สวัสดีปีใหม่สหายเกมเมอร์ทุกท่าน! ส่งท้ายปี 2018 ก้าวเท้าเข้าปี 2019 กันแล้ว สิ่งแรกที่เกมเมอร์อย่างพวกเราต้องทำก็คือมาดูกันว่าปีใหม่นี้ต้องเตรียมสอยเกมอะไรมาเล่นมั่ง แม้ปีที่ผ่านมาจะเป็นปีที่ร้อนแรงมาก ๆ ในวงการเกมเพราะมีเกมเด็ด ๆ ออกมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Red Dead Redemption 2, God of War, Super Smash Bros. Ultimate ฯลฯ แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจไป เพราะปี 2019 นี้ก็เต็มไปด้วยกองทัพเกมน้องใหม่ไฟลุกโชนที่อาจมาแรงแซงปีลูกพี่ของมันได้ ว่าแล้วเราก็มาดูกองทัพเกมน่าเล่นที่น่าจะเด็ดระดับ 9 เต็ม 10 ในปีนี้กันดีกว่า อ่านกันแต่เนิ่น ๆ จะได้เตรียมเก็บตังค์ซื้อเกมกันถูก

“พร้อมจะบินมาตั้งนานแล้ววว ฮ่า ฮ่า โย่ววว”

Ace Combat 7: Skies Unknown

วันที่ต้องโดน: 18 มกราคม 2019
ราคาค่าเสียหาย: 1,590 บาท

ห่างหายจากน่านฟ้าไปนานกว่า 5 ปี ในที่สุดเกมขับเครื่องบินรบในตำนานก็พร้อมจะกลับมาพุ่งทะยานเข้าสู่มือเกมเมอร์กันอีกรอบ โดยเกมภาคนี้คือการกลับมาอย่างเต็มรูปแบบของ Ace Combat เพราะเกมขนขีปนาวุธไม้ตายมาเต็มอัตรา ทั้งโหมดเนื้อเรื่องยาว ๆ สำหรับเกมเมอร์สายลุยเดี่ยว โหมดมัลติเพลเยอร์สำหรับผู้ต้องการบินไฝ้กับเสืออากาศคนอื่น และโหมด VR สำหรับแฟนซีรี่ส์ที่อยากอิน (และอ้วก) ขั้นสุด ซึ่งภาพกราฟิกและเกมเพลย์ของภาคนี้ก็จัดเต็มไม่แพ้กัน เครื่องบินรบที่แต่ละลำเต็มไปด้วยรายละเอียดเฉพาะตัว เอฟเฟกต์ยิงมิสไซล์กับอาวุธหลุดโลกก็มันส์สะใจ และกราฟิกของท้องฟ้ากับก้อนเมฆก็งามงดยิ่งกว่าเกมไหน จัดหนักขนาดนี้ทีมพัฒนา Bandai Namco Entertainment คงกะระเบิดความคาดหวังของเกมเมอร์ให้กระจุยกันไปเลยกับภาคนี้ สำหรับแฟนซีรี่ส์ Ace Combat คงต้องซื้อภาคนี้เป็นไฟลท์บังคับอยู่แล้ว (เพราะรอมาไม่รู้กี่ปี) ส่วนเกมเมอร์ท่านอื่นจะยอมพลาดเหรอ? นี่มันเกมแอ็คชั่นขับเครื่องบินรบเกมเดียวที่เหลืออยู่ในตลาดแล้วนะ

ทั้งน่าเล่น น่ากลัวขนาดนี้ มันน่าโดนตั้งแต่วันแรก!

Resident Evil 2 Remake

วันที่ต้องโดน: 25 มกราคม 2019
ราคาค่าเสียหาย: 1,199 บาท

เกมเมอร์ที่ไหนดูก็รู้ว่า RE2 ภาคนี้วางบรรทัดฐานใหม่ของคำว่า Remake ไปแล้ว มันไม่ได้หยุดที่การปรับปรุงคุณภาพกราฟิกหรือเปลี่ยนสกินในเกมเท่านั้น แต่เล่นเปลี่ยนหมดยกเครื่องตั้งแต่เส้นทางในด่านยันระบบการเล่น เรียกได้ว่าเป็น Resident Evil ภาคใหม่ไปเลยน่าจะเหมาะกว่า แต่กระนั้นก็ยังคงตัวละครหลักและเส้นเรื่องเดิมที่แฟน ๆ ต่างหลงรัก ทีเด็ดของมันคือเกมดูดีมีราคามากๆ จนได้ใจทั้งแฟนหน้าเก่าและหน้าใหม่ บรรดาสื่อเกมที่ได้ลองเล่นก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมมอบประสบการณ์ที่คุ้นเคยแต่ก็แปลกใหม่ แถมยังสยองชิบเป๋งจากทั้งบรรยากาศ ฝูง Licker และ Tyrant ร่างใหม่ที่จะเดินมาไล่ตื้บผู้เล่นตลอดทั้งเกม เกมเมอร์ผู้ใดไม่เคยเล่น RE 2 มาก่อนนี่บอกคำเดียวว่าห้ามพลาด ต่อให้กลัวเกมผีก็ต้องกลั้นใจซื้อมาเล่นเพื่อไม่ให้เสียชาติเกิด (อันนี้คนเขียนบอกตัวเอง) ส่วนใครที่เคยเล่นมาแล้วก็เตรียมพบกับเกมโปรดในร่างใหม่ที่ไฉไลยิ่งกว่า G ร่าง 2 ได้เลย ควักตังค์ออกจากกระเป๋าแล้วเตรียมปล่อยให้มันโบยบินปลายเดือนนี้

เยอะกว่าเกมนี้ก็ดิสนีย์แลนด์แล้ว

Kingdom Hearts III

วันที่ต้องโดน: 25 มกราคม 2019
ราคาค่าเสียหาย: 1,890 บาท

ในที่สุดภาคปิดฉากเนื้อเรื่อง (ส่วนหนึ่ง) ที่แสนสลับซับซ้อนของซีรี่ส์ Kingdom Hearts ก็ได้ฤกษ์วางตลาดซะที ข่าวดีก็คือเกมเมอร์จะได้เล่นกันในปีนี้นี่แหละ โดยนี่จะเป็นเกมภาคแรกที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเครื่องคอนโซล Next-Gen โดยเฉพาะ และจะมีจักรวาลใหม่ ๆ ของดิสนีย์อีกมากมายที่ปรากฏในภาคนี้ ซึ่งแต่ละจักรวาลก็น่าเล่นไม่แพ้กันทั้งนั้น ทั้ง Toy Story, Big Hero 6 หรือแม้แต่ Pirate of the Caribbean ถึงแม้ใครจะไม่เคยเป็นแฟนซีรี่ส์นี้มาก่อนก็ต้องยอมรับว่าเกมเพลย์ที่ผสมผสานระบบ RPG เข้ากับแอ็คชั่นรัวคอมโบ และโลกดิสนีย์ที่สวยงามราวกับหลุดมาจากจอภาพยนตร์นั้นแลดูน่าเล่นยิ่งนัก เอาจริง ๆ แค่ไปนั่งดูว่าทีมพัฒนา Square Enix จะแถให้ทีมพระเอก Sora เข้าไปเจอกับ Woody และ Jack Sparrow ได้ยังไงน่าจะสนุกแล้ว คอเกม JRPG ทั้งหลายเตรียมเก็บเวลกันรัว ๆ ปลายเดือนนี้! หลังจากรอกันมานานกว่า 10 ปี! ส่วนใครเคยเล่นภาคหนึ่งภาคสองมาแล้วอย่าลืมสรุปเนื้อเรื่องให้เกมเมอร์หน้าใหม่ฟังด้วยล่ะ ไม่งั้นได้งงเป็นไก่ตาแตก

IRON MAN + AVATAR + MASS EFFECT

Anthem

วันที่ต้องโดน: 22 กุมภาพันธ์ 2019
ราคาค่าเสียหาย: 1,699 บาท

ถึงแม้ Mass Effect Andromeda จะห่วย ถึงแม้ EA จะน่าขยาดขนาดไหนก็ช่างมัน เพราะเกม RPG เกมใหม่ของ Bioware ช่างดูไฉไลจนทำให้เกมเมอร์ลืมดราม่าจุกจิกกวนใจเป็นปลิดทิ้ง แว่บแรกที่เราได้เห็นฉากดาวเคราะห์อันเขียวขจี สวยงาม และกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาก็เป็นอันต้องอ้าปากตกตะลึงไปตาม ๆ กัน เมื่อได้เห็นอีกว่าผู้เล่นสามารถเหาะเหินไปบนเวหาหรือดิ่งพสุธาลงไปใต้บาดาลได้ด้วยยิ่งอยากเล่นเข้าไปใหญ่ และเมื่อ Bioware โชว์ให้เกมเมอร์เห็นว่าพวกเขาสามารถเลือกสวมเกราะเหล็กสุดเท่แบบไหนก็ได้ออกไปเก็บเวลแล้วต่อกรกับบอสยักษ์ตัวเท่าบ้านก็ต้องตะโกนออกมาเลยว่า “หุบปากแล้วเอาเงินชั้นไปเลยเถอะ” การันตีความเด็ดดวงจากข่าวลือที่ว่าที่ Mass Effect Andromeda ห่วยก็เพราะสมาชิกทีม Bioware ส่วนใหญ่มัวแต่ไปจดจ่อกับเกมนี้แทนนี่แหละ เกมเมอร์สาย RPG สไตล์ Co-op ที่กำลังมองหาความแปลกใหม่รอยู่น่าจะโดนเกมนี้กันเป็นแถบ ๆ ส่วนใครอยากรู้ก่อนว่าโลกใน Anthem มันจะโดนใจแค่ไหนก็ลองโหลดเดโมมาลองเล่นกันก่อนได้ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ได้เวลาลองใช้กลศึกสามก๊กในเกมกันแล้ว!

Total War: Three Kingdoms

วันที่ต้องโดน: 7 มีนาคม 2019
ราคาค่าเสียหาย: 1,129 บาท

ในที่สุดซีรี่ส์ Total War ก็ได้มาพบพานกับสามก๊ก เปรียบได้ดั่งคู่ตุนาหงันที่สุดท้ายก็หากันจนเจอ (ว่าเข้าไปนั่น) มหากาพย์สงครามเรื่องนี้มีทั้งสมรภูมิที่รบกันเป็นล้านคน มีแม่ทัพยอดยุทธเท่ ๆ เพียบ แถมยังเต็มไปด้วยกลศึกหักมุมซ้อนแผนอีกสารพัด ทั้งหมดนี้คือส่วนผสมชั้นเลิศของเกมวางแผนการรบชัด ๆ ซึ่งทีมพัฒนา Creative Assembly เองก็ทำการบ้านกับสงครามโบราณฝั่งตะวันออกมาเป็นอย่างดี ในภาคนี้พวกเขาให้ความสำคัญกับแม่ทัพแต่ละนายเป็นพิเศษ นอกจากเหล่าแม่ทัพจะเก่งกาจจนสามารถรับมือทหารราบนับสิบได้ด้วยตัวคนเดียว พวกเขายังมีบุคลิกเฉพาะตัวซึ่งอาจส่งผลให้ภักดีต่อผู้เล่นหรือแปรพักตร์ไปอยู่กับก๊กศัตรูแทนเมื่อไหร่ก็ได้ เกมเมอร์น่าจะได้บัญชาการรบในสมรภูมิชื่อดัง อย่างเช่น ศึกผาแดง หรือ สงครามปราบลิโป้และโจรโพกผ้าเหลืองด้วยมือตัวเอง เราไม่รู้หรอกนะว่าอ่านสามก๊กจบครบสามรอบแล้วจะคบไม่ได้เหมือนที่เค้ากล่าวกันมั้ย แต่แฟนเกม RTS คงเล่นเกมนี้เกินสามรอบชัวร์ ๆ ใครจะคบไม่คบก็ไม่แคร์แล้ว

May the Force be strong with this game

Star Wars Jedi: Fallen Order

วันที่ต้องโดน: ธันวาคม 2019
ราคาค่าเสียหาย: ประมาณ 1,699 – 1,890 บาท

น่าแปลกที่เกมซึ่งเกมเมอร์แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลยกลับแผ่รังสีความน่าเล่นออกมามากมายผิดปกติ อาจเป็นเพราะปัจจัยหลัก ๆ 3 เรื่อง อันได้แก่ “โหมดแคมเปญเล่นเดี่ยวเน้น ๆ”, “ทีมพัฒนา Respawn Entertainment” และ “จักรวาล Star Wars” สรุปสั้น ๆ Fallen Order คือเกมแอ็คชั่นผจญภัยที่จะให้ผู้เล่นสวมบทเป็นเจไดฝึกหัดที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากการถูกจักรวรรดิกวาดล้างโดยกองทัพโคลน เหตุการณ์ในภาคนี้จะเกิดขึ้นในระหว่างภาค Episode III: Revenge of the Sith และ Episode IV: A New Hope โดยเนื้อเรื่องน่าจะพกพาความดาร์คมาพอสมควร นอกจากนี้เกมจะเน้นฉากแอ็คชั่นด้วยกระบี่แสงเป็นหลัก คุมบังเหียนโดยทีมพัฒนาฝีมือพระกาฬที่เคยมอบแคมเปญสนุกสุดมันส์ใน Titanfall 2 มาแล้ว พลังสถิตแก่กล้าขนาดนี้ คาดว่าน่าจะดับกระหายแฟน ๆ ที่รอเกม Star Wars แบบเล่นคนเดียวมันส์ ๆ ได้เป็นอย่างดี (หลังจากต้องเล่นเกม LEGO Star Wars แก้ขัดมาหลายปี ส่วนโหมดแคมเปญของ Battlefront II นี่ลืม ๆ มันไปเหอะ) เตรียมควงไลท์เซเบอร์พร้อมกันวันหนังภาค 9 ฉายในปลายปีนี้

พร้อมกลับนรกกันอีกรอบรึยัง! เจ้าอสูร!

DOOM Eternal

วันที่ต้องโดน: ซักวันในปีนี้
ราคาค่าเสียหาย: 1,800 บาท

ต่อย เตะ ตื้บ อสูรร้ายจนหมดนรกในปี 2016 มาแล้วแต่ก็ยังไม่สาแก่ใจ คงต้องขอถล่มกองทัพนรกอีกซักรอบมันถึงจะหายคัน โดยภาคนี้นาย DOOM Marine ย้ายสถานที่ทำงานจากดาวอังคารมายังโลกมนุษย์ที่เพิ่งโดนทัพนรกบุกไปหมาด ๆ และเขายังขนของเล่นใหม่สุดโหดมามากมายเพื่อมอบประสบการณ์เชือดอสูรที่มันส์ยกกำลังสอง ทั้งมีดติดแขนเล่มควายสำหรับผ่า Imp เป็นสองซีก ปืนใหญ่ติดบ่ากระบอกโตสำหรับระเบิดร่าง Hell Knight ให้เป็นชิ้น ๆ และโซ่กระชากปีศาจที่จะดึง DOOM Marine เข้าไปเป่า Cacodemon ระยะเผาขน นอกจากนี้หมอนี่ยังขนความท้าทายใหม่ที่จะท้าให้เกมเมอร์คนอื่นอวตารลงมาเป็นอสูรในด่านเพื่อต่อกรกับผู้เล่นด้วย ศึกนรกครั้งนี้ยังคงคุมทีมโดย id Software เจ้าเก่าผู้ส่งมอบความมันส์ระห่ำเมื่อ 2 ปีก่อน คุม Soundtrack โดยนาย Mick Gordon เจ้าเดิมที่จะทำให้เราโยกหัวชูมือระหว่างกดเมาส์ (หรือจอย) ยิงรัว ๆ คอเกมเดินหน้ายิงที่อยากดับความกระหายเลือดเชิญทางนี้! ทัพอสูรกำลังจะแห่มาให้คุณถล่มแล้ว!

งงงวยนะจังงัง แต่น่าเล่นจังเลย

Control

วันที่ต้องโดน: ซักวันในปีนี้
ราคาค่าเสียหาย: ประมาณ 1,200 – 1,800 บาท

เกมใหม่ถอดด้ามจากเจ้าของผลงานเกมมุมมองบุคคลที่สามระดับขึ้นหิ้ง ไล่ตั้งแต่ Max Payne, Alan Wake ยัน Quantum Break คราวนี้พวกเขาขอกลับมาเปิดตัวเกมซีรี่ส์ใหม่อีกครั้ง ในนามว่า Control เกมซึ่งมีเนื้อเรื่องพื้นหลังเกี่ยวกับนักสืบหญิงอะไรซักอย่าง หลุดเข้าไปสืบสวนในมิติอะไรไม่รู้ โดยมีอาวุธเป็นปืนพิลึกที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน แม้แต่ตอนเปิดตัว Remedy Entertainment ยังปล่อยเกมนี้แบบไม่ให้สุ้มให้เสียงเลย หนำซ้ำเพิ่งเปิดตัวปีที่แล้วไปหมาด ๆ แต่ขอวางตลาดปีนี้เลยซะงั้น แม้เกมจะดูพิศวงงงงวยสุด ๆ แต่สาเหตุที่เกมนี้น่าโดนมาก ๆ มีอยู่สามเรื่อง เรื่องที่หนึ่งคือองค์ประกอบศิลป์ของโลกในเกมนี้แปลกประหลาดไม่ซ้ำใคร ดูแล้วเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในมิติพิศวง เรื่องที่สองคือเกมจะมีแค่โหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียวซึ่งหายากมากยิ่งกว่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในยุคนี้ และเรื่องที่สามคือทีมพัฒนา Remedy Entertainment นี่แหละ แต่ละเกมที่พวเขาปล่อยออกมาเคยธรรมดาซะที่ไหน และมันมักจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ สนุก ๆ พ่วงมาด้วยเสมอ ยังจำความรู้สึกตอนใช้ Bullet-Time หลบกระสุนครั้งแรกกันได้มั้ย? เราอาจจะได้พบโมเมนท์ฟิน ๆ แบบนั้นอีกในเกมนี้ก็ได้นะ

จะดุไปไหนจ๊ะ Ellie

The Last of Us Part 2

วันที่ต้องโดน: ซักวันในปีนี้ (มั้ง?)
ราคาค่าเสียหาย: 1,890 บาท

เมื่อเกมภาคแรกเล่นโกยรางวัล Game of the Year จากสื่อทุกสถาบันในปีที่มันออก เกมเมอร์อย่างเราจะอดใจไม่ให้อยากเล่น The Last of Us Part 2 เร็ว ๆ ยังไงไหว การันตีด้วยทีมพัฒนาโคตรเทพนามว่า Naughty dog ซึ่งซุ่มพัฒนาเกมนี้มานานกว่า 5 ปีแต่แทบไม่เผยข้อมูลอะไรให้เกมเมอร์รู้เลย เท่าที่รู้อยู่น้อยนิดในตอนนี้ก็คือเราจะได้เล่นเป็น Ellie ที่เติบโตเป็นสาวพันธุ์แกร่ง ออกลุยเอาชีวิตรอดในโลกหลังหายนะสุดมืดหม่นโดยต้องใช้ทั้งมีด ธนู ปืนลูกโม่ ปืนลูกซอง รวมทั้งที่กำบังและทุกตรอกซอกซอยในฉากเพื่อต่อกรกับศัตรู ซึ่งในคราวนี้เธออาจต้องเจอกับตัวร้ายที่เป็นมนุษย์ด้วยกันมากกว่าเหล่าผู้ติดเชื้อ ที่แน่ ๆ คือเราจะได้ยลภาพกราฟิกงาม ๆ กับอนิเมชั่นตัวละครที่เหมือนคนจริงยิ่งกว่าดูหนัง เมื่อบวกกับบทดราม่าเข้มข้นแบบเดียวกับในภาคแรกแล้วคาดว่าเราคงจะได้เกมเล่นอิน เล่นฟิน และบาดลึกเข้าไปในหัวใจจนเลือดไหลซิบ ๆ เหมือนเคย เกมเมอร์สายชอบถูกทำร้ายทั้งหลายเตรียมกำเงินในมือเอาไว้ให้พร้อม แล้วมาภาวนาด้วยกันให้เกมออกทันปีนี้เถิด สาธุ

 

น่าเสียดายที่เรามีพื้นที่พอให้แนะนำได้แค่ 9 เกม (ไม่งั้นบทความคงได้ยาวเป็นสิบหน้า) ใครอ่านจบแล้วยังไม่เห็นเกมไหนที่ตัวเองกำลังรออย่างใจจดใจจ่อก็มาแชร์ในคอมเมนต์กันหน่อยเร้วว