หุ่นยนต์นิ่ม (Soft Robot) เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบด้วยวัสดุที่มีลักษณะอ่อนนุ่มเพื่อการหยิบจับวัตถุได้อย่างนิ่มนวลและพยายามลดการพึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เราพบจากหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม ล่าสุดหน่วยงานวิจัย UC Riverside แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้พัฒนาหน่วยความจำสำหรับหุ่นยนต์นิ่มโดยใช้ระบบนิวเมติกส์ (Pneumatics การใช้แรงอัดอากาศขับเคลื่อนเครื่องกล) ในการควบคุมหุ่นยนต์นิ่มเล่นเปียโน

หน่วยความจำชุดนี้มีขนาด 8 บิต ไม่ได้ใช้ทรานซิสเตอร์และวงจรไฟฟ้าเหมือนหุ่นยนต์ทั่วไป โดยใช้วาล์วไมโครฟลูอิดิกควบคุมการไหลของอากาศ หน่วยความจำจะมีค่าเป็น 0 เมื่อมีความดันอากาศในวาล์ว และมีค่าเป็น 1 เมื่อไม่มีอากาศ ซึ่งสามารถควบคุมให้หุ่นยนต์นิ่มสามารถเล่นเปียโนเพลง “Mary Had a Little Lamb” ได้อย่างช้า ๆ

อีกทั้งในระบบไม่มีแรงดันบวกใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งทำให้ไม่เสี่ยงจากแรงดันเกิน จึงทำให้มีความปลอดภัยสำหรับการนำไปใช้งานที่ต้องการความอ่อนนุ่มหรือละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ ซึ่งอนาคตจะพัฒนาให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้นซับซ้อนขึ้น เพิ่มส่วนประมวลผลแบบนุ่มเพื่อลดการใช้ชิปที่ไม่จำเป็นและส่วนประกอบอื่น ๆ อีกทั้งสามารถนำไปใช้งานที่ต้องการความอ่อนนุ่มได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส