‘หมู’ นอกจากเป็นสัตว์เกษตรที่อาหารหลักของมนุษย์แล้ว ด้วยความที่เป็นสัตว์ตัวอ้วนกลม ผิวสีชมพู คนรักสัตว์ส่วนใหญ่ก็มองเห็นความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าหมูเหล่านี้ แล้วอยากจะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน ช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็มีพ่อค้าหัวใสเพาะพันธุ์หมูขึ้นมาใหม่ในชื่อ ‘Teacup Pigs’ ตัวเล็กน่ารัก กลายเป็นเทรนด์ฮิตเพราะเซเลบหลายคนก็นำมาเลี้ยง แต่บางคนก็โดนหลอกก็มี บอกว่านี่คือ Teacup Pig แต่ไหงพอโตขึ้นมากลับกลายเป็นหมูยักษ์ธรรมดา หนักเป็น 100 กิโล

ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจากสถาบัน BGI (Beijing Genomics Institute) ในเซินเจิ้น ประเทศจีน จึงได้ร่วมกันใช้กระบวนการตัดต่อทางพันธุกรรม รูปแบบใหม่ ได้ออกมาเป็นหมูพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อว่า Micro Pig ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ผู้คิดค้น ยืนยันว่าเจ้า Micro Pig จะไม่มีทางตัวโตไปกว่านี้แล้ว จะเป็นหมูตัวเล็กน่ารักแบบนี้ตลอดไป

Micro Pig

เดิมทีทางสถาบัน BGI นั้น เป็นแล็บที่ใช้หมูเป็นสัตว์ทดลองในห้องแล็บอยู่แล้ว เพื่อทำการทดลองหาทางรักษาโรคภัยใข้เจ็บต่าง ๆ ที่เกิดกับมนุษยชาติ เพราะว่าหมูมีกระบวนการทางชีวภาพใกล้เคียงกับร่างกายมนุษย์ มากกว่าสัตว์ทดลองอื่น ๆ อย่าง หนูทดลอง ห้องแล็บต่าง ๆ จึงนิยมใช้หมูเป็นสัตว์ทดลองในด้านยาที่จะนำมาใช้กับมนุษย์เรา และหมูพันธุ์ที่นิยมใช้ห้องทดลองมากสุดก็คือหมูพันธุ์ Bama ที่เป็นหมูสายพันธุ์ตัวเล็ก โตเต็มที่ก็มีน้ำหนักอยู่ประมาณ 30 – 45 กิโลกรัมเท่านั้น ด้วยเหตุที่เป็นหมูพันธุ์เล็ก จึงไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงมากมาย และประหยัดงบในการดูแล

นักวิทยาศาสตร์ใน BGI ได้เริ่มทดลองเพาะพันธุ์ Micro Pig ด้วยการโคลนเซลล์ตัวอ่อนจากหมู Bama ด้วยกระบวนการตัดต่อทางพันธุกรรมที่เรียกว่า TALENs เพื่อปิดระบบยีนตัวรับฮอร์โมนการเจริญเติบโต ถ้าเซลล์ในตัวหมูไม่มียีนตัวรับฮอร์โมนนี้แล้ว มันก็จะไม่ขยายขนาดตัว จะเป็นหมูตัวเล็กแบบนี้ตลอดไป

แล้วเมื่อเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมานี้เอง ที่ BGI ประกาศว่าทางสถาบันเพาะพันธุ์หมูพันธุ์ใหม่ชื่อว่า Micro Pig ได้สำเร็จแล้ว หมูพันธุ์นี้จะตัวเล็กไปตลอด โนเต็มที่แล้วก็จะหนักไม่เกิน 13 กิโลกรัมเท่านั้น ทางสถาบันจะเป็นผู้จัดจำหน่าย Micro Pig นี้เอง โดยตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ตัวละ 1,600 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 52,000 บาท ไม่ใช่ถูก ๆ เลยนะนั่น นี่คือราคาเริ่มต้นที่ออกจากสถาบัน ถ้ารวมค่าขนส่งด้วยแล้ว ไม่รู้ว่าจะไปจบที่ราคากี่บาท

และอีกปัญหาหนึ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ สัตว์ต่าง ๆ ที่เกิดจากกระบวนการโคลนนิ่ง มักจะไม่แข็งแรง แต่ทาง BGI ก็ยืนยันว่าถึงขณะนี้ Micro Pig ของเขายังแข็งแรงดีทุกตัว อีกข้อคิดหนึ่งก่อนที่จะสั่งซื้อ ก็คือคนเลี้ยงควรจะเป็นบ้านที่บริเวณสนามหญ้า หรือพื้นดิน เพราะสัญชาตญาณของหมูนั้นเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่กับพื้นดิน ชอบขุดดิน ถ้าเป็นคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์ก็ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงหมู ไม่ว่าพันธุ์ไหน

ตอนนี้ BGI ยังไม่หยุดทำการบ้านกับ Micro Pig มีโฆษณาล่วงหน้ามาแล้วว่า ขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังขมักเขม้นทดลองกับ Micro Pig รุ่นต่อไปให้มีสีและลวดลายต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าระบุล่วงหน้าไว้ได้ตามต้องการ

อ้างอิง