บลูออริจิน (Blue Origin) จะปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปท่องขอบอวกาศครั้งที่ 2 ในภารกิจ NS18 ด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) จากศูนย์อวกาศ West Texas ในวันที่ 12 ต.ค. เวลา 6:30 น. PT (20:30 น. ในประเทศไทย) พร้อมด้วย 4 ผู้โดยสารเริ่มจาก 2 คนแรกคือ Chris Boshuizen อดีตวิศวกรของนาซา (NASA) ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Planet Labs บริษัทสังเกตการณ์โลกด้วยข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม และ Glen de Vries ผู้บริหารบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติฝรั่งเศส Dassault Systemes ส่วนอีก 2 คนจะเปิดเผยรายชื่อต่อไปในไม่กี่วัน

2 เดือนที่ผ่านมาบลูออริจิน (Blue Origin) ได้ปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปสู่อวกาศด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ดครั้งแรกสำเร็จ ซึ่งมีผู้โดยสารคือ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งและ มาร์ก เบโซส (Mark Bezos) ผู้เป็นน้องชาย รวมทั้งอีก 2 ผู้โดยสาร วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) ผู้บุกเบิกด้านการบิน แมรี่ วอลเลซ (Mary Wallace) วัย 82 ปีและ โอลิเวอร์ เดเม็น (Oliver Daemen) เด็กหนุ่มวัย 18 ปีจากเนเธอร์แลนด์

เดเม็นได้ที่นั่งในทริปแรกจากการประมูลเพราะผู้ชนะการประมูลที่ยังไม่ได้เปิดเผยชื่อไม่สามารถขึ้นบินในทริปวันที่ 20 ก.ค. ได้จึงต้องเลื่อนการเดินทางไปเป็นทริปถัดไปและยกที่นั่งในทริปแรกให้ผู้ประมูลด้วยยอดเงินลำดับรองลงมานั่นก็คือคุณพ่อของเดเม็น

2 ผู้โดยสาร Boshuizen และ de Vries ก็เป็นผู้เข้าร่วมการประมูลที่นั่งในแคปซูลอวกาศด้วยเช่นกัน แต่หนึ่งในสองคนนี้ไม่ได้เป็นผู้ชนะในการประมูล ซึ่งบริษัทจะเปิดเผยชื่อผู้ประมูลราคาสูงสุดพร้อมที่นั่งในเร็ว ๆ นี้

Boshuizen เผยว่า “ผมมีข่าวใหญ่! ผมจะไปอวกาศกับบลูออริจิน! นี่เป็นความฝันของผมมาทั้งชีวิต และผมตื่นเต้นมากที่จะได้ทำมันให้สำเร็จโดยเป็นส่วนหนึ่งของลูกเรือ New Shepard เที่ยวบินต่อไป ผมไม่อยากเชื่อจริง ๆ! ผมจะไปอวกาศ!!!!!!”

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส