ในแต่ละปีมีการใช้เข็มและกระบอกฉีดยาหลายพันล้านชุด ทั้งเข็มที่ใช้ฉีดยาโดยผู้ที่มีอาชีพด้านการดูแลสุขภาพและผู้ใช้ทั่วไป หากกำจัดอย่างไม่ถูกต้อง ของเสียจากเข็มฉีดยาอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ เนื่องจากเลือดที่ติดเชื้อจากท่อด้านในไม่สามารถย่อยสลายหรือผ่านกระบวนการรีไซเคิลได้นั่นเอง

ซึ่งการสะสมของเสียจากเข็มฉีดยาจำนวนมากนี้ อาจเพิ่มความทวีคูณถึงจุดสูงสุดด้วยการเปิดตัววัคซีน COVID-19 ทั่วโลก จนเป็นที่มาของไอเดียของนักออกแบบรายหนึ่งที่ได้นำแนวทางแก้ไขมาปรับใช้กับปัญหานี้

นี่คือ ‘Helix’ หลอดฉีดยาแบบพับได้ ออกแบบโดยแดเนียล โลเปซ เวลาสโก (Daniel López Velasco) และอิทเซล ลิเบอร์ตาด ซีลอน โลเปซ (Ithzel Libertad Cerón López) เพื่อเป็นทางเลือกสีเขียวแทนอุปกรณ์แบบใช้แล้วทิ้งที่ใช้ในภาคสุขภาพในปัจจุบัน

กระบอกฉีดยาดังกล่าว จะเป็นเข็มฉีดยาหลอดพลาสติกที่มีเข็มเหล็กเส้นเล็กแบบปกติ ซึ่งจะใช้วัสดุจำนวน 6 ชนิดในการทำ ได้แก่ เหล็ก โพลีเอทิลีน ยาง เรซิน กาวและสีย้อมความร้อน โดย ‘Helix’ จะใช้เป็น FlexiOH UV ซึ่งเป็นซิลิโคนชนิดที่ทนความร้อนได้ เพื่อรักษาความยืดหยุ่นของชิ้นส่วนที่ยุบได้ ส่วนเรื่องความแข็งแรงของเข็ม นักออกแบบได้ใช้การบ่มด้วยความร้อน ซึ่งเป็นกระบวนการชุบแข็งที่เกิดจากการใช้อุณหภูมิ

โครงสร้างของผลึกของเข็มอันนี้สามารถนำของเหลวไปฉีดเข้าเส้นเลือดได้และสามารถล้างออกได้เช่นกัน ผู้ใช้สามารถเทยาลงไปได้ผ่านช่องบรรจุสุญญากาศที่อยู่เหนือลูกสูบแข็งของเข็ม จากนั้นก็ใช้งานตามปกติเหมือนเข็มทั่วไป

การสร้าง ‘Helix’ ที่มีโครงสร้างที่กะทัดรัดแถมยังพับได้ นักออกแบบได้สร้างทางเลือกสีเขียวให้กับเข็มฉีดยาในปัจจุบัน โดยลดขนาดลงไปถึง 30% ท่ามกลางปัญหาขยะจากอุปกรณ์การแพทย์ที่อาจถึงจุดสูงสุด เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกในปี 2020 จนเป็นที่มาของการฉีดวัคซีนที่เพิ่มปริมาณขยะมากขึ้นไปอีกเป็นหลายร้อยเท่า ซึ่งการออกแบบเข็มฉีดยา Helix นี้ขึ้นมาหวังว่าจะช่วยปรับปรุงแนวทางการดูแลสุขภาพที่ปลอดภัยมากขึ้น ในขณะที่ก็ยังรักษามาตรฐานองค์การอนามัยโลกและสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส