ใครที่ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนรอบข้าง ต่างล้วนได้เห็นกับแท็บที่อยู่บนสุดของแอป ที่ทางแอปจะหยิบข่าวเด็ดหรือการประกาศแจ้งเตือนต่าง ๆ มาแสดงผลที่หน้ารวมแชต บ้างเป็นข่าวเด็ด บ้างเป็นข่าวด่วน บ้างเป็นการดูดวง บ้างเป็นการรายงานคุณภาพอากาศและโฆษณาประชาสัมพันธ์ วนลูปอย่างนี้ไปตลอดทั้งวัน ถึงแม้การแสดงแท็บที่ว่านี้ ไม่ได้แสดงตลอดทั้งวัน แต่ก็มีบางครั้งที่อาจสร้างความหงุดหงิดหรือสบายสายตาสักเท่าไหร่ (โดยเฉพาะผู้เขียน) เพราะในบางครั้ง ตัวแอปมักหยิบข่าวที่มีการพาดหัวไปในทาง “คลิกเบท” มานำเสนอเป็นข่าวเด็ดเพื่อให้ตัวเราได้กดเข้าไปอ่าน ซึ่งก็เหมือนกับเว็บคลิกเบทที่เห็น ๆ กันนี่แหละ คือเข้าไปแล้วเนื้อหามีนิดเดียว แต่การโปรยพาดหัวข่าวถือว่าเล่นใหญ่พอสมควร ถึงแม้จะปิดไม่ให้แสดงผลได้ก็จริง แต่ก็ยังกลับมาแสดงผลได้อีกครั้ง (เป็นข่าวใหม่ที่ตัวแอปหยิบมาแสดงนะ แต่ความคลิกเบทนั้นแทบไม่ต่างกันเลย…)

ตัวอย่างของแบนเนอร์แท็บแชตที่แสดงข่าวเด็ดในระหว่างวัน (ซึ่งมักหยิบข่าวสารที่มีพาดหัวเป็นคลิกเบทมานำแสดง)

บางครั้งมีการหยิบเอาดูดวงหรือรายงานสภาพอากาศ รายงานคุณภาพอากาศ มาแสดง หรือจะเป็นประกาศจากในกลุ่มแชตที่ตัวเราได้เป็นสมาชิกในห้องนั้น

ตัวอย่างของแบนเนอร์แท็บแชตที่แสดงแจ้งเตือนประกาศใหม่ในกลุ่มแชต, ดูดวงรายวัน และรายงานคุณภาพอากาศ

วันนี้มีวิธีที่ให้เราในฐานะผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE สามารถเข้าไปตั้งค่าการแสดงผลที่ว่านี้ได้อย่างง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

โดยในขั้นตอนแรก ให้เราแท็บไปที่หน้าหลักของแอป สังเกตที่มุมขวาบนของแอป จะมีสัญลักษณ์ฟันเฟืองอยู่ ให้เราแตะที่ปุ่มที่ว่านี้ เพื่อนำไปสู่หน้าตั้งค่ารวมของตัวแอป

หลังจากนั้น ให้เลือกที่บัญชี และเลือกที่แบนเนอร์แท็บแชต

โดยล่าสุด ตัวแอปได้มีการอัปเดต (ซึ่งน่าจะสักพักได้) และมีการเปลี่ยนคำบนหน้าเมนูใหม่ จาก “แบนเนอร์บนแท็บแชต” เป็น “ตั้งค่าการแนะนำ”

หลังจากที่เลือกแล้ว จะเข้ามาสู่หน้าตั้งค่าแบนเนอร์แท็บแชต (ตั้งค่าการแนะนำ) ซึ่งเราสามารถกำหนดการแสดงผลต่าง ๆ ได้ว่า จะให้แบนเนอร์ที่ว่านี้แสดงผลอะไรบ้าง อาทิ ดูดวง, ข่าวเด็ด, สภาพอากาศ. ประกาศแจ้งเตือนจากทาง LINE ถ้าอยากให้แสดงผล ก็ให้ทำเครื่องหมายถูก ถ้าไม่ต้องการ ก็นำเครื่องหมายถูกออกไป

เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว แบนเนอร์ในจุดนี้ก็จะแสดงเรื่องที่เราสนใจมากขึ้น เช่น เราไม่ดูดวง ก็จะไม่มีเรื่องดวงขึ้นมาให้รำคาญใจ แต่ถ้าเลือกปิดทั้งหมดก็ไม่ทำให้โฆษณาในจุดนี้หายไปนะ มันจะแสดงเรื่องสุ่ม ๆ โดยไม่ได้อิงจากความสนใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส