หลังจากต้นแบบ Starship SN15 ผ่านการบินทดสอบระดับสูงที่ 10 ก.ม. ได้สำเร็จ SpaceX ก็ได้วางแผนขยับสู่ก้าวต่อไปในการทดสอบบินตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศ (Orbital test flight) ซึ่งวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม SpaceX ได้ยื่นขออนุญาตใช้คลื่นความถี่วิทยุต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อใช้สื่อสารกับยานอวกาศที่จะบินไปสู่อวกาศในครั้งแรก

เอกสารที่ยื่นได้เผยว่าการทดสอบบินยาน Starship ตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศที่มีระยะทางประมาณ 100 ก.ม. จะถูกปล่อยจาก Starbase หรือหมู่บ้าน Boca Chica รัฐเท็กซัส เมื่อบินขึ้นไปประมาณ 170 วินาทีหรือราว 3 นาทีกว่า ๆ ส่วนของบูสเตอร์ หรือจรวด Falcon Super Heavy จะแยกตัวออกมาแล้วบินกลับมาลงจอดบนเรือในอ่าวเม็กซิโกห่างจากฝั่ง 20 ไมล์ (32.1 ก.ม.) ส่วนต้นแบบ Starship จะบินไปตามวงโคจรสู่อวกาศแล้วจะกลับมาลงจอดทางน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งของฮาวายและใช้เวลาบินทั้งหมดประมาณ 90 นาที

คาดว่าการทดสอบการบินที่เต็มรูปแบบของ Starship โดยใช้จรวด Falcon Super Heavy เป็นบูสเตอร์ขับเคลื่อนให้สามารถบินต่อออกไปสู่อวกาศจะเกิดขึ้นประมาณเดือนกรกฎาคมตามที่ Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้เกริ่นเอาไว้ และภารกิจนี้ก็ชวนให้เราคิดถึงแผนการใช้ Starship บินขึ้นสู่วงโคจรเพื่อเดินทางข้ามทวีปหรือประเทศที่ห่างไกลได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งทำให้เห็นว่าเมื่อ Starship ถูกขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon Super Heavy จะสามารถเดินทางไปสู่อวกาศและดวงจันทร์ได้ในที่สุด

ที่มา : cnet ภาพปก : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส