วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม ตำรวจทางหลวงแคลิฟอร์เนีย (California Highway Patrol : CHP) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าว่าเขาได้โบกเรียกให้รถ Toyota Prius คันหนึ่งจอด โดยแจ้งกับโชเฟอร์ว่ามีสิ่งกีดขวางการมองเห็นอยู่บนกระโปรงรถของคุณ ซึ่งคนขับก็แย้งว่ามันบังแค่ตอนเลี้ยวขวาเท่านั้น

ตำรวจจึงบอกไปว่าใช่แล้ว การติดจานดาวเทียมบนฝากระโปรงรถบดบังการมองเห็นมันผิดกฎหมาย เพราะแม้แต่การแขวนสิ่งของบังกระจกมองหลัง การติดตั้งตัวยึด GPS หรือโทรศัพท์มือถือบนกระจกหน้ารถในตำแหน่งที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือการติดป้ายประกาศกีดขวางในขณะที่รถกำลังวิ่งก็ถือว่าอยู่ในกฎหมายมาตราเดียวกันนี้

นอกจากนี้ตำรวจยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่สำนักข่าว CNBC โดยคนขับรถได้บอกกับตำรวจว่าพวกเขาใช้เสาอากาศ (จานรับสัญญาณดาวเทียม) ในการรับบริการ Wi-Fi สำหรับทำธุรกิจจากรถของพวกเขา

เดือนมีนาคม สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (FCC) เพื่อขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปสู่ยานพาหนะที่เคลื่อนที่ นั่นก็คือ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบินให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่ ซึ่งจะใช้งานแบบเคลื่อนที่อย่างเต็มรูปแบบได้ปลายปีนี้ ดังนั้นในตอนนี้เจ้าของรถที่ติดตั้งจานรับสัญญาณเน็ตของสตาร์ลิงก์จะใช้ได้เฉพาะภายในโซนพื้นที่เดียวกันหรือข้ามโซนไม่ได้

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส