สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารวงการภาพยนตร์ในช่วงนี้คุณคงจะเห็น Trailer ของภาพยนตร์เรื่อง Fast and Furious 9 กับการกลับมาของตัวละคร Han ที่น่าจะเสียชีวิตไปแล้วใน The Fast and the Furious Tokyo Drift ที่เรียกว่าสร้างกระแสให้หลายคนที่ตกใจว่าตัวละครที่น่าจะตายไปแล้วกลับมาได้อย่างไร ซึ่งสำหรับวงการเกมแล้วการตายแล้วฟื้นของตัวละครมันแทบจะเป็นเรื่องปกติไปเสียด้วยซ้ำยิ่งตัวผู้ร้ายหรือตัวละครสมทบที่มีบทบาทเด่นด้วยแล้วการเสียชีวิตนั้นแทบเป็นเรื่องปกติ แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นในฐานะคนเล่นเกมที่ได้รู้จักและผูกพันกับตัวละครเหล่านั้นย่อมรู้สึกใจหายที่ตัวละครเหล่านั้นตายและก็รู้สึกดีใจที่รู้ว่าตัวละครเหล่านั้นกลับมาในภาคต่อไป วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครคนไหนบ้างในวิดีโอเกมที่ตายแล้วฟื้นกลับมาบ้างถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

Zero จากเกม RockMan X

RockMan X

เริ่มต้นด้วยตัวละครที่ผ่านความตายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนกับ Zero คนอึดตายยากจากซีรีส์ RockMan X เพราะตั้งแต่ภาคแรกที่เป็นการเปิดตัว RockMan X มาตัวของ Zero ที่ปรากฏตัวในฐานะพระรองสุดเท่และเก่งกลับต้องมาตายแบบสละชีวิตเพื่อปกป้อง X จาก VAVA จนร่างขาดสองท่อนนับเป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ที่แฟน ๆ ในตอนนั้นต่างรู้สึกถึงความแปลกใหม่และน่าสนใจ เพราะปกติซีรีส์ RockMan นั้นจะเป็นมิตรกับผู้เล่นที่เนื้อเรื่องแม้จะเป็นการต่อสู้ฆ่าฟันกันของหุ่นยนต์แต่ในเรื่องจริง ๆ แล้วหุ่นเหล่านั้นไม่ได้ตายอย่างที่เราคิดและตัวเอกก็ไม่เคยมีใครตายมาก่อน แต่ในซีรีส์ RockMan X กลับฆ่าตัวละครหลักทิ้งแบบไม่ใยดีจนหลายคนชื่นชอบในความจริงจังของซีรีส์นี้ ก่อนที่ใน RockMan X 2 Zero ก็ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังจากที่เรารวบรวมชิ้นส่วนของ Zero ที่ได้มาจากเหล่า X- Hunter จนครบซึ่งด้วยความนิยมที่มีมากขึ้นเราจึงได้เล่นเป็น Zero ในภาคต่อมาในฐานะพระเอกคู่กับ X ในซีรีส์จนหลายคนเรียกเกมนี้ว่า RockMan Zero มากกว่า X ก่อนที่เขาจะมาตายอีกครั้งในภาค RockMan X 5 ที่คราวนี้ไม่ใช่แค่ร่างขาดสองท่อนแบบทุกครั้งแต่ยังโดนยิงซ้ำเข้าไปจนหลายคนต่างคิดไปว่าครั้งนี้เขาต้องตายจริง ๆ เสียที

RockMan X

แต่แฟน ๆ หลายคนต่างก็เริ่มจะจับทางได้แล้วว่าเดี๋ยว Zero ก็ฟื้นขึ้นมาอีกอย่างแน่นอนและก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ เพราะภายในเกม RockMan X 6  Zero ก็กลับมาอย่างที่หลายคนคิดแถมบอกเราแบบงง ๆ แถ ๆ ว่าในตอนนั้น Zero ที่ตัวขาดแถมโดนยิงซ้ำนั้นยังไม่ตายเขาสามารถลากสังขารที่พังมาซ่อมแซมจนกลับมาเป็นปกติได้ด้วยตัวเอง(สงสัยคงรู้ว่าตัวเองตายบ่อยเลยเรียนรู้การซ่อมตัวเอง) จนกลับมาได้อีกครั้งและในภาคนี้ตัวของ Zero ก็คิดจะนอนพักผ่อนจำศีลตัวเองเพื่อจะส่งไม้ต่อไปยังเกม RockMan Zero ที่จะถูกสร้างแต่ด้วยความนิยมของซีรีส์ RockMan X ทาง Capcom ก็เข็น RockMan X 7 ออกมา และนอกจาก Zero แล้วยังมี Sigma ที่เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ตายแล้วฟื้นแล้วก็ตายอีกทุกภาคจนเป็นเรื่องปกติของเกมแนวนี้ไปเสียแล้ว

RockMan X

Albert Wesker จากเกม Resident Evil

Resident Evil

Albert Wesker จากเกม Resident Evil คือหนึ่งในตัวละครที่เราผู้เล่นเกมหลายคนต่างตกใจและสมน้ำหน้าเมื่อเห็นเขาจบชีวิตลงอย่างโง่เง่าใน Resident Evil ภาคแรกด้วยฝีมือของ Tyrant ที่ปลุกขึ้นมาจากหลอดทดลองก่อนที่เราผู้เล่นจะคิดว่า Albert Wesker ได้เสียชีวิตไปแล้วจริง ๆ เพราะในภาคต่อมาอย่าง Resident Evil 2 กับ 3 ก็ยังไม่เห็นเขาแบบที่ทาง Capcom ชอบทำ อีกอย่างการถูกแทงด้วยของแหลมจากกงเล็บ Tyrant ก็ไม่ใช่อะไรที่รอดรอดชีวิตกันได้ง่าย ๆ การหาเหตุผลให้เขาฟื้นขึ้นมาจึงไม่อยู่ในหัวของแฟน ๆ Resident Evil ในตอนนั้น

Resident Evil

แต่แล้วแฟน ๆ เกม Resident Evil ก็ต้องตกใจเมื่อเราเห็น Albert Wesker ที่น่าจะตายไปแล้วใน Resident Evil ภาคแรกกลับมามีชีวิตอีกครั้งใน Resident Evil  Code Veronica ด้วยกำลังเหนือมนุษย์ที่แม้แต่พี่ Chris Redfield จอมต่อยหินก็ไม่สามารถสู้กับเขาได้โดย Wesker ได้บอกกับ Chris ว่าตอนที่เขาจะถูกแทงตายนั้นได้ฉีดไวรัสพิเศษที่ถูกพัฒนาโดย William Birkin จนทำให้เขามีพลังเหนือมนุษย์และหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ไปอยู่เบื้องหลังคอยบงการเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง Ada ไปขโมยไวรัส Las Plagas และชิงมาจาก Leon ในตอนท้ายเกม Resident Evil 4 ก่อนที่พี่แกจะตายแบบจริง ๆ เสียทีใน Resident Evil 5 ซึ่งในตอนนั้นทาง Capcom ถึงขนาดออกมายืนยันเองเลยว่า Wesker ตายจริง ๆ ไม่มีฟื้นก่อนที่จะแกล้งคนดูว่ายังมี Wesker อีกคนใน Resident Evil Revelations 2 ที่สุดท้ายก็เป็นตัวละครใหม่ที่เป็นเด็กซึ่งอยู่ในโครงการ Wesker เท่านั้นไม่ใช่ Albert Wesker คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Wesker จะกลับมาอีกครั้งไหมใน Resident Evil ภาคต่อไปและถ้ากลับมาเขาจะกลับมาในรูปแบบไหน

Resident Evil

Quiet จากเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ถ้าพูดถึงการตายแล้วฟื้น Metal Gear Solid ก็เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่มีตัวละครหลายคนที่น่าจะตายไปแล้วแต่กลับมามีชีวิตอีกครั้งตั้งแต่ Gray Fox ที่โดนระเบิดตายไปใน Metal Gear ภาคที่ 1 บนเครื่อง MSX ก่อนที่เขาจะกลับมาในฐานะ Cyborg Ninja ใน Metal Gear Solid บนเครื่อง PlayStation 1 ไปจนถึงตัวพ่ออย่าง BigBoss ที่น่าจะตายไปแล้วใน Metal Gear 1 ด้วยฝีมือของ Solid Snake และเขาก็กลับมาในสภาพที่ไม่มีแม้แต่บาดแผลใน Metal Gear 2 ก่อนที่เราจะรู้ความจริงว่าใน Metal Gear ภาคแรกคนที่เราสู้ด้วยคือ BigBoss ตัวปลอมซึ่งถูกศัลยกรรมใน Metal Gear Solid 5 ส่วน BigBoss ตัวจริงก็ถูกไฟคลอกตายใน Metal Gear 2 ก่อนจะกลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วยการเอาเซลจากร่างโคลนตัวเองมารวมจนเกิดใหม่ใน Metal Gear Solid 4 ซึ่งนั่นหลายคนคงจะทราบกันแล้ว แต่หนึ่งในตัวละครที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าเธอนั้นก็เคยผ่านความตายและเธอจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนักฆ่าสาวสวยผู้เงียบงัน Quiet

Metal Gear

ย้อนกลับไปช่วงต้นเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain ตอนที่เรายังเล่นเป็น Venom Snake ที่เพิ่งตื่นจากอาการโคม่ามา 9 ปีก็ถูกนักฆ่าจาก XOF ส่งมาเพื่อสังหาร BigBoss และปิดปากคนในโรงพยาบาลก่อนที่เขาจะได้รับการช่วยเหลือจาก Ishmael ผู้ป่วยที่ถูกผ้าพันหน้าโดยการโยนสารเคมีใส่ตัวนักฆ่าคนนั้นและจุดไฟเผาจนเธอตกลงไปที่หน้าต่างชั้น 3 ของโรงพยาบาลอาการสาหัสซึ่งนักฆ่าคนนั้นก็คือ Quiet ที่เราคิดว่าเธอต้องเสียชีวิตไปแล้ว แต่สุดท้ายเธอก็กลับมาได้ด้วยการติดเชื้อไวรัสที่ Skull Face คิดค้นจนทำให้ Quiet ที่เก่งอยู่แล้วมีพลังเหนือมนุษย์มากขึ้นทั้งพละกำลังความเร็วรวมถึงการหายตัวและสุดท้ายที่เรารู้ก็คือเธอได้หายตัวไปหลังจากเริ่มพูดเป็นครั้งแรกซึ่งแฟน ๆ Metal Gear ต่างทราบกันดีว่าเธอได้เสียชีวิตไปแล้วหลังจากนั้น

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Vega จากเกม Street Fighter

Street Fighter

ถ้าจะให้เรานับเฉพาะพวกตัวละครระดับหัวหน้าตามเกมต่าง ๆ ที่ตายแล้วฟื้นไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งเราคงจะเอามาเขียนแยกเป็นอีกหนึ่งบทความได้เลยทีเดียวเพราะเกือบทุกเกมในช่วงปี 90 จนถึงปี 2000 ก็มีตัวละครระดับหัวหน้าหลายคนที่ตายแล้วฟื้นในภาคต่อมาหลายคน โดยเฉพาะตัวละครในเกมต่อสู้ซึ่ง Vega จากเกม Street Fighter ก็นับเป็นหนึ่งในนั้นเพราะเราได้เห็นเขาเสียชีวิตไปแล้วใน Street Fighter 2 ด้วยฝีมือของ Goki ด้วยท่าในตำนานอย่าง Shun Goku Satsu ก่อนที่เขาจะกลับมามีชีวิตอีกครั้งในภาคที่ 5 ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้ว Street Fighter 4 ไม่ใช่เนื้อเรื่องต่อจากภาค 2 หรอ ? ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะเนื้อเรื่องใน Street Fighter 4 นั้นคือเนื้อเรื่องก่อน Street Fighter 2 ดังนั้นการตายของ Vega จึงนับว่าเขาฟื้นจริง ๆ ใน Street Fighter 5 นั่นเอง(การเรียงเนื้อเรื่อง Street Fighterจะเป็นภาค(Zero 1-2-3 ก่อนจะมาภาค 1-4-2-5-3)

Street Fighter 2

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจของ Vega จนเราต้องขอหยิบมาพูดถึงก็เพราะครั้งแรกที่เรารู้จักตัวละครตัวนี้ใน Street Fighter 2 นั้นครั้งหนึ่งเขาเคยเสียชีวิตมาแล้วในเนื้อเรื่อง Street Fighter ในภาค Zero 3 ที่เป็นการเล่าเรื่องราวของเกม Street Fighter ก่อนภาคแรกซึ่งนั่นก็หมายความว่า Vega ที่เราเห็นใน Street Fighter 2 คือคนที่เคยเสียชีวิตไปแล้วฟื้นกลับมาและการต่อสู้ของ Ryu กับ Vega ใน Street Fighter 2 ที่เราเห็นนั้นก็ไม่ใช่การต่อสู้ครั้งแรกของพวกเขาเพราะทั้งคู่เคยสู้กันมาแล้วใน Street Fighter 4 ที่เป็นเนื้อเรื่องก่อนภาค 2 หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือ Vega ถูก Ryu ฆ่าตายไปแล้วครั้งแรกในภาค Zero 3 (แต่คนเล่นไม่รู้เพราะเกมเพิ่งมาสร้างภาค Zero ทีหลัง) และมาฟื้นใน Street Fighter 4 จนมาถูกฆ่าอีกครั้งใน Street Fighter 2 ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งใน Street Fighter 5 (คงไม่งงกันนะ) เล่นสร้างเกมสลับช่วงเวลาไปมาแบบนี้จะงงก็ไม่แปลก

Street Fighter zero3

Sephiroth จากเกม Final Fantasy VII

Final Fantasy VII

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครสุดหล่อเท่ Sephiroth จากเกม Final Fantasy VII จะต้องติดในอันดับต้น ๆ แบบไม่ต้องสงสัยเพราะทั้งหน้าตาของตัวละครที่ดูหล่อคมบาดใจสาว ๆ แล้วความเก่งของเขาก็จัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเกม Final Fantasy VII ทั้งตอนที่ยังมีชีวิตอยู่หรือแม้แต่ตอนที่เขาตายไปแล้ว และถ้าใครที่ติดตามหรือเคยเล่นเกม Final Fantasy VII มาก่อนจะทราบดีว่า Sephiroth นั้นตายและฟื้นมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในภาค Crisis Core Final Fantasy VII ตอนที่ Sephiroth ถูกส่งไปยัง Nibelheim ที่ในเกม Final Fantasy VII ตอนนั้นจะเล่าเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นก่อนที่ตัวเกมจะถูกขยายเรื่องราวในภาค Crisis Core ที่เล่าเรื่องราวของ Zack Sephiroth และ Cloud ได้ไปที่ภูเขา Nibelheim จน Sephiroth เข้าใจผิดคิดว่า Jenova คือแม่จนทำให้เขาเกิดบ้าคลั่งฆ่าคนเผาหมู่บ้าน Nibelheim ทิ้งจนหมด

Final Fantasy VII

Tifa Zack และ Cloud ที่ตามไปภูเขา Nibelheim ก็ถูก Sephiroth ทำร้ายจนบาดเจ็บขณะที่ Cloud เมื่อเห็น Tifa สาวที่ตนเองรักบาดเจ็บสาหัสเขาจึงเกิดแรงฮึดขึ้นต่อกรกับ Sephiroth จน Cloud สามารถเอาชนะ Sephiroth ได้และโยนเขาลงไปยังก้นเหวของเตาปฏิกรณ์ Sephiroth ที่ตกลงไปในเหวของเตาปฏิกรณ์ร่างของเขาได้สลายเป็นสายธารล่อเลี้ยงดวงดาว แต่เพราะจิตอันแรงกล้าบวกกับหัวของ Jenova จึงทำให้เขายังมีสติและรวมร่างตนเองขึ้นมาได้อีกครั้งจนสามารถฟื้นคืนชีพขึ้นมาในช่วงท้ายของ Final Fantasy VII ในฐานะพระเจ้าในร่างปีศาจก่อนที่จะถูกฆ่าตาย ส่วนครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้นในภาพยนตร์ Final Fantasy VII Advent Children ที่ Sephiroth อาศัยร่างของ Kadaj และพวกอีก 2 คนที่เกิดจากเซลของ Jenova ในการคืนชีพตัวเองในการกลับมาแก้แค้น Cloud ก่อนที่เขาจะจบชีวิตลงไปอีกครั้ง นับว่าเป็นตัวละครที่ตายแล้วตายอีกได้อย่างสุดเท่เลยจริง ๆ และในฉบับ Remake ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวของ Sephiroth ไปในรูปแบบไหนคงต้องมาดูกันเมื่อตอนเกมวาจำหน่ายในอีกไม่ช้านี้

Final Fantasy VII

Heihachi Mishima จากเกม Tekken

Tekken

อย่างที่เราได้เคยบอกไปว่าการกลับมาของตัวละครในเกมต่อสู้นั้นมันเป็นเรื่องปกติในโลกของวิดีโอเกมโดยเฉพาะพวกหัวหน้าใหญ่ในเกมที่ภาคนี้มันน่าจะตายไปแล้วแต่ก็กลับมาได้ทุกครั้ง และสำหรับคุณปู่ Heihachi Mishima จากเกม Tekken นั้นขอยกเป็นอีกหนึ่งกรณีพิเศษที่เราต้องขอมาพูดถึงในบทความนี้เพราะตัวของ Heihachi นั้นไม่ใช่แค่ตัวละครธรรมดาแต่เขานั้นคือสัญลักษณ์เป็นตัวดำเนินเรื่องและเป็นแกนหลักของซีรีส์ Tekken ที่แทบจะขาดไปไม่ได้ในเกมนี้และแน่นอนว่าด้วยความร้ายกาจและชั่วร้ายของเขาจึงทำให้ตัวเองผ่านความตายมาแล้วถึง 2 ครั้งในซีรีส์เกม Tekken และคิดว่าจะมีครั้งที่ 3 อีกในอนาคต

Tekken

การตายครั้งแรกของ Heihachi นั้นเริ่มต้นในช่วงท้ายของเกม Tekken ภาคแรกที่ตัวของเขานั้นพ่ายแพ้อย่างหมดรูปให้กับ Kazuya Mishima ลูกชายตัวเองในการแข่งขัน The King of Iron Fist Tournament ก่อนจะถูกโยนลงไปในหน้าผาที่ครั้งหนึ่งตัวของ Heihachi เคยโยนลูกชายตัวเองลงไปแล้วให้เขาปีนขึ้นมาเอง ซึ่งแน่นอนว่าชายคนนี้ไม่ตายแต่ก็หมดไฟในการต่อสู้เขาใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในป่ากับ Kuma หมีที่เอามาฝึกวิชาด้วย แต่เมื่อได้ข่าวการแข่งขัน The King of Iron Fist Tournament เขาจึงปีนขึ้นมาจากหน้าผาเพื่อมาแก้แค้นลูกชายจนสำเร็จ ส่วนการตายครั้งที่ 2 นั้นเป็นในช่วง Tekken ภาคที่ 5 ซึ่งเป็นตอนที่ Heihachi กำลังสู้ Kazuya อยู่นั้นก็มีฝูงหุ่นยนต์ Jack มาฆ่าคนทั้งคู่ก่อนที่ Kazuya จะโยนพ่อของตัวเองให้โดนพวกหุ่นจับและระเบิดตัวเองจนหลายคนต่างคิดว่า Heihachi ได้เสียชีวิตไปแล้วแต่เขาก็กลับมาพร้อมการแข่งขัน The King of Iron Fist Tournament ครั้งที่ 5 และครั้งล่าสุดคือ Tekken ภาค 7 ที่ในศึกตัดสินระหว่างพ่อลูกที่ภูเขาไฟในตอนนั้น Kazuya ที่เป็นผู้ชนะและได้โยนพ่อของตัวเองลงบนภูเขาไฟแบบที่ Heihachi ทำกับตนในเกม Tekken ภาค 2 และเราก็คิดว่าในเกม Tekken ภาคที่ 8 Heihachi ต้องกลับมาอย่างแน่นอนแต่จะกลับมาในรูปแบบไหนคงต้องรอดูกันต่อไป

Tekken 7

Talion จากเกม Middle-earth Shadow of Mordor

Middle-earth Shadow of Mordor

ถ้าเราไม่นับ Zero ในเกมซีรีส์ RockMan X ที่เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกเอามาซ่อมได้และตาย(พัง) จริง ๆ ทุกตัวละครที่เป็นมนุษย์ทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นทุกคนล้วนแล้วแต่ถูกคิดว่าตายแต่ไม่ได้ตายจริง ๆ เลยแม้แต่คนเดียวถ้าอย่างนั้นมาดูตัวละครที่ตรงกับบทความจริง ๆ อย่าง Talion อัศวินผู้ปกป้อง Black Gate of Mordor ปราการด่านสุดท้ายของมนุษย์จากเหล่าปีศาจจากเกม Middle-earth Shadow of Mordor ที่ถ้าใครเคยได้เล่นเกมนี้ในภาคแรกจะทราบดีว่าตัวของ Talion นั้นตายจริง ๆ ไม่ได้แกล้งตายหรือมีคนมาช่วยพาไปรักษาแถมก่อนตายเขาต้องเห็นลูกและภรรยาถูกฆ่าตายไปต่อหน้าต่อตาก่อนที่ตนเองจะถูกปาดคอตายอย่างโกรธแค้น

Middle-earth Shadow of Mordor

และเหมือนสวรรค์จะเป็นใจหรือนรกจะสงสาร Talion ได้กลับมาจากความตายด้วยการช่วยเหลือของ Celebrimbor วิญญาณเอลฟ์ผู้สร้างแหวนหยิบยืมร่างในการร่วมมือกันแก้แค้น Sauron และกลุ่ม Black Númenórean ที่มาฆ่าครอบครัวของเขาแต่ด้วยกำลังของ Talion ที่มีเพียงตัวคนเดียวกับวิญญาณอีกหนึ่งตนการทำลายกองทัพปีศาจจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อเป็นแบบนั้นเขาจึงวางแผนทำลายมันจากภายในโดยการส่ง Oran ให้เป็นไส้ศึกเข้าไปทำลายมันจากภายในโดยการฆ่าคนที่เป็นคู่แข่งของ Oran ของเราให้มันไปอยู่ตำแหน่งสูง ๆ ในกองทัพเพื่อใช้ประโยชน์ในเรื่องต่าง ๆ จนสามารถแก้แค้นได้สำเร็จเรียกว่าเป็นการตายและฟื้นที่แท้จริงเลยทีเดียว

Middle-earth Shadow of Mordor

Jason Todd จากเกม Batman Arkham Knight

Batman Arkham Knight

Jason Todd จากเกม Batman Arkham Knight คืออีกหนึ่งตัวละครที่การตายแล้วฟื้นของเขานั้นมันช่างน่าสนใจจนเราต้องหยิบยกมาพูดถึงเพราะการตายของเขานั้นไม่ได้เกิดขึ้นในเกมแต่มาจากหนังสือการ์ตูนในช่วงปี 1988 ในตอนนั้นนักเขียนการ์ตูน BatMan อย่าง Denny O’Neil ได้มีความคิดที่น่าสนใจว่าต้องการให้คนอ่านการ์ตูนโทรศัพท์เข้ามาโหวตว่า Jason Todd นั้นควรจะอยู่หรือตายในหนังสือการ์ตูน BatMan ฉบับที่ 427 ที่จบตรงที่ Joker เอาแฉลงตี Jason Todd อย่างบ้าเลือดโดยผู้เขียนได้ให้เวลา 36 ชั่วโมงว่าจะให้ผลออกมาเป็นอย่างไร(คนเขียนได้วาดเอาไว้ทั้งสองแบบรอเพียงการเอามาตีพิมพ์) ซึ่งก็มีแฟน ๆ โทรเข้ามาโหวตอย่างมากมายและผลที่ออกมาคือ 5,343 คนโหวตว่า Jason Todd สมควรตายกับคะแนนที่ไม่ให้ Jason Todd ไม่ตายที่ 5,271 เท่านั้น(ห่างกันเพียง 72 คนเท่านั้น)

Batman

เมื่อผลออกมาแบบนี้คนเขียนจึงต้องทำตามที่ผู้อ่านต้องการโดยการวางระเบิดให้ Jason Todd ตายจนกลายเป็นตราบาปให้ BatMan ไปอีกนานแสนนานก่อนที่เราจะรู้ว่าตัวของ Jason Todd นั้นไม่ได้ตายจริง ๆ แต่เขาก็กลับมาในฉบับหนังสือการ์ตูน ขณะที่ในวิดีโอเกมก็ใช้เรื่องราวตรงนี้ในการดำเนินเรื่องใน Batman Arkham Knight และ Jason Todd ก็กลับมาในฐานะ Arkham Knight เพื่อแก้แค้น BatMan ที่ไม่ยอมมาช่วยตนซึ่งภายในเกมบอกว่าหลังจากเกิดระเบิด Joker ได้หลอก BatMan ว่า Jason ตายแล้วก่อนเอาตัวของ Jason มาล้างสมองเพื่อให้เกลียด BatMan และในช่วงเกม Batman Arkham Asylum Jason ได้หนีออกมาและไปสร้างกองกำลังและเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น Arkham Knight เพื่อมาแก้แค้น การตายของ Jason จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าสนใจมาก ๆ ในแง่ของการรวมเรื่องราวของเกมและหนังสือการ์ตูนได้อย่างลงตัว

Batman Arkham Knight

Zoe Baker จากเกม Resident Evil 7 Biohazard

Resident Evil 7 Biohazard

กลับมาที่เกม Resident Evil อีกครั้งกับอีกหนึ่งตัวละครที่น่าสนใจซึ่งใครหลายคนที่ได้เล่นเกม Resident Evil 7 Biohazard ต่างก็คงจะสงสารสาวน้อยคนนี้กับ  Zoe Baker ที่เธอจัดอยู่ในกลุ่มของตัวละครที่ทำดีแล้วไม่ได้ดีเพราะตอนที่เราเล่นในเกมหลัก Ethan Winters ที่เป็นตัวเราต้องเลือกว่าจะฉีดยาแก้พิษให้ใครระหว่างภรรยาที่เราต้องการมาช่วยหรือสาวปริศนาที่คอยชี้แนะเราจนเอาตัวรอดมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนคงต้องเลือก Mia มากกว่า Zoe ก่อนที่เธอจะไล่เราให้หนีออกไปจากที่นี่เพราะตัวของเธอนั้นไม่สามารถไปจากบ้านได้ตราบเท่าที่ยังติดเชื้อจาก Eveline ซึ่งหลังจากนั้นเราก็ไม่รู้เลยว่า Zoe จะเป็นอย่างไรต่อไป

Resident Evil 7 Biohazard

หรือถ้าตอนนั้นเราเลือกที่จะฉีดยาแก้พิษให้กับ Zoe แทน Mia ตัวของ Zoe ก็จะต้องตายและกลายเป็นหินโดย Eveline อยู่ดีไม่ว่าจะเลือกทางไหน Zoe ก็ต้องตาย และในตอนนั้นที่ยังไม่มี DLC End of Zoe ที่ปล่อยออกมาผู้เล่นเกม Resident Evil 7 ต่างก็คิดว่าเมื่อ Eveline ตาย Zoe ก็น่าจะตายไปด้วยเพราะตัวเกมก็ไม่ได้บอกเล่าต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นนอกจาก DLC Not a Hero เท่านั้นเราจึงจัดให้ Zoe คือหนึ่งในตัวละครที่ตายไปแล้วก่อนที่จะมี DLC End of Zoe ที่ทำให้เราทราบว่าตัวของเธอนั้นกลายเป็นผลึกสีขาวก่อนได้รับการช่วยเหลือจาก Joe ลุงของเธอจนกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งเพราะถ้าไม่มี DLC End of Zoe เธอคงไม่ได้มาอยู่ในบทความนี้อย่างแน่นอน

End of Zoe

Goku จากเกม Dragon Ball Z Kakarot

Dragon Ball Z Kakarot

ปิดท้ายด้วยตัวละครจากการ์ตูนที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักตัวละครคนนี้เป็นอย่างดีในชื่อ โงกุน หงอคง โกคู ไปจนถึง คาคาล็อต แล้วแต่ใครจะเรียกชื่อไหนแต่เราขอใช้ชื่อจริง ๆ ที่ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า Goku และจะอ้างอิงเรื่องราวการตายของเขาจากเกม Dragon Ball Z Kakarot ว่าตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบในเกม Goku ของเราตายจริง ๆ ถึง 2 ครั้งกับการหลอกคนอ่านว่าตายอีกหนึ่งครั้งเรียกว่าตาย ๆ ชุบ ๆ กันอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียวสำหรับเรื่องนี้

Dragon Ball Z Kakarot

โดยครั้งแรกที่ Goku เสียชีวิตนั้นคือตอนเปิดตำนาน Z ที่กล่าวถึงชาติกำเนิดของ Goku ที่เป็นมนุษย์ต่างดาวเผ่าพันธุ์นักรบที่ชื่อว่าชาว Saiya โดยมี Raditz พี่ชายแท้ ๆ ของ Goku ที่ทราบถึงตำนานลูกแก้วมังกรที่เรียกว่า Dragon Ball จึงมายังโลกซึ่ง Goku กับ Pigoro ต้องช่วยกันกว่าจะปราบพี่ชายของ Goku ลงได้แต่นั่นก็ต้องแลกมากับชีวิตของเขาก่อนจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาในช่วงที่ Vegita มาบุกโลกนั่นคือครั้งแรกที่ Goku เสียชีวิตส่วนครั้งที่ 2 นั้นจะเป็นตอนที่คนอ่านคิดว่า Goku เสียชีวิตไปพร้อมกับการระเบิดของดาว Namekian ในศึกการต่อสู้กับ Frieza จนเทพเจ้ามังกรบอกว่า Goku ยังไม่ตายแต่เขาหนีออกมาได้ก่อนดาวระเบิด และครั้งที่ 3 ก็คือการต่อสู้ในศึก Cell Game ที่ Goku สละชีวิตตนเองพาร่างของ Cell ที่กำลังจะระเบิดโลกไประเบิดที่อื่นและได้คืนชีพขึ้นมาเพื่อสู้ศึกกับ Majin Buu ในเวลาต่อมานั่นคือ 3 ครั้งกับการตายแล้วฟื้นของ Goku ในเกม Dragon Ball Z Kakarot

Dragon Ball Z Kakarot

จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครตายแล้วฟื้นในวิดีโอเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้วตัวละครกว่าครึ่งที่เราเอามาพูดถึงนั้นไม่ได้ตายไปจริง ๆ แต่การเล่าเรื่องแบบนี้มันก็ดูจะได้ผลมาก ๆ จากคนเล่นเกม เราจึงได้เห็นตัวละครหลายเกมหยิบยกเอาการตายมาใช้หรือบางเกมก็เอาการตายมาเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวก็มี และยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่ตายแล้วฟื้นที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอถ้าใครคิดออกว่ายังมีใครอีกบ้างก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกันส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกมอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส