หนึ่งในเกมที่มีคนรอคอยมากที่สุดคงหนีไม่พ้น The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ภาคต่อของ Zelda: Breath of the Wild จะลงเครื่อง Nintendo Switch และเนื่องจากมันวางขายห่างกัน 6 ปีทำให้เชื่อว่ามีหลายคนอาจจะไม่เคยเล่นมาก่อน หรืออาจจะไม่เคยเล่นซีรีส์ Zelda มาก่อนด้วยซ้ำ

ทำให้ทางทีมงาน Beartai ได้รวมเอาเกมเพลย์เบื้องต้นของการเล่น Zelda: Tears of the Kingdom มาแนะนำให้มือใหม่ได้อ่านก่อนเล่น ที่ภาคนี้ยังคงมีเกมเพลย์หลัก ๆ เหมือนกับ Breath of the Wild ดังนั้นหากคุณเคยเล่นภาคต้นของมันแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องอ่านก็ได้ เพราะมันมีความคล้ายกันมาก แต่ก็มีสิ่งที่เพิ่มเข้ามาพอสมควรจะเลื่อนลงไปอ่านก็ไม่ถือว่าผิดอะไร (บทความนี้ไม่มีการสปอยล์เนื้อเรื่อง)

เกมเพลย์ Openworld ของแท้

สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนคือมันคือ Openworld ของจริงที่มีอิสระมาก ผู้เล่นสามารถเดินทางไปไหนก่อนก็ได้ตามใจทำให้มือใหม่อาจจะงงเพราะไม่รู้ต้องไปทำอะไรต่อ โดยเฉพาะชาวไทยที่ไม่อยากอ่านอะไรมากแต่ในภาค Tears of the Kingdom ช่วงแรกมีการปรับให้ผู้เล่นเรียนรู้กับวิธีการเล่นด้วยการอยู่ที่ดินแดนบนท้องฟ้า ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากซึ่งผู้เล่นจะค่อย ๆ เรียนรู้วิธีการเล่นไปทีละนิด

แต่หลังจากนั้นเกมเพลย์จะเหมือนกับ Zelda: Breath of the Wild ที่มีดินแดนที่กว้างมาก ย้ำว่ามากจริง ๆ แถมยังสามารถเดินทางไปได้อย่างอิสระ จะทำอะไรก็ได้ทำให้บางครั้งแฟนเกมอาจจะไม่ได้ทำภารกิจหลักกันเลยเพราะมีสิ่งให้ทำเยอะมาก อีกส่วนที่ทำอาจเป็นปัญหาให้แฟนเกมบางคนไม่ชอบ คือภารกิจไม่ได้มีการบอกตรง ๆ เข้าใจง่ายแบบเกมรุ่นใหม่ผู้เล่นต้องค้นหาทางไปต่อจากคำใบ้

แต่ข่าวดีมากคือในภาค Tears of the Kingdom จะมีจุดบอกภารกิจที่ดูง่ายกว่าเดิมมาก แม้จะไม่ได้บอกทั้งหมดว่าต้องทำอะไรบ้างผู้เล่นยังต้องอ่านคำสั่ง แต่ก็ถือว่าเป็นมิตรมากกว่าเดิมที่จะทำให้การเล่นไม่ติดขัด ที่ต้องชมคือระบบเมนูในส่วนนี้มีการทำให้อ่านง่ายแม้จะเล่นในโหมดพกพาบนหน้าจอเล็ก ๆ ของ Switch ก็อ่านได้ง่ายเช่นกัน

มีค่าพลังกำกับทุกอย่าง

ในการเล่นสิ่งที่ผู้เล่นต้องคำนวนให้ดีคือค่าพลังความอึดเป็นรูปวงกลมสีเขียว ที่ใช้แทบทุกกิจกรรมของ Link ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเร็ว, ปีนป่ายไปยังที่สูง, ว่ายน้ำ หรือใช้เครื่องร่อน และการใช้ท่าไม้ตายจากอาวุธที่ต้องชาร์จพลัง ทำให้ผู้เล่นต้องอัปเกรดความอึดที่จะทำได้จากการเก็บ Light of Blessing ที่เก็บได้จาก Shrine ที่เป็นดันเจี้ยนย่อยที่นอกจากเอาไว้เพิ่มพลังชีวิตยังอัปเกรดความอึดได้แต่จะเลือกได้ที่ละอย่าง

แอ็กชันของ Link ที่ต้องฝึกฝนก่อนท่องโลก

เนื่องจาก Zelda ภาคนี้และ Breath of the Wild ไม่ได้ง่าย ๆ ต่อให้เรารู้จุดอ่อนศัตรูก็อาจจะไม่ได้กำจัดมันได้ง่าย ทำให้เราต้องฝึกฝนแอ็กชันพิเศษในภาคนี้ให้ดี โดยหลัก ๆ ที่ควรทำคือกดปุ่ม ZL ค้างเพื่อยกโล่ขึ้นมาแล้วกด A เพื่อปัดป้องสะท้อนการโจมตี ต่อด้วยการกด ZL ค้างเพื่อยกโล่แล้วกด X เพื่อกระโดดหลบที่ปรับทิศทางได้ด้วยใช้ แอนะล็อก เพื่อบังคับ Link ให้หลบ ซึ่งหากกดถูกจังหวะจะเกิดการ Slow Motion แล้วเราจะสามารถสวนกลับได้อย่างรุนแรงได้

นอกจากนี้ยังมีการกระโดดลงจากที่สูงแล้วใช้ธนูยิงแบบ Slow Motion ให้ใช้ด้วยทำให้เล็งยิงได้แม่นยำขึ้น และสิ่งใหม่ในภาคนี้คือการใช้ธนูผสมกับไอเทมเพื่อให้เกิดพลังที่รุนแรงได้ เช่นการใช้กับไอเทมไฟจะได้ธนูไฟ หรือผสมกับระเบิดจะได้ธนูที่ทรงพลังมาก และบอกเลยว่าเก็บสะสมลูกธนูไว้ให้มาก ๆ เพราะมันจำเป็นต่อการสู้กับบอสอย่างมาก

พลังพิเศษเบื้องต้นของ Link

สิ่งใหม่ในภาคนี้คือพลังพิเศษของ Link ที่อยู่ในมือที่ผู้เล่นจะใช้งานได้ด้วยการกดปุ่ม L เพื่อเรียกมาใช้ ที่หลัก ๆ พื้นฐานที่ใช้ในเบื้องต้นจะมี Fuse ที่เป็นพลังการรวมสิ่งของ ที่ผู้เล่นสามารถเลือกใช้งานเพื่อสร้างอาวุธหรือโล่ที่ทรงพลังได้ เช่นการเอาไม้มารวมกับเขาสัตว์จะหลายเป็นหอก ส่วนนี้ช่วยแก้ปัญหาการหาอาวุธดี ๆ เพราะเป็นที่รู้กันว่าอาวุธและโล่ในเกมสามารถพังได้หากใช้งานไปเรื่อย ๆ คราวนี้เราจะสร้างของเทพ ๆ ได้เองแถมเพิ่มค่าพลังได้ตามใจชอบ

ต่อด้วย Ultrahand ที่เอาไว้หยิบสิ่งของ แถมยังทำให้มันมารวมเชื่อมต่อกันได้เพื่อเอาไปสร้างเป็นยานพาหนะหรือสิ่งของแปลก ๆ เพื่อแก้ปริศนาหรือเดินทางได้รวดเร็ว นอกจากนี้มันยังปรับแต่งได้อิสระชนิดว่า Link สามารถทำรถถังหรือเครื่องบินได้เลย และมันจะเป็นที่สิ่งที่ผู้เล่นต้องเรียนรู้เพราะแทบจะเป็นพลังหลักที่ต้องใช้ตลอดการเล่นเกม

ตามด้วยพลัง Ascend ที่เอาไว้พุ่งทะยานไปบนกำแพงที่อยู่ด้านบนแล้ว Link จะทะลุกำแพงว่ายขึ้นไปด้านบนซึ่งพลังนี้จำเป็นต่อการเดินทางบนฉากหรือดันเจี้ยนได้รวดเร็วมากขึ้น ปิดท้ายกับพลัง Recall ที่เอาไว้ย้อนเวลาสิ่งของในฉากเพื่อปรับกลไกเปิดทางไปต่อ และบอกไว้ว่าพลังพิเศษทุกอย่างจำเป็นมากในการเล่นแถมบางฉากเราต้องใช้พลังทุกอย่างที่มีเพื่อมาแก้ปริศนาด้วย

ดันเจี้ยนหลักและย่อย

ในภาค Breath of the Wild ดันเจี้ยนหลักจะเป็นจักรกลยักษ์ Divine Beasts ที่เราต้องเข้าไปในตัวมัน แต่ในภาคนี้จะเปลี่ยนมาใช้ดันเจี้ยนแบบเกมซีรีส์ Zelda แต่จะมีขนาดที่ใหญ่มาก และมีความแตกต่างตามภูมิประเทศด้วย ส่วนดันเจี้ยนย่อยยังคงมีในรูปแบบ Shrine เหมือนเดิมที่จะตั้งอยู่ทั่วโลก ที่เมื่อผ่านจะได้ค่าพลังมาอัปเกรดตัวละคร และยังเป็นจุดวาร์ปได้ด้วย

ระบบสร้างยานพาหนะ และระบบกล่องสุ่ม

ไอเทมพิเศษในภาคนี้ที่เอาไว้สร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ที่จะเรียกว่า Zonai Devices ที่มีค่าพลังเหมือนแบตเตอรี่ ซึ่งไอเทมเหล่านี้จะเหมือนกับเครื่องยนต์หรือใบพัดของเครื่องบิน และผู้เล่นสามารถเอาไปปรับแต่งได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังมีบางรูปแบบที่เอาไว้สร้างเตาทำอาหารหรือพ่นไฟได้ด้วย

โดยไอเทม Zonai Devices จะตกหล่นอยู่ในฉากทั่วไป แต่ผู้เล่นไม่สามารรถเก็บเข้าคลังไอเทมได้โดยตรง แต่จะเก็บ Zonai Devices ได้ในตอนที่มันอยู่ในไข่หน้าตาเหมือนกาชาปอง ที่จะได้รับผ่านกล่องสุ่มที่จะมีอยู่ในฉาก และหากผู้เล่นเรียกออกมาใช้งานแล้วจะไม่สามารถเก็บกลับคืนไปได้

และนี้เป็นเพียงเบื้องต้นที่ผู้เล่นเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ต้องเรียนรู้และฝึกฝน เพราะมันจำเป็นต่อการเล่น แต่ยังมีอะไรอีกมากมายในภาคนี้ที่รับประกันได้ว่ามีสิ่งให้ประหลาดใจซ่อนอยู่เพียงแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส