ใกล้กันเข้ามาเรื่อย ๆ แล้วนะครับสำหรับ Hogwarts Legacy เกมที่เหล่าเกมเมอร์มักเกิลทั่วโลกรอคอยกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เปิดตัวไปในปี 2020 และกำลังจะวางขายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 ที่กำลังจะถืงนี้แล้วด้วย

แต่รู้หรือไม่ครับว่า แท้จริงแล้วเกมนี้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 แถมยังมีตัวอย่างพร้อมกับข้อมูลหลุดออกมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว นอกจากนี้เองก็ยังมีข่าวลือมาด้วยว่า เดิมทีแล้ว Hogwarts Legacy เป็นเกมที่ถูกยกเลิกไป แต่ต้องถูกขุดเอากลับมาทำใหม่ เพราะมีแฟน ๆ เรียกร้อง หลังจากมีคลิปตัวอย่างเกมหลุดออกมา

นับว่าเป็นเวลากว่า 6 ปี เลยทีเดียว สำหรับเกมนี้ที่อยู่ในการพัฒนา เส้นทางของ Hogwarts Legacy นั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้เราไปรับชมกันได้เลย


Avalanche Software


ย้อนกลับไปในปี 1995 Avalanche Software ได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์ 4 คนจาก Sculptured Software โดยผลงานของทีมนี้คือเกมอย่าง Rampage 2: Universal Tour บนเครื่อง N64 ซีรีส์ Tak and the Power of Juju บน PlayStation 2 นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอย่าง Dragon Ball Z: Sagas , 25 to Life รวมไปถึงเกมที่ได้ License มาจากภาพยนตร์อนิเมชันต่าง ๆ ในยุคนั้นอย่าง Bolt, Meet the Robinsons รวมไปถึง Cars, Toy Story 3 จาก Pixar อีกด้วย

ในปี 2005 Avalanche Software ทีมพัฒนาเกมจากสหรัฐอเมริกา ได้ถูกเข้าชื้อโดย Buena Vista Games ที่ภายหลังเรียกเป็น Disney Interactive Studios สตูดิโอที่จัดจำหน่ายเกมในเครือของ The Walt Disney เพื่อนำมาสร้างผลงานอย่าง Disney Infinity เกมที่ใช้คอนเซ็ปต์ toys-to-life คล้าย ๆ กับพวก Amiibo ของ Nintendo ออกมาในปี 2013

แต่ตัวเกมก็ไม่ได้รับความนิยมขนาดนั้น และ Disney ก็ไม่ขอไปต่อกับแนวคิดนี้ ส่งผลให้ Disney Interactive Studios ก็ถูกปิดตัวลงในปี 2016 ไปพร้อม ๆ กับ Avalanche Software ก่อนที่ในปี 2017 จะถูก Warner Bros. Interactive Entertainment หรือ WB Game เข้าชื้อทีม Avalanche Software พร้อมปล่อยผลงานในปีเดียวกันอย่าง Cars 3: Driven to Win ออกมา โดยนี่เป็นผลงานแรกในรอบหลายปี นับตั้งแต่ Disney Infinity ในปี 2013 เลยล่ะ


Harry Potter RPG ??


ในเดือนเมษายน ปี 2017 Avalanche Software ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Warner Bros. ได้เปิดรับสมัครพนักงาน โดยในช่วงนั้นหลาย ๆ คนทราบกันดีว่า WB Game มักจะปล่อยเกมที่เป็นแฟรนไชส์ของตัวเองอยู่แล้ว และในรายละเอียดก็ได้ลงไว้ว่า

เรากำลังมองหานักเล่าเรื่องที่มีพรสวรรค์ และมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวัฒนธรรมอังกฤษ พร้อมการนำเสนอตามหลัก ผู้สมัครควรเป็นนักแก้ปัญหาที่มีแรงจูงใจในตัวเองอย่างสร้างสรรค์ และสนุกกับการทำงานร่วมกับนักเขียนและนักออกแบบคนอื่นๆ เพื่อสร้างเรื่องราวในเกมที่สมจริงออกมาได้

นอกจากนี้ในส่วนของ JOB REQUIREMENTS ยังระบุไว้อีกว่า

เป็นผลงานที่แสดงความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับการเล่าเรื่องของเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขอบเขตของเกม RPG

และเป็นที่ทราบกันดีว่า Avalanche Software นั้นมีชื่อเสียงจากการทำเกมลิขสิทธิ์ภาพยนตร์อนิเมชันมาก่อน นอกจากนี้ก็ยังมีข้อมูลส่วนอื่น ๆ พูดถึงว่าทาง Avalanche Software นั้นมีแผนที่จะทำเกมขนาดใหญ่ระดับ AAA เป็นเกม open-world, RPG แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาอีกด้วย

ตอนนั้นหลาย ๆ คนก็คาดเดากันไปในทางเดียว ว่าน่าจะเป็น Harry Potter อย่างแน่นอน บางคนก็คาดว่ามันอาจจะเป็น Harry Potter ในรูปแบบ MMORPG หรือบางคนก็เดาว่าอาจจะเป็นเกม Fantastic Beasts แบบ Movie Tie in เลยหรือเปล่า

จนกระทั่งในช่วงเย็นของวันที่ 1 ตุลาคม ปี 2018 ก็ได้มีคลิปวิดิโอหนึ่งถูกปล่อยออกมาบนโลกอินเทอร์เน็ต

Footage นี่ได้ถูกแชร์และอัปโหลดโดย VapeThisBro ที่เขาบอกว่าได้แอบถ่ายวิดีโอได้จากสถานที่แห่งหนึ่ง เขากล่าวว่าป้ายในล็อบบี้ของสถานที่นั้นระบุว่าไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์หรือกล้องถ่ายรูป แต่ทีมงานก็ละเลยที่จะตรวจสอบเขา

นั้นทำให้เหล่าผู้ใช้ Reddit เริ่มแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องการเซ็นสัญญา NDA โดยเขาได้บอกว่า บริษัทที่รับผิดชอบลืมให้เขาเซ็น NDA ก่อนที่เขาจะดูวิดีโอจบและออกไป โดยวิดีโอได้ถูก​อัปโหลดลง Youtube ในชื่อ RastaPasta ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคลิปนี้โดยเฉพาะ

หลาย ๆ คนก็เดากันไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นของปลอมบ้าง Fan Made บ้าง ของจริงบ้าง หรือบางคนก็เดาว่าเป็นเกมที่ทีมงานเอาไปเสนอค่ายแต่ถูกปฏิเสธ และยกเลิกการพัฒนาไปนานมากแล้ว

และในเช้าวันต่อมา วิดีโอก็ถูกลบทันที ตัวคลิปมียอดวิวสูงมากกว่า 400,000 วิว แถมในวิดีโอยังขึ้นข้อความระบุว่า “This video contains content from Warner Bros. Entertainment Interactive, who has blocked it on copyright grounds”

แน่นอนว่าเรื่องนี้มันต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลังแน่ ๆ ไม่มีเหตุผลอะไรที่ Warner จะเข้ามาจัดการ ถ้าหากว่ามันไม่ใช้ทรัพย์สินของบริษัทจริง ๆ นอกจากนี้ในคำอธิบายใต้คลิป VapeThisBro เขายังได้ระบุไว้ว่า

“เรื่องราวเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 19 (ยุค 1800) โลกแห่งเวทมนตร์ เกมแอ็กชันสวมบทบาทแบบโอเพนเวิลด์มุมมองบุคคลที่ 3 นี้ ล้อมรอบไปด้วยตัวละครของคุณด้วยความสามารถเฉพาะตัว เข้าเรียนในโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ คุณเป็นนักเรียนปี 5 ที่เพิ่งมาถึงฮอกวอตส์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ที่ซ่อนเร้นสำหรับเวทมนตร์ด้วยความสามารถพิเศษในการติดตามและระบุเศษของพลังโบราณ

เมื่อมาถึง เหตุการณ์ประหลาดเริ่มก่อตัวขึ้นใน Forbidden Forrest และปัญหาเริ่มก่อตัวภายในกำแพงปราสาท ร่วมกับศาสตราจารย์ Elezar Fig คุณจะได้ออกเดินทางผ่านสถานที่ที่ทั้งคุ้นเคยและไม่เคยเห็นมาก่อนเพื่อเปิดเผยความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ลึกลับเหล่านี้

ในภารกิจของคุณ คุณจะต้องปรุงยา ฝึกฝนคาถาใหม่ๆ และค้นพบสัตว์ประหลาด คุณจะต้องต่อสู้กับ Dark Wizards, Goblins และศัตรูเหนือธรรมชาติอื่นๆ และเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับโชคชะตาของคุณ – ชะตากรรมของโลกแห่งเวทมนตร์อยู่ในมือคุณ”

จุดเด่นของเกม

  • เดินทางไปฮอกวอตส์เพื่อเป็นหนึ่งในพ่อมดทั้ง 8 ประเภท
  • สัมผัสประสบการณ์ฮอกวอตส์ รู้จักเพื่อนใหม่ เปิดเผยความลับใหม่ และเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของโลกพ่อมดแม่มด
  • สัมผัสกับระบบเวทมนตร์ใหม่ที่สร้างความเป็นไปได้นับไม่ถ้วน
  • สำรวจโลกพ่อมดอย่างอิสระเป็นครั้งแรก เลือกบ้านและผองเพื่อนที่ฮอกวอตส์ และตัดสินใจเลือกเส้นทางแห่งความดีหรือความชั่ว
  • สร้างแม่มดหรือพ่อมดของคุณเองและสัมผัสกับเรื่องราวใหม่ ที่แยกจากหนังสือหรือภาพยนตร์

หลังจากนั้น เหล่ามักเกิลทั่วโลกก็ถึงกับคลั่ง เพราะวิดิโอตัวอย่างที่หลุดออกมา มันเป็นอะไรที่สุดยอด และน่าสนใจเป็นอย่างมาก หลาย ๆ คนเริ่มตั้งคำถาม มีการสืบหาความจริงเกี่ยวกับเกมนี้ หลาย ๆ คนเดาว่านี่อาจจะเป็นผลงานของ Rocksteady สตูโอผู้สร้างผลงานอย่างไตรภาค Batman: Arkham ออกมา หรือไม่ เพราะทีมนี้ไม่ได้ทำเกมอะไรใหม่ ๆ ออกมาเลยตั้งแต่ปี 2016

แต่ถึงแบบนั้นก็ยังมีอีกค่ายหนึ่งอย่าง Avalanche Software ที่ทาง Warner เพิ่งชื้อมา แถมยังมีการเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ด้วย แต่ถ้าหาเราย้อนไปดูผลงานเก่า ๆ ของค่าย ก็จะพบว่าพวกเขาไม่เคยทำเกมใหญ่ระดับ AAA มาก่อน

และเดือนพฤศจิกายน 2017 ทาง Warner เองก็ได้เปิดตัว Portkey Games เป็นเหมือนแผนก Division ใหม่ เพื่อจัดหมวดหมู่สำหรับเกมในโลกเวทมนตร์ของจักรวาล Harry Potter ทั้ง Mobile, Console

จนกระทั่งในเดือนกันยายน ปี 2020

Hogwarts Legacy ได้เปิดตัวขึ้น พร้อมกับเผยว่าจะวางจำหน่ายในปี 2021 ทุก Platfrom ก่อนที่จะถูกเลื่อนมาเป็นปี 2022 แต่ก็ยังเลื่อนอีกรอบมาเป็นวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ โดยเวอร์ชัน PS4, Xbox One จะถูกเลื่อนไปเป็นช่วงเดือนเมษายน 2023 ส่วนเวอร์ชัน Nintendo Switch จะเป็นวันที่ 25 กรกฎาคม 2023 แทน

ตัวเกมเป็นแนว Action RPG ในโลกเปิดแบบ Open World ที่ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจฮอกวอตส์ รายละเอียดทุกอย่างในเกมนั้นเหมือนกับข้อมูลที่หลุดออกมาในปี 2018 ไม่มีผิด เกมนี้ถูกสร้างขึ้นบน Unreal Engine 4 พร้อมกับมีกระแสตอบรับจากเหล่าแฟนเกมอย่างท่วมท้น ตัวเกมได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายตั้งแต่ยังไม่ทันได้ออกขาย โดยเฉพาะ Most Anticipated Game ได้กวาดไปเกือบทุกสำนักเลยทีเดียว

Hogwarts Legacy นั้นคาดว่าจะเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ช่วงเดือน กรกฎาคม 2017 จนถึงตอนนี้ก็เกือบ 6 ปีแล้ว กับเกมที่เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ทะเยอทะยานมากที่สุดของ Avalanche Software จากทีมเล็ก ๆ ที่ทำเกมเล็ก ๆ แบกรับความคาดหวังจากเหล่ามักเกิลทั่วโลก ด้วยผลงานที่อาจจะทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนไปตลอดกาลเลยก็ว่าได้

Hogwarts Legacy นั้นจะวางจำหน่ายในไว้ในที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ สำหรับ PC, Xbox Series X/S, PlayStation 5 และสำหรับ Nintendo Switch ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส