ช่วงนี้เกม Hogwarts Legacy มาแรงมาก ซึ่งเป็นการนำโลกเวทมนตร์ของพ่อมดน้อย Harry Potter มาสร้างเป็นเกมใหม่ และเล่าเรื่องราวในช่วงปี 1890 ทำให้เหมือนเป็นจุดกำเนิดของหลายเรื่องราวในโรงเรียน ฮอกวอตส์ และสำหรับวงการเกม Harry Potter เคยสร้างมาเป็นวีดีโอเกมมายาวนานเกิน 20 ปีแล้ว เชื่อว่าแฟน ๆ คงจะเคยเล่นกันมาบ้างเพราะมันสร้างครบทุกภาค

แต่ใครจะเชื่อว่าต้นกำเนิดของเกม Harry Potter เกือบจะไม่ได้ออกบน PlayStation (และ PC) เพราะในปี 1999 Nintendo เกือบได้เป็นผู้สร้างและมีการปล่อยเดโมให้ เจ. เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) ได้ชมแล้ว แต่ในที่สุดทำไมถึงไม่ได้ถูกสร้างออกมาเป็นเกม วันนี้ทีมงาน Beartai จะพาย้อนอดีตไปสู่ยุค Y2K ไปสู่จุดเริ่มต้นของเกม Harry Potter

เริ่มต้นในปลายยุค 90S

หลังจากนิยาย Harry Potter and the Philosopher’s Stone ประสบความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ ทำให้มีการประกาศสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดงในทันที และยังมาพร้อมกับการหาทีมงานสร้าง Harry Potter เวอร์ชันเกมด้วยเช่นกัน แล้วทำไมทีมงานถึงเลือก Nintendo อาจเป็นเพราะแนวทางการสร้างเกมของปู่นินจะเน้นเล่นได้ทั้งครอบครัวซึ่งเหมาะกับเกมพ่อมดน้อยมาก

และก่อนหน้านี้ปู่นินได้สร้างเกมจากภาพยนตร์ James bond 007 Golden Eye ซึ่งเป็นผลงานร่วมกับค่าย RARE ที่ออกเฉพาะ Nintendo 64 ที่ประสบความสำเร็จมาก ทำให้มีการติดต่อให้ปู่นินสร้างเกมจากภาพยนตร์ Harry Potter และจริงจังถึงขนาดทีมงานรวมทั้งตัว เจ. เค. โรว์ลิง เองได้เข้าพบกับ Nintendo และมอบหมายให้ทีมงาน Nintendo Software Technology Corporation หนึ่งในทีมงานของปู่นิน มาเป็นคนสร้าง

ทำได้แค่สร้างเดโม

โดยทีมงาน เจ. เค. โรว์ลิง ต้องการให้แนวคิดจากหนังสือ Harry Potter and the Philosopher’s Stone ออกมาเป็นเกมได้ครบถ้วนมากที่สุด ทำให้ทีมงานต้องการให้ Nintendo เก็บทุกรายละเอียดของนิยายให้ครบ แต่เนื่องจากทีมงานปู่นินกำลังยุ่งกับการสร้างเกมอื่นอยู่ ทำให้ต้องมีการแบ่งทีมงานออกมาสร้างเดโม โดยแบ่งออกเป็น 2 ทีมงาน

โดยทีมแรกจะสร้างเกมแนวแอ็กชันผจญภัยที่อิงจากนิยาย ส่วนอีกทีมจะเน้นไปที่การนำกีฬาควิดดิชมาสร้างเป็นอีกเกม แน่นอนว่าหากมันถูกสร้างมันจะเป็นเกมที่ออกเฉพาะ Nintendo 64 และยังมีการสร้างเดโมเกมเพลย์แบบ 3 มิติมาเพื่อให้ ทีมงาน เจ. เค. โรว์ลิง ได้ชมโดยมีหลุดของข้อมูลว่า มีการสร้างฉากของโรงเรียน Hogwarts ออกมาแล้วรวมทั้งตัวละครที่มีงานออกแบบไปทางการ์ตูนญี่ปุ่น

แต่ก็ไม่ได้ถูกสร้างออกเป็นเกมตัวเต็ม เหตุผลก็ง่ายมากคือในเมื่อปู่นินสร้างจึงต้องการให้เกมออกเฉพาะบนคอนโซล Nintendo เท่านั้นทำให้ข้อตกลง เจ. เค. โรว์ลิง ไม่ได้เกิดขึ้น และสิทธิ์ในการสร้าง Harry Potter ภาคแรกตกเป็นของค่าย Electronic Arts ไป และภาคแรก Harry Potter and the Philosopher’s Stone ออกบน PS1 กับ PC ในปี 2001 ไร้เงา Nintendo 64 แต่ภายหลังก็จะออกบน Game cube ในปี 2003 รวมทั้งยังมีเวอร์ชัน Game Boy และ Game Boy Color ออกมาด้วย

เป็นที่น่าเสียดายเพราะสำหรับเวอร์ชัน Nintendo 64 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เคยหลุดตัวเดโมออกมาให้ชมทั้ง ๆ ที่ความจริงน่าจะทำออกมาได้ดี แต่เนื่องจาก เจ. เค. โรว์ลิง ต้องการให้เกม Harry Potter ไปถึงแฟน ๆ ให้มากที่สุด ทำให้การเลือกทีมงาน EA น่าจะดีกว่าเพราะสามารถสร้างบนคอนโซลได้ทุกเครื่อง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะ เจ. เค. โรว์ลิง ขึ้นชื่อเรื่องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับสื่ออื่นที่จะเอา Harry Potter ไปใช้มาตลอดเรียกว่าหากไม่แน่จริงก็จะไม่สามารถผ่านออกไปได้เลย

ส่วนเกมจากค่าย EA ที่สร้างบน PS1 ในปี 2001 เชื่อว่าแฟน ๆ ชาวไทยต้องเคยเล่นมาบ้าง เพราะมันออกบน PS1 และ PC รวมทั้งขายในปีเดียวกับภาพยนตร์ Philosopher’s Stone ออกฉายทำให้มันเป็นที่ฮือฮาพอสมควร ส่วนทีมงานที่ EA เลือกมาสร้างคืออดีตลูกหม้อของ Nintendo ที่เคยร่วมกันสร้าง Starfox มาแล้ว

EA เป็นเจ้าของสิทธิ์ในการสร้างเกมจาก Harry Potter มายาวนานมาก เพราะได้สร้างจนถึงภาคสุดท้ายของซีรีส์ Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2 ที่เกือบทุกภาคจะมาแนวแอ็กชันแก้ปริศนาที่เดินเรื่องแบบนิยายที่ช่วงแรก ๆ ก็ถือว่ายังเล่นสนุกได้แต่ภาคหลัง ๆ มันดูเชยมากแต่ก็ยังมีการผลิตมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม 2 ภาคสุดท้ายมีการใส่รูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 เข้าไป ที่เปลี่ยนจากยิงปืนเป็นยังพลังเวทมนตร์ใส่กันแทน และมีการหลบหลีกด้วยความรวดเร็วจนมันอาจจะเป็นต้นแบบให้เกม Hogwarts Legacy ก็ว่าได้

โดยรวมแล้วก่อนที่จะมาถึงความยอดเยี่ยมใน Hogwarts Legacy ซีรีส์เกม Harry Potter เหมือนเป็นเกมที่ทำออกมาขายพร้อมภาพยนตร์ที่จะฉายมากกว่า เพราะรูปแบบการเล่นก็เรียบ ๆ เน้นเดินเรื่องตามในหนังไม่เน้นเกมเพลย์เท่าที่ควร มีแค่ภาค LEGO ที่พอจะมีความสนุกอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าแฟน Harry Potter คงอยากจะเห็นเวอร์ชันที่ Nintendo สร้างเพราะน่าจะมีความแตกต่างเผลอ ๆ อาจจะสนุกกว่าที่ EA สร้างด้วยซ้ำ

https://www.youtube.com/watch?v=XsQP7Xe4Z_w

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส