ใคร ๆ ก็อยากมีเงิน ไม่ว่าจะรวยทางลัดอย่างการเสี่ยงโชค หรือแม้แต่การวางแผนการเงินล้วนเป็นวิธีการในการได้มาซึ่งความมั่งคั่งทางการเงินทั้งสิ้น แต่รู้หรือไม่ นักวิจัยพบว่าความสำเร็จ และความมั่งมีเป็นสิ่งที่สามารถสร้างขึ้นได้จากพฤติกรรม

Tom Corley นักศึกษาพฤติกรรมคนรวยเป็นเวลากว่า 5 ปี เผยผลวิจัยถึงนิสัยที่คนรวยมักจะไม่ทำ แต่คนชนชั้นกลาง และคนจนมักทำกัน จากการศึกษาพฤติกรรมคนรวย 223 คน และคนจน 128 คน พบว่าคนรวยจะไม่มีพฤติกรรม 2 ข้อหลักดังนี้

  • ซื้อของตามอารมณ์ พวกเขาจะไม่ปล่อยให้ความอยากได้อยากมีครอบงำจนก่อให้เกิดหนี้ (ในกรณีที่ของชิ้นนั้นมีราคาสูง) หรือแม้แต่ใช้จ่ายตามอารมณ์จนไม่มีเงินเก็บ
  • ซื้อของแบบไม่มีการวางแผน ร้านค้ารู้ดีว่าเมื่อสมองของมนุษย์ถูกกระตุ้นหลายต่อหลายครั้งจะทำให้เกิดความต้องการซื้อ สุดท้ายพวกเขาก็จะซื้อสินค้าเหล่านั้นไป และดูเหมือนว่าวิธีการนี้จะทำงานได้ดีเกินคาด ด้วยเหตุนี้หน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินตามห้างสรรพสินค้า จึงมีสินค้ามากมายวางอยู่ เพื่อเป็นกับดักให้เราหยิบไปจ่ายเงิน และทำให้เราเสียเงินแบบไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายที่สมดุลกับรายรับยังเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องมีหากคุณยังอยากมีเงินเก็บ และเป็นคนรวยในอนาคต และนี่คือนิสัยไม่ดีสองประการที่ควรหลีกเลี่ยงนะคะ

อ้างอิง Business insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส