นักบินอวกาศที่ทำภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จะต้องทนใส่เสื้อผ้าซ้ำอยู่หลายครั้งแล้วค่อยเปลี่ยนไปใส่ชุดใหม่ ยิ่งต้องอยู่ประจำการนานรอบละ 6 เดือนก็ต้องใช้เสื้อผ้าที่ถูกทยอยส่งมาเติมจากโลกจำนวนไม่น้อย ในอนาคตเมื่อ NASA มีภารกิจไปไกลถึงดวงจันทร์และดาวอังคาร คงไม่ดีแน่ที่ต้องจ้างยานส่งสัมภาระเหล่านี้ให้สิ้นเปลืองงบและกินพื้นที่ในการจัดเก็บ ดังนั้นจะดีมากถ้าสามารถซักผ้าเสื้อในอวกาศได้เอง

22 มิถุนายน Tide เจ้าของแบรนด์ พีแอนด์จี (Procter & Gamble : P&G) ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ใหญ่ที่สุดได้ลงนามข้อตกลงกับนาซ่า (NASA) ในการช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ซักผ้าตัวแรกสำหรับใช้ในอวกาศ ซึ่งผงซักฟอกจะสามารถย่อยสลายคราบและกลิ่นได้อย่างสมบูรณ์ โดยน้ำที่ทำความสะอาดจะอยู่ในระบบน้ำวงจรปิด ซึ่งจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่และดื่มกินได้อีกเพื่อประหยัดน้ำนั่นเอง

นาซ่าจะเริ่มทดสอบผงซักฟอกของพีแอนด์จีบน ISS ในปี 2022 ภายใต้ภารกิจ Mission PGTide โดยจะวัดค่าความคงตัวของส่วนผสมในอวกาศ และตรวจดูประสิทธิภาพของส่วนผสมในการขจัดคราบโดยการใช้ด้วยปากและผ้าเช็ดทำความสะอาดของ P&G

นอกจากนี้จะศึกษาวิธีการซักและอบผ้าให้อยู่ในระบบหรือเครื่องเดียวกันโดยใช้ร่วมกับผงซักซอกสูตรพิเศษ เพื่อนำไปใช้ในภารกิจอวกาศบนดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต อีกทั้งจะนำความรู้มาใช้พัฒนาผงซักฟอกที่ย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์บนโลก เพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดน้ำ

ที่มา : engadget และ pg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส