักเหล่านี้ก็มักจะไปถึงขั้นหมั้นหมายแต่งงานกัน The League ยังบอกอีกว่า ผู้ใช้บริการฝ่ายหญิงเริ่มเป็นฝ่ายทักหาก่อนกว่าแต่เดิมถึง 3 เท่าตัว

สรุปได้ว่า อยากจะสำเร็จสมหวังในทุกเรื่อง ก็ต้องลงมือไขว่คว้า แม้ในเรื่องความรักก็เช่นกัน

อ้างอิง