มีเกมมากมายในโลกที่รองรับระบบ Co-op ให้คุณได้ร่วมแรงร่วมใจเล่นกับเพื่อนที่เราไว้ใจ ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความรักและสามาคีที่มีต่อกัน แต่เชื่อผมเถอะว่ามันหมดยุคของเกมแบบนั้นไปแล้ว เพราะต่อจากนี้ไปคือยุคของเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อทำลายมิตรภาพกันชัด ๆ บอกเลยว่าแต่ละเกมมันอาจจะทำให้เราหัวร้อนจนสบถด่าเพื่อนกันเละเทะตลอดจนจบการเล่นเลยก็ได้ (ฮา)

1.OVERCOOKED 2

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 2-4 คน

ระดับความทำลายมิตรภาพ 9/10

เกมทำอาหารที่วุ่นวายที่สุดในโลก เนื่องจากเกมนี้จำเป็นต้องทำอาหารตามออเดอร์ที่ลูกค้าแจ้งไว้ซึ่งจำเป็นต้องจัดแจงหน้าที่ของเราและเพื่อนให้ดี ๆ เพราะมีอะไรให้ทำเยอะมากไม่ว่าจะเป็น เตรียมวัตถุดิบ หั่นหมูเห็ดเป็ดไก่ ต้ม ทอด จัดจาน เสิร์ฟ ล้างจาน และอื่น ๆ อีกมากมาย แถมยังต้องมาเจอกับด่านชวนปวดหัวที่มีอุปสรรคมากมายคอยขัดขวางเรา ซึ่งบอกเลยว่าถ้าสื่อสารผิดกับเพื่อน เดินเกะกะการทำงาน หรือทำงานทับหน้าที่กันมีทะเลาะกันแน่นอน

2. HUMAN FALL FLAT

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 2-4 คน

ระดับความทำลายมิตรภาพ 7/10

เกมผจญภัยแก้ปริศนาที่แสนจะเพลิดเพลิน (เหรอวะ?) ซึ่งตัวเกมจะให้เราแก้ไขปัญหาที่อยู่ตรงหน้าเพื่อที่จะได้ผ่านไปในทางต่อไปเรื่อย ๆ ดูเหมือนจะเป็นเกมธรรมดา ๆ ใช่มั้ยล่ะ แต่ทว่าความน่าหงุดหงิดมันอยู่ที่ตัวละครที่เราบังคับเนี่ยแหละ ซึ่งด้วยความที่มันคล้าย ๆ กับยางไร้กระดูกและข้อต่อทำให้ตลอดเวลาการเคลื่อนไหวมันบังคับยากซะเหลือเกิน เหมือนจะล้มหัวทิ่มได้ตลอดเวลา ถ้าบังคับไม่ดีอาจจะไปชนเพื่อนในทีมตกแมปตาย หรือทำให้ปริศนาง่าย ๆ กลายเป็นยากไปกว่าเดิม ถ้าไปเป็นภาระเพื่อนบางทีก็อาจจะมีสบถด่ากันนอกจอก็ได้นะฮะ

3. COIN MASTER

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด มากเท่าที่จะมากได้

ระดับความทำลายมิตรภาพ 6/10

มาถึงเกมจากโทรศัพท์กันบ้าง นี่คือเกมที่ทำลายมิตรภาพแบบวงกว้างและไม่เลือกหน้าจริง ๆ ซึ่งสามารถเล่นกับเพื่อนได้มากมายมหาศาล โดยตัวเกมไม่ได้มีระบบ CO-OP ให้เล่นด้วยกัน แต่จะให้ผู้เล่นเล่นคนเดียวคอยสร้างบ้านอัปเกรดเมืองของตัวเองไปเรื่อย ๆ แล้วอย่างงั้นจะทำลายมิตรภาพเพื่อนยังไงล่ะ หึหึ มันทำได้แน่นอน หรือให้พูดอีกแง่ก็คือยังไงก็ต้องทำ!! อยู่ที่ว่าจะทำกับเพื่อนคนไหน ซึ่งตัวเกมจะมีระบบการเล่นง่าย ๆ คือให้หมุนสล็อตเพื่อหาคำสั่งซึ่งจะมีมากมาย เช่น โจมตีฐานคนอื่น ขโมยตังค์คนอื่น โล่ป้องกันบ้านตัวเอง ได้เงินไว้อัปบ้าน ซึ่งเราสามารถเลือกโจมตีหรือขโมยบ้านเพื่อนคนไหนก็ได้ และยังสามารถแก้แค้นคนที่มาโจมตีเราได้เช่นกัน บอกเลยว่าเพื่อนก็เพื่อนเถอะแต่ว่าแค้นมันต้องชำระจริง ๆ เกมนี้

4.FALL GUYS

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 2-4 คน (เฉพาะเพื่อนที่มาเล่นด้วยต่อ 1 แมตช์)

ระดับความทำลายมิตรภาพ 5/10

สำหรับ FALL GUYS ผมไม่ได้มองว่ามันจะทำลายมิตรภาพอะไรขนาดนั้น ถ้าไปไม่ถึงการดวลกันระหว่างเพื่อนในรอบหลัง ๆ เพราะตัวเกมต่อ 1 แมตช์จะมีผู้เล่นสูงถึง 60 คน ซึ่งเราจะสามารถชวนเพื่อนมาจอยได้เพียงเพิ่มอีก 3 คนเท่านั้น (รวมเราก็เป็น 4 คนต่อปาร์ตี้) แต่ถึงอย่างนั้นมันก็คือเกมที่ต้องแข่งขันกันมากกว่าที่จะช่วยเหลือกัน เพราะฉะนั้นการทำให้เพื่อนตกรอบไปซะก็เป็นสิ่งที่ต้องทำภายในเกมนี้ ยิ่งถ้าไปดวลกันในรอบหลัง ๆ รับรองว่าผู้แพ้จะต้องโดนเพื่อนเย้ยไปหลายวันกันเลยทีเดียว

5.AMONG US

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 5-10 คน

ระดับความทำลายมิตรภาพ 9/10

มาถึงเกมสุดท้ายสุดยอดเกมทำลายมิตรภาพที่กำลังเป็นที่นิยิมซะเหลือเกินในตอนนี้ เกมที่จะให้เรารับบทบาทเป็นนักบินอวกาศที่อยู่ในยาน ผู้เล่นจะต้องคอยทำเควสต่าง ๆ ที่ตัวเกมมอบหมายเพื่อซ่อมแซมยานอวกาศให้สำเร็จ แต่มันไม่ง่ายขนาดนั้นน่ะสิ เพราะมีลูกเรือที่เป็นฆาตกรแฝงตัวอยู่ในหมู่พวกเรา (มีฆาตกร 1-3 คนแล้วแต่เราจะเลือกเล่น) ซึ่งเราจะต้องหาตัวผู้ร้ายให้เจอและโหวตให้ออกจากยานก่อนที่เราจะตายกันหมด ถ้าโหวตผิดหรือโดนฆาตกรปั่นหัวรับรองบันเทิงล่ะงาน ซึ่งเกมจะสนุกมาก ๆ ก็ต่อเมื่อเล่นกับเพื่อน เพราะเราจะรู้นิสัยธาตุแท้ของเพื่อนก็คราวนี้แหละว่าแต่ละคนมีสกิลการโกหกที่แนบเนียนขนาดไหน

แต่ส่วนตัวไม่แนะนำให้เล่นคนเดียวเท่าไหร่ เพราะตอนนี้เกมยังไม่มีบทลงโทษสำหรับคนที่ AFK ทำให้เกิดการออกจากห้องบ่อยมาก บางคนอยากเล่นเป็นฆาตกรจัด พอสุ่นได้เป็นคนธรรมดาก็พาลหัวเสีย AFK ออกจากห้องบ่อยมาก ทั้งยังบางคนอ่อนภาษาอังกฤษ (ตัวเกมไม่รองรับภาษาไทย) การจะสื่อสารกับคนในทีมก็ลำบาก ทำให้ยากที่จะจับตัวฆาตกรมากขึ้นไปอีก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส